| Hotline: 0983.970.780

ASEAN hợp tác quản lý thiên tai

ASEAN họp thường niên về hợp tác quản lý thiên tai với 3 quốc gia

Thứ Tư 11/10/2023 , 19:10 (GMT+7)

Ngày 11/10, ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai lần lượt chủ trì các buổi làm việc với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Cục trưởng Phạm Đức Luận lần lượt chủ trì hội nghị giữa Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) với đối tác Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Ảnh: Quang Dũng.

Cục trưởng Phạm Đức Luận lần lượt chủ trì hội nghị giữa Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) với đối tác Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Ảnh: Quang Dũng.

Cùng dự các cuộc họp có đại biểu tới từ cơ quan phòng, chống thiên tai 10 quốc gia thành viên ASEAN, Trung tâm AHA, Ban Thư ký ASEAN và đối tác Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tại cuộc Họp thường niên lần thứ 6 của ACDM và Nhật Bản, ông Phạm Đức Luận chia sẻ, sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ giữa hai bên. Cả ASEAN lẫn Nhật Bản đã cùng nhau xây dựng Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 26 vừa qua.

"Trong suốt hơn nửa thế kỷ, mối quan hệ chặt chẽ và hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản đã đưa hai bên trở thành đối tác quan trọng của nhau, đã đạt được những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội, trong đó bao gồm lĩnh vực quản lý thiên tai và cứu trợ khẩn cấp”, ông Luận nói.

Đồng chủ trì hội nghị, ông Takeo Murakami, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Vụ Quản lý thiên tai, Văn phòng Nội các Chính phủ Nhật Bản chia sẻ, họp thường niên ACDM và Nhật Bản là cơ hội quý giá để đánh giá kế hoạch công tác hàng năm, đồng thời tái khẳng định cam kết hợp tác giữa hai bên.

Trong cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề như củng cố cơ sở dữ liệu thiên tai và quản lý thông tin; hỗ trợ Dự án Đội Đánh giá và Ứng phó khẩn cấp thiên tai; Biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai (AHA) và Trung tâm giảm nhẹ thiên tai Châu Á, giữa Trung tâm AHA và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)...

Qua những trao đổi thẳng thắn, Cục trưởng Luận hy vọng sự hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản trong lĩnh vực quản lý thiên tai sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng trong tương lai, góp phần vào mục tiêu xây dựng một khu vực an toàn và bền vững trước các rủi ro thiên tai.

Toàn cảnh phiên họp giữa ACDM và Nhật Bản ngày 11/10. Ảnh: Bảo Thắng.

Toàn cảnh phiên họp giữa ACDM và Nhật Bản ngày 11/10. Ảnh: Bảo Thắng.

Tại cuộc Họp thường niên lần thứ 6 của ACDM và Trung Quốc, Cục trưởng Phạm Đức Luận nhận xét, các hợp tác giữa hai bên đã mở rộng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quản lý thiên tai, cứu trợ khẩn cấp.

Năm 2020, cơ chế "ACDM + Trung Quốc" lần đầu tiên kích hoạt và đến năm 2021, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN + Trung Quốc về quản lý thiên tai lần đầu tiên được tổ chức. Qua đó, định hướng cho sự hợp tác chung, thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong quản lý thiên tai, góp phần xây dựng một khu vực có khả năng chống chịu trước các mối đe dọa toàn cầu như biến đổi khí hậu một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.

Đồng chủ trì phiên họp, bà Yin Mingyu, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế và Cứu nạn, Bộ quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ Đối thoại ASEAN - Trung Quốc vào năm 1991, hai bên trở thành đối tác hợp tác quan trọng của nhau.

Với tư cách là những nước láng giềng trong khu vực, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc đã đạt những thành tựu to lớn, thể hiện qua nhiều mặt.

Tại Hội nghị, các đại biểu cùng nhau thảo luận về một số nội dung liên quan tới quản lý thiên tai năm gồm: Cập nhật việc triển khai Kế hoạch công tác ASEAN - Trung Quốc về quản lý thiên tai; Dự thảo Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm hợp tác quản lý khẩn cấp ASEAN - Trung Quốc; Thỏa thuận dự án hợp tác ASEAN - Trung Quốc về quản lý thiên tai; Chương trình nâng cao năng lực quản lý thiên tai ASEAN - Trung Quốc; Chuỗi các Diễn đàn Quản lý Thiên tai ASEAN - Trung Quốc; Khung truyền thông về giảm nhẹ rủi ro thiên tai ASEAN.

Tổng kết buổi làm việc, ông Luận đánh giá, Kế hoạch Công tác ASEAN - Trung Quốc trong năm 2023 sẽ là xương sống cho quan hệ đối tác và hợp tác giữa hai bên về giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Đây là cơ hội để tái khẳng định cam kết hợp tác ASEAN - Trung Quốc trong lĩnh vực quản lý thiên tai, cũng như tăng cường năng lực và đưa ra các sáng kiến quan trọng khác.

Đại diện ACDM Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Dũng.

Đại diện ACDM Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Dũng.

Tại cuộc Họp thường niên lần thứ 5 của ACDM và Hàn Quốc, lãnh đạo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai nhìn nhận, Hàn Quốc là một trong những nước có nhiều kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực quản lý thiên tai. Đây cũng là một trong những đối tác chiến lược của ASEAN, với mối quan hệ hợp tác toàn diện và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.

Kể từ khi thành lập cơ chế hợp tác ASEAN - Hàn Quốc, hai bên đã duy trì và phát triển hợp tác thông qua các hội thảo, đào tạo, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật. 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về hợp tác ASEAN – Hàn Quốc trong quản lý thiên tai gồm: Chương trình nâng cao năng lực ASEAN - Hàn Quốc về khai thác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Dự án Nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai cho các nước ASEAN và một số  nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai (AMMDM) và Hàn Quốc lần thứ hai diễn ra vào 12/10.

Đồng chủ trì buổi họp, ông Choi Jin Won, Vụ trưởng Vụ Hợp tác hành chính quốc tế, Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc bày tỏ hy vọng rằng, mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc trong lĩnh vực quản lý thiên tai sẽ tiếp tục được phát triển thông qua những hợp tác và cam kết đã ký kết. Những điều này góp phần vào mục tiêu xây dựng một châu Á an toàn và bền vững hơn trước thiên tai.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Xe của Sở Tư pháp Khánh Hòa va chạm xe bồn khiến 4 người bị thương

PHÚ YÊN Cơ quan chức năng thị xã Sông Cầu đang điều tra làm rõ vụ va chạm giữa xe biển xanh của Sở Tư pháp Khánh Hòa với xe bồn khiến 4 người bị thương.