Nữ nông dân Mỹ: ‘Thành công với phụ nữ trong nông nghiệp là không giới hạn’

Linh Linh - Quỳnh Chi - Thứ Bảy, 10/08/2024 , 07:43 (GMT+7)

Phái đoàn Hoa Kỳ tại ASEAN và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phối hợp với các cơ quan trực thuộc Bộ NN-PTNT tổ chức 'Chương trình năm quốc tế nữ nông dân' tại Việt Nam. Báo Nông nghiệp Việt Nam là bảo trợ truyền thông.

Tháng 5/2024, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết tuyên bố năm 2026 là “Năm quốc tế nữ nông dân”; kêu gọi toàn thế giới hưởng ứng “Năm quốc tế nữ nông dân”. Nghị quyết của Liên hợp quốc hướng sự chú ý của thế giới đến phụ nữ trong ngành nông nghiệp.

Nhằm thúc việc triển khai Nghị quyết của Liên hợp quốc tuyên bố năm 2026 là “Năm quốc tế nữ nông dân” - một sáng kiến ​​toàn cầu do nhóm nòng cốt, trong đó có Hoa Kỳ và Việt Nam khởi xướng và được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) phối hợp với các cơ quan khác của Liên hợp quốc thực hiện, Phái đoàn Hoa Kỳ tại ASEAN và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tổ chức "Chương trình năm quốc tế nữ nông dân" tại Việt Nam từ ngày 12 - 13/8/2024. Báo Nông nghiệp Việt Nam bảo trợ truyền thông với nhiệm vụ thúc đẩy đối thoại về những thách thức mà phụ nữ nông dân Đông Nam Á phải đối mặt.

Chương trình đưa hai nữ nông dân xuất sắc từ Hoa Kỳ, bà Jennifer H. Schmidt và bà Jaclyn Wilson đến Việt Nam và Indonesia gặp gỡ cộng đồng phụ nữ trong ngành nông nghiệp. Các đối thoại nhằm nâng cao nhận thức về những vấn đề mà phụ nữ trong ngành nông nghiệp toàn cầu đang phải đối mặt.

Trước thềm sự kiện, bà Jennifer H. Schmidt đã có chia sẻ ngắn với Báo Nông nghiệp Việt Nam về sự nghiệp của mình trong lĩnh vực trồng trọt cũng như những hoạt động giúp thúc đẩy sự tham gia và nâng cao vai trò của phụ nữ trong nông nghiệp nói chung.

Là một ‘nữ tướng’ trong các trang trại cơ giới hóa quy mô lớn

Bà Jennifer H. Schmidt đang vận hành một trang trại rộng khoảng 800ha – con số ấn tượng về quy mô so với trang trại ở nhiều nơi khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trang trại chuyên về trồng trọt các loại ngũ cốc và rau quả. Trong đó, các khâu từ gieo trồng đến thu hái đều áp dụng mạnh mẽ thiết bị công nghệ, bà mở đầu cuộc trò chuyện và nhấn mạnh sự cần thiết của tự động hóa trong vận hành một vùng đất rộng lớn.

Trang trại rộng khoảnhg 800ha được cơ giới hóa hoàn toàn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cơ giới hóa là một khía cạnh quan trọng của nền nông nghiệp hiện đại tại Hoa Kỳ, đặc biệt đối với các hoạt động có quy mô lớn. Nhờ công nghệ, việc quản lý sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

“Nếu không có cơ giới, chúng tôi sẽ không thể trồng đa dạng cây trái như hiện tại hoặc sẽ không thể hoàn thành mọi việc một cách trôi chảy trên diện tích đất lớn như vậy”, bà nói. Điều này cho thấy sự tương phản hoàn toàn với các trang trại nhỏ hơn hoặc ở các quốc gia có nền công nghiệp hóa chưa phát triển, phần lớn công việc vẫn được thực hiện thủ công.

Ngay trong phạm vi Hoa Kỳ, mức độ cơ giới hóa có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào quy mô trang trại và loại cây trồng được trồng, Jennifer cho biết.

Nho trồng tại trang trại của nữ nông dân Jennifer H. Schmidt. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Như đối với vườn nho được trồng trên diện tích khoảng 22 mẫu Anh (gần 9ha) của bà Jennifer cũng chỉ được cơ giới hóa một phần, hầu hết công việc vẫn được thực hiện bằng tay. Đây là nơi đội ngũ công nhân theo mùa làm việc từ tháng 2 đến tháng 9 hoặc tháng 10, tùy thuộc vào thời gian thu hoạch. Theo đó, việc quản lý thu hoạch cần những nông dân lành nghề do quá trình chín xen kẽ của các giống nho khác nhau và thời gian thu hoạch kéo dài.

‘Thành công với phụ nữ trong nông nghiệp là không giới hạn’

Chia sẻ về mối duyên lành với nông nghiệp, bà Jennifer cho biết bà bắt đầu sự nghiệp là một chuyên gia dinh dưỡng và tiết chế và làm công việc này trong nhiều năm sau khi tốt nghiệp đại học và hoàn thành kỳ thực tập y khoa.

‘Tuy nhiên, tôi nhận thấy niềm đam mê của mình dường như không đặt ở nơi đó, thật không ngờ rằng kiến thức dinh dưỡng trên giảng đường lại có liên quan sâu sắc với công việc trồng trọt sau này”, Jennifer hồi tưởng.

Bà Jennifer H. Schmidt bên cạnh các thiết bị vận hành sản xuất tại trang trại. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo bà, bằng cấp về dinh dưỡng về cơ bản là nghiên cứu về sinh học và hóa học, việc áp dụng cho nông nghiệp cũng tương tự áp dụng với sức khỏe con người. Thực vật và đất cần dinh dưỡng, giống như con người, và các nguyên tắc khoa học tương tự cũng được áp dụng, đây là những điều Jennifer nhận ra khi bắt tay vào công việc tại trang trại.

Khi mới bắt đầu làm nông, Jennifer luôn muốn chứng minh bản thân, việc chứng minh khả năng trên trang trại có nghĩa là tự mình gánh vác công việc không thua kém bất cứ người đàn ông nào, điều này đòi hỏi cả yếu tố thể lực và khả năng ra quyết định.

Hành trình dấn thân vào ngành nông nghiệp từ một nghề “tay ngang” không dễ dàng, do đó, Jennifer hiểu rằng việc tìm kiếm một cố vấn và xây dựng mạng lưới hỗ trợ, đặc biệt là giữa những người phụ nữ trong ngành cũng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển.

"Khi tôi tham gia nhiều hơn vào các nhóm hàng hóa nông nghiệp, tôi đã gặp những người phụ nữ là những lãnh đạo ở tiểu bang của họ hoặc ở cấp quốc gia. Những người phụ nữ này đã trở thành người cố vấn và bạn bè, truyền cảm hứng cho tôi đặt ra mục tiêu và tự mình theo đuổi các vai trò lãnh đạo", bà nói.

Đến nay, Jennifer không chỉ có khả năng vận hành suôn sẻ trang trại trồng trọt quy mô “khủng” của mình mà còn tham gia mạnh mẽ vào những hoạt đôngg giúp đỡ những phụ nữ khác trong nông nghiệp thông qua các chương trình như 4-H (Head, Heart, Hand, Health - mạng lưới cho giới trẻ nhằm chia sẻ kinh nghiệm và khai thác tiềm năng) và FFA (Nông dân tương lai của Hoa Kỳ).

Bà mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho những người phụ nữ cùng lĩnh vực để họ hiểu rằng “thành công đối với phụ nữ trong nông nghiệp là không có giới hạn".

Cam kết lâu dài cho ngành trồng trọt

Vận hành một trang trại có quy mô như vậy không chỉ đòi hỏi cơ giới hóa mà còn phải có kế hoạch chiến lược và quản lý hiệu quả. Từng có kinh nghiệm vài lần đi thực địa tại Việt Nam, Jennifer nhận thấy quy mô trang trại rộng lớn có thể là diện tích đất của hàng trăm hộ gia đình, tuy nhiên, cơ giới hóa và công nghệ áp dụng vào nghề nông vẫn là một yếu tố quan trọng để phát triển canh tác bền vững trước biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ngay trong phạm vi Hoa Kỳ, mức độ cơ giới hóa có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào quy mô trang trại và loại cây trồng được trồng, Jennifer cho biết. Ảnh: Nhân vật cung cấp. 

Khi nông nghiệp có sự kết nối ngày càng chặt chẽ, sự tham gia của nông dân vào các cuộc thảo luận về nông nghiệp và các phái đoàn thương mại quốc tế là minh chứng cho bản chất toàn cầu của nghề nông hiện nay. Chuyến đi sắp tới của bà đến Việt Nam là một phần trong nỗ lực nhằm giao lưu với nông dân và các chuyên gia nông nghiệp trên toàn thế giới, chia sẻ kiến ​​thức và học hỏi từ các hoạt động khác nhau.

Bà tin rằng nông nghiệp đóng vai trò quan trọng không chỉ trong an ninh lương thực mà còn trong ổn định xã hội. "Nếu không có lương thực, bạn sẽ gặp bất ổn và các vấn đề về sức khỏe", bà nói, chỉ ra những tác động rộng hơn của thành công trong nông nghiệp.

Nông dân Jennifer H. Schmidt (Sudlersville, Maryland): Từng theo học chuyên ngành y, hiện đang điều hành Schmidt Farms Inc., một trang trại nông nghiệp được chứng nhận có diện tích hơn 800ha, trồng ngô, đậu nành, lúa mì, rau và nho. Bà còn là chuyên gia được cấp phép về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và quản lý dinh dưỡng.

Bà là Giám đốc Công ty Schmidt Farm. Ngoài ra, là chuyên gia tư vấn truyền thông về nông nghiệp và dinh dưỡng, cung cấp kinh nghiệm chuyên môn và các chương trình đào tạo về sản xuất nông nghiệp, công nghệ sinh học, hệ thống nông nghiệp và phát triển bền vững.

Trước đây, Jennifer sở hữu Schmidt Vineyard Management LLC và làm chuyên gia dinh dưỡng cho các tổ chức y tế và giáo dục, với kinh nghiệm sâu rộng về dinh dưỡng lâm sàng và các sáng kiến giáo dục thanh thiếu niên. Bà có bằng Thạc sĩ về Dinh dưỡng con người tại Đại học Delaware, được đào tạo chuyên sâu về chế độ dinh dưỡng và nông nghiệp.

Linh Linh - Quỳnh Chi
Tin khác
Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải
Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải

Để đạt các mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030, thế giới cần đầu tư 260 tỷ USD mỗi năm cho lĩnh vực nông nghiệp, gấp 18 lần mức đầu tư hiện tại.

Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG
Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội.

Nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây giữa Hoa Kỳ - Việt Nam
Nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây giữa Hoa Kỳ - Việt Nam

Ngày 9/9, phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại dẫn đầu đã đến TP.HCM.

Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững với cộng đồng quốc tế
Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững với cộng đồng quốc tế

Chiều 9/9, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững tại Diễn đàn khu vực về 'Canh tác lúa giảm phát thải'.

Du lịch xanh - đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero
Du lịch xanh - đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

TP.HCM Những năm gần đây, du lịch xanh ngày càng được quan tâm và trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon
Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon

Bên cạnh nhân lực, phương pháp, tài chính và thiết bị, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần bổ sung thêm những hướng dẫn, quy định cụ thể khi vận hành thị trường.

TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng
TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng

Qua quá trình hội nhập kinh tế quốc tế kéo dài, các doanh nghiệp, nông dân và HTX ngày càng chủ động đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế.

Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ
Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ

Đây là một trong những hoạt động giúp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguồn nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi
ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi

Một sáng kiến mới do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) tài trợ sẽ giúp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu cây có múi của Việt Nam.

Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam
Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam

Tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất từng bước quay lại đà tăng trưởng. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng chất lượng.

Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD
Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD

Xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt hơn 3,3 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm và nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên chạm mốc 5 tỷ USD trong năm nay.

Nông dân làm du lịch: Loay hoay tìm vốn
Nông dân làm du lịch: Loay hoay tìm vốn

Hợp tác xã hạn chế về tiềm lực tài chính trong khi kinh phí hỗ trợ từ các nguồn khác không nhiều nên việc phát triển du lịch cộng đồng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.

Sự kiện