| Hotline: 0983.970.780

2 nữ nông dân Hoa Kỳ ấn tượng cách làm nông nghiệp ở Việt Nam

Thứ Tư 14/08/2024 , 12:15 (GMT+7)

Trong chuyến thăm các mô hình chăn nuôi, trồng trọt tại ngoại thành Hà Nội, 2 nữ nông dân Hoa Kỳ là Jennifer Schmidt và Jaclyn Wilson rất ấn tượng với nông nghiệp Việt Nam.

Trong 2 ngày 12-13/8, Sáng 13/8, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu vì sự tiến bộ của phụ nữ trong nông nghiệp. Hai nữ nông dân tiêu biểu Hoa Kỳ là Jennifer Schmidt và Jaclyn Wilson đã đến thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp của Việt Nam ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Có mặt tại trang trại chăn nuôi gà, lợn hữu cơ của HTX gà vi sinh Thu Thoan (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), bà Jaclyn Wilson và bà Jennifer H. Schmidt ngạc nhiên khi thấy nơi này đang chăn nuôi hàng nghìn con gà và lợn nhưng không hề có mùi hôi, ruồi muỗi.

2 nữ nông dân Hoa Kỳ vào bên trong chuồng gà để tìm hiểu về cách chăn nuôi giống gà bản địa của chị Nguyễn Thu Thoan, chủ trang trại. Trang trại có diện tích gần 1ha, áp dụng chăn nuôi theo mô hình nông nghiệp tuần hoàn.

So với cách chăn nuôi thông thường, điểm khác biệt, mấu chốt của mô hình chăn nuôi vi sinh chính là thức ăn và sử dụng đệm lót sinh học bằng trấu. Giám đốc Nguyễn Thị Thu Thoan cho biết, HTX gà vi sinh Thu Thoan hiện có 7 thành viên và 2 nhân công, phát triển mô hình với diện tích hơn 5.000m2, cùng khoảng 3.000 con gà các loại.

Một trong những bí quyết được chia sẻ trong chăn nuôi gà là sử dụng thức ăn được chế biến từ bột nghệ, dầu gấc và thảo dược tự nhiên. Vào mùa hè, thức ăn được ủ trong vòng từ 8 đến 10 tiếng và mùa đông là 24 tiếng. Sau khi lên men, toàn bộ sản phẩm được bảo quản trong những thùng nhựa đậy kín và có thể sử dụng trong vòng 14 ngày kế tiếp.

Đối với việc xử lý phân và chất thải vật nuôi, chị Thoan dùng đệm lót làm từ trấu, mùn cưa trộn men vi sinh, nhờ vậy mà trang trại gần như không có mùi hôi. Đệm lót sau khi sử dụng sẽ được thu gom, ủ thành phân bón hữu cơ cho khu trồng rau, cây dược liệu không xả thải ra môi trường.

Chị Thoan cho biết, hiện trang trại của chị đã được cấp chứng nhận hữu cơ. Mỗi năm, HTX xuất bán hơn 10.000 con gà, chưa kể số lượng gà từ các mô hình liên kết với HTX, song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Mỗi năm, trang trại đạt doanh thu trung bình hơn 1,5 tỷ đồng.

2 nữ nông dân Hoa Kỳ (giữa) cùng đại biểu quốc tế (trái) phấn khích khi được thưởng thức trứng luộc và trứng bắc thảo được làm từ trứng gà của trang trại.

 

Bà Nguyễn Thanh Tuyền - Giám đốc HTX Bảo tồn và Phát triển dược liệu Sóc Sơn (áo trắng) cùng trao đổi với 2 nữ nông dân Hoa Kỳ về mô hình trồng cây dược liệu và những khó khăn khi phụ nữ tham gia làm chủ trong quá trình sản xuất nông nghiệp. 

Đến thăm HTX bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn, 2 nông dân Schmidt và Wilson lại trầm trồ vì tác dụng của các loài cây thuốc nam được trồng rộng rãi trong cộng đồng cư dân. Trong số dược liệu, Phó giám đốc Nguyễn Thanh Tuyền rất tâm đắc với cây ngưu bàng. Đây là loài có nguồn gốc từ vùng ôn đới, thường mọc hoang ở những nơi có đất bị xáo trộn.

 
 
 
 
 

Một số hình ảnh hoạt động của 2 nữ nông dân Mỹ và đoàn tham quan khi tới thăm HTX bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn.

Trong 2 ngày ở Việt Nam, 2 nữ nông dân Hoa Kỳ Jennifer Schmidt và Jaclyn Wilson đã có nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa và trao đổi được nhiều thông tin với những nữ nông dân, nhà khoa học của Việt Nam. Kết thúc chuyến thăm, 2 bà Jennifer Schmidt và Jaclyn Wilson đã đến thăm Việt phủ Thành Chương để hiểu hơn về văn hóa bản địa của người dân Việt Nam.

Lồng bè tan nát, lòng người nát tan

Lồng bè tan nát, lòng người nát tan

Ảnh 14:29

Bão số 3 tràn qua, cả một vùng nuôi cá lồng ở huyện Nam Sách, Hải Dương tan tác. Cá nát, lồng tan, 10 ngày sau bão, xác cá vẫn tràn lan trên mặt nước.

Người dân hối hả ứng phó trước khi bão số 4 đổ bộ

Người dân hối hả ứng phó trước khi bão số 4 đổ bộ

Ảnh 13:30

Quảng Trị Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, người dân Quảng Trị đang tích cực chủ động ứng phó.

Doanh nghiệp chung tay hỗ trợ 15,2 tỷ đồng phục hồi sản xuất trồng trọt

Doanh nghiệp chung tay hỗ trợ 15,2 tỷ đồng phục hồi sản xuất trồng trọt

Ảnh 13:22

Tính đến 11 giờ ngày 18/9, tổng giá trị hỗ trợ từ các doanh nghiệp đã đạt 15,2 tỷ đồng. Danh sách các đơn vị hỗ trợ vẫn đang được cập nhật thêm.

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII

Ảnh 10:05

Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Hình ảnh vụ sập hầm chui dân sinh, 1 người tử vong tại Tuyên Quang

Hình ảnh vụ sập hầm chui dân sinh, 1 người tử vong tại Tuyên Quang

Ảnh 13:42

Khoảng 20h ngày 16/9, tại xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra vụ sập giàn giáo hầm chui dân sinh, thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên chết rũ sau lũ

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên chết rũ sau lũ

Ảnh 08:42

Nước sông Hồng rút, bỏ lại cả một cánh đồng bạt ngàn quất Tứ Liên, đào Nhật Tân héo lá, rụng quả, nông dân chỉ biết khóc vì thất thu, thiệt hại.

Xem thêm

Bình luận mới nhất