| Hotline: 0983.970.780

Vẻ đẹp thiên nhiên Vườn Quốc gia Ba Vì

Thứ Năm 23/04/2020 , 14:58 (GMT+7)

Vườn quốc gia Ba Vì nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội chỉ 60km, đây là một địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích thiên nhiên tìm đến để khám phá.

Vườn Quốc gia Ba Vì có phong cảnh ngoạn mục, cảnh sắc thiên nhiên hòa quyện với con người. Tổng diện tích 11.372 ha, trong đó, rừng nguyên sinh trải rộng 2.752 ha, ở độ cao từ 100 - 1.296m. Khung cảnh rừng thường thấy sẽ có sương mù bao phủ dày đặc.

Ngoài vai trò của “lá phổi xanh”, giá trị của Vườn Quốc gia Ba Vì còn thể hiện rõ qua các hệ thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài thực vật bậc cao thuộc các họ thực vật khác nhau.

Từ mùa xuân tới đầu hè là khoảng thời gian hầu hết các loài chim định cư kết đôi, làm tổ để chuẩn bị cho mùa sinh sản. Chú chim hút mật này cũng đang tất bật cho hành trình sinh sản bằng cách thu nhặt vật liệu xây tổ.

Vườn Quốc gia Ba Vì với 3 kiểu rừng: Rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới; rừng kín thường xanh hỗn giao cây lá rộng và cây lá kim á nhiệt đới và kiểu rừng lá rộng thường xanh mưa ẩm nhiệt đới trên núi thấp.

Giẻ cùi mỏ đỏ (Red-billed Blue Magpie) là loài phổ biến, dễ gặp ở Vườn quốc gia Ba Vì. Chúng thường tụ tập, kiếm ăn theo đàn, dễ gây sự chú ý bằng tiếng kêu trong lúc kiếm ăn.

Hệ sinh thái nới đây còn ghi nhận sự có mặt của 342 loài động vật rừng, trên 1.200 loài thực vật và hơn 550 loài côn trùng. Trong đó có rất nhiều loài động thực vật, côn trùng quý hiếm và đặc hữu.

Riêng hệ động vật có 63 loài thú, với nhiều loài quý hiếm như: Cầy gấm, Cu li lớn, Gà lôi trắng, Rồng đất, Cà cuống, Bướm rồng đuôi trắng...

Một cá thể Cành cạch xám (Ashy Bulbul), đây là loài khá phổ biến tại Vườn Quốc gia Ba Vì nói riêng và khu vực phía bắc nói chung.

Một chú Kim oanh Tai bạc (Silver-eared Mesia) đang ngẩng cổ hót gọi đàn ở khu vực Đền Thượng, Ba Vì.

Rừng Ba Vì có 1.209 loài thực vật trong đó có 21 loài thực vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam như: Bách xanh, Sến mật, Phỉ ba mũi, Dẻ tùng sọc trắng, Hoa tiên, Râu hùm, Kim tuyến... 

Do điều kiện khí hậu mát và ẩm, vườn Quốc gia Ba Vì là địa điểm lý tưởng để nhiều loài phong lan phát triển. Trong ảnh là một khóm Cẩm Cù đang độ bung sắc tháng 4. Loài phong lan này được phát hiện ở độ cao 600m.

Vốn định cư ở phương bắc xa xôi, loài Hoét Sakhalin (Siberian Thrush) cũng dừng nghỉ, tạm trú tại Vườn Quốc ga Ba Vì trên đường di cư tránh rét.

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Ảnh 14:13

Đây là hoạt động ý nghĩa của Quảng Trị Marathon 2024 để bày tỏ lòng biết ơn các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Ảnh 23:40

Biển Cửa Việt nằm ở vị trí thuận tiện, giao thông đi lại thuận lợi, cách thành phố Đông Hà khoảng 15km về phía đông, thuộc địa phận Gio Việt, huyện Gio Linh.

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Ảnh 14:49

Quảng Trị Marathon 2024 đưa các vận động viên men theo dòng sông Thạch Hãn và qua các địa danh lịch sử hào hùng của đất lửa Quảng Trị.

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

Ảnh 14:26

Trong đêm, sáu nhà dân ở phường Vạn An, TP Bắc Ninh bị sạt lở xuống sông Cầu, nhà chức trách đã di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Ảnh 11:00

Tháng 4, mùa kiến nở rộ đẻ trứng cũng là dịp người dân ở Tuyên Quang đi thu hoạch trứng về làm bánh trứng kiến, món ăn thơm ngon, độc đáo của người vùng cao.

Xem người Mông hái chè Shan tuyết cổ thụ

Xem người Mông hái chè Shan tuyết cổ thụ

Ảnh 07:04

YÊN BÁI Nắng ấm, những lộc trời từ cây chè Shan tuyết cổ thụ trên các dãy núi ở Suối Giàng bật nở, mang đến mùa no ấm cho người Mông nơi đây.

Xem thêm