| Hotline: 0983.970.780

Nữ nông dân Hoa Kỳ: Phụ nữ có sự kết nối mạnh mẽ với nông nghiệp

Thứ Ba 13/08/2024 , 18:15 (GMT+7)

Tham quan mô hình nông nghiệp tại Hà Nội, hai nữ nông dân từ Hoa Kỳ cho rằng luôn có sự tương đồng giữa hai nước khi phụ nữ làm chủ trong lĩnh vực này.

Những cách làm sáng tạo

Sáng 13/8, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu vì sự tiến bộ của phụ nữ trong nông nghiệp. Theo đó, hai nữ nông dân tiêu biểu Hoa Kỳ là Jennifer Schmidt và Jaclyn Wilson đã đến thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Hai nữ nông dân Hoa Kỳ tham quan trang trại của HTX gà vi sinh Thu Thoan. Ảnh: Tùng Đinh.

Hai nữ nông dân Hoa Kỳ tham quan trang trại của HTX gà vi sinh Thu Thoan. Ảnh: Tùng Đinh.

Tại trang trại của HTX gà vi sinh Thu Thoan, Giám đốc Nguyễn Thị Thu Thoan cho biết, HTX hiện có 7 thành viên và 2 nhân công, phát triển mô hình với diện tích hơn 5.000m2, cùng khoảng 3.000 con gà các loại.

Một trong những bí quyết của bà là thức ăn được chế biến từ bột nghệ, dầu gấc và thảo dược tự nhiên. Vào mùa hè, thức ăn được ủ trong vòng từ 8 - 10 tiếng và mùa đông là 24 tiếng. Sau khi lên men, toàn bộ sản phẩm được bảo quản trong những thùng nhựa đậy kín và có thể sử dụng trong vòng 14 ngày kế tiếp.

Với quy trình như vậy, thức ăn không bị ôi thiu, nấm mốc, giúp bảo đảm sức khỏe đàn vật nuôi, cũng như nâng cao chất lượng thịt thương phẩm. “Tất cả nguyên liệu được nghiền thành bột, riêng từng loại, khi nào ủ làm thức ăn thì mới phối trộn. Nhờ bổ sung nhiều khoáng chất vào khẩu phần ăn hàng ngày, đàn gà có sức đề kháng tốt, ít bệnh dịch”, bà Thoan nói.

Ngoài thức ăn, bà Thoan cùng các thành viên HTX còn chú ý tới việc thiết kế những “đệm lót sinh học” ở khu chuồng trại. Toàn bộ phần sàn của chuồng gà được làm từ trấu, mùn cưa trộn men vi sinh, giúp ngăn mùi hôi.

Các khách mời từ Hoa Kỳ thưởng thức trứng gà thảo dược ngay tại trang trại. Ảnh: Tùng Đinh.

Các khách mời từ Hoa Kỳ thưởng thức trứng gà thảo dược ngay tại trang trại. Ảnh: Tùng Đinh.

Được tiếp xúc với những đồng nghiệp từ Hoa Kỳ - quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp tiên tiến, bà Thoan rất mừng. Đồng thời, bày tỏ mong muốn được nghe những kinh nghiệm về sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Cùng với đó là cách quảng bá, tiếp thị sản phẩm đa dạng hơn.

Đến thăm HTX bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn, 2 nông dân Schmidt và Wilson không khỏi trầm trồ vì tác dụng của các loài cây thuốc nam được trồng rộng rãi trong cộng đồng cư dân.

Trong số dược liệu, Phó giám đốc Nguyễn Thanh Tuyền rất tâm đắc với cây ngưu bàng. Đây là loài có nguồn gốc từ vùng ôn đới, thường mọc hoang ở những nơi có đất bị xáo trộn. Phần quả và rễ thường được chế biến thành trà - một loại thức uống có chứa nhiều khoáng chất như canxi, sắt, các loại vitamin A, B6... Trà ngưu bàng rất giàu protein, chất xơ và nếu dùng thường xuyên có thể giúp cải thiện tiêu hóa và tình trạng đầy hơi.

Những năm trước đây, xã Bắc Sơn - nơi HTX của bà Tuyền trồng dược liệu - được coi là nghèo. Người dân không có nghề truyền thống, nông dân chủ yếu phát triển lâm nghiệp, trồng chè và cấy lúa. Cây chè được xem là lợi thế và có giá trị kinh tế nhất, nhưng thường xuyên gặp khó về đầu ra.

Chính vì lẽ đó, Sóc Sơn là huyện đi đầu ở Hà Nội trong việc trồng thử nghiệm ngưu bàng, trước mắt là chuyển đổi những vùng trồng lúa, rau màu kém hiệu quả sang loại dược liệu này. Hiện HTX bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn ký hợp đồng bao tiêu với người dân trên địa bàn 2 xã Bắc Sơn, Xuân Giang. Một phần sản phẩm được dùng để chế biến trà, số khác làm nguyên liệu cho xì dầu đỗ đen ngưu bàng.

Đến thăm HTX bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn, các khách mời không khỏi trầm trồ vì tác dụng của các loài cây thuốc nam được trồng rộng rãi trong cộng đồng cư dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Đến thăm HTX bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn, các khách mời không khỏi trầm trồ vì tác dụng của các loài cây thuốc nam được trồng rộng rãi trong cộng đồng cư dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Sản phẩm xì dầu được HTX của bà Tuyền rất kỳ vọng. Huyện Sóc Sơn đang hỗ trợ hoàn thiện để tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP năm 2024.

Sự kết nối đặc biệt giữa phụ nữ và nông nghiệp

Sau chuyến thăm thực tế tại mô hình nuôi gà tại Hợp tác xã gà vi sinh Thu Thoan, bà Jaclyn Wilson, một trong hai nữ nông dân tiêu biểu từ Hoa Kỳ tham gia chương trình hưởng ứng “Năm Quốc tế Nữ Nông dân 2026” tại Việt Nam đã chia sẻ về những điểm tương đồng và khác biệt giữa các hoạt động nông nghiệp ở Việt Nam và Hoa Kỳ, tiềm năng của người nông dân trong việc đáp ứng nhu cầu lương thực toàn cầu thông qua canh tác bền vững và vai trò quan trọng của phụ nữ trong nông nghiệp, đặc biệt là trong việc đảm bảo an ninh lương thực và đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước.

Khi chứng kiến đàn gà được nuôi thả, trong không gian rộng rãi, thoáng đãng và sạch sẽ, bà nhận thấy mô hình nông nghiệp của cả hai quốc gia đều ngày càng hướng đến phúc lợi và an toàn của vật nuôi. Dù có kinh nghiệm trong chăn nuôi bò thịt, nhưng bà Wilson không khỏi ngạc nhiên trước sự chuyển dịch của ngành nông nghiệp và cách tiếp cận độc đáo để đảm bảo chăn nuôi an toàn, từ đó cung cấp sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy đến người tiêu dùng.

Khi chứng kiến đàn gà được nuôi thả, trong không gian rộng rãi, thoáng đãng và sạch sẽ, bà Wilson nhận thấy mô hình nông nghiệp của cả hai quốc gia đều ngày càng hướng đến phúc lợi và an toàn của vật nuôi. Ảnh: Tùng Đinh.

Khi chứng kiến đàn gà được nuôi thả, trong không gian rộng rãi, thoáng đãng và sạch sẽ, bà Wilson nhận thấy mô hình nông nghiệp của cả hai quốc gia đều ngày càng hướng đến phúc lợi và an toàn của vật nuôi. Ảnh: Tùng Đinh.

“Việc áp dụng các hoạt động canh tác bền vững và nhân đạo không chỉ có lợi cho an ninh lương thực mà còn cho quyền lợi của động vật. Tôi cho rằng đây là những hoạt động cần thiết để đảm bảo tương lai của ngành nông nghiệp, vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm và điều kiện nuôi động vật”, bà Wilson đánh giá và nhấn mạnh rằng thị trường ngách tập trung vào tính bền vững có thể đại diện cho tương lai của ngành nông nghiệp, miễn là chúng vẫn khả thi về mặt kinh tế và hiệu quả.

Với mô hình nông nghiệp có phụ nữ làm chủ, nữ nông dân đến từ Hoa Kỳ cho rằng thành công của mô hình đến từ từng chi tiết có sự tham gia của phụ nữ. Bà cho rằng phụ nữ luôn có “sự kết nối mạnh mẽ” với vật nuôi so với nam giới và đó là lí do giúp những trang trại chăn nuôi có thể hoạt động hiệu quả song vẫn đảm bảo được tính phúc lợi.

Khách mời tham quan vườn dược liệu tại HTX bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Khách mời tham quan vườn dược liệu tại HTX bảo tồn và phát triển dược liệu Sóc Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Trao đổi về thách thức trong nông nghiệp và phụ nữ làm nông nghiệp tại buổi giao lưu với các nữ nông dân tại Vườn Dược liệu tại thôn Phúc Xuân, bà Jennifer H.Schmidt cho biết, ở trường hợp cụ thể như tại Maryland, vùng ven biển phía bờ Đông Hoa Kỳ, các trang trại cũng đang đối mặt với các vấn đề thời tiết như xâm nhập mặn do mực nước biển tăng, hạn hán, bão… Thời tiết là vấn đề không thể kiểm soát, do vậy các trang trại cần sự thích ứng phù hợp.

Ngoài ra, với vai trò phụ nữ lãnh đạo trong nông nghiệp, nữ nông dân sở hữu trang trại rộng hơn 7.000ha tại Hoa Kỳ cho rằng, việc chủ động học hỏi kinh nghiệm và kiến thức là điều cần thiết để vượt qua khó khăn và rào cản phụ nữ trong nông nghiệp. Theo đó, các kiến thức được xây dựng và tiếp thu từ việc tham gia, kết nối với các trung tâm khuyến nông, các doanh nghiệp có liên kết và các cơ sở đào tạo, do đây là những tổ chức có kết nối chặt chẽ với chương trình thực địa và hiểu rõ về thị trường.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Các doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán giống, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ tối đa khôi phục sản xuất

Tất cả các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá bán giống, các loại vật tư nông nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bình Định kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm

Bình Định đang chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão số 4. Tỉnh kêu gọi tàu thuyền về nơi an toàn để tránh trú…

Bình luận mới nhất