| Hotline: 0983.970.780

Kế thừa những di sản người Pháp để lại kết hợp với nguồn lực kinh tế tư nhân, Bà Nà là điểm sáng giữa bảo tồn và phát triển.

Sử sách ghi rằng, núi Bà Nà thuộc xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố nằm phố khoảng 25km về phía Tây Nam. Những tài liệu hiện còn lưu giữ ở các bảo tàng thể hiện, năm 1901, có một viên đại úy thủy quân lục chiến người Pháp tên là Debay đã tìm thấy Bà Nà trong bối cảnh Quan toàn quyền Đông Dương Paul Doumer muốn có một địa điểm tương tự như Đà Lạt để xây khu nghỉ dưỡng.

Khi lên đến đỉnh núi Chúa, một ngọn núi cao với địa hình tương đối bằng phẳng, khí hậu bán ôn đới dễ chịu mát mẻ, cách Thành phố Đà Nẵng về phía Tây chừng 46 km, Debay đã báo cáo chi tiết với Quan toàn quyền Paul Doumer và họ quyết định biến Bà Nà thành một khu bảo tồn lâm nghiệp để tiện cho việc nghiên cứu về Bà Nà được kỹ lưỡng hơn.

Địa hình nơi đây rất phức tạp, bị chia cắt mạnh bởi các hệ thống sông suối chằng chịt, núi Chúa cũng là thượng nguồn của 3 hệ thống sông chính gồm sông Túy Loan, sông Lỗ Đông, sông Vàng. Phía Tây sườn dốc đứng, phía Đông Nam và Đông Bắc thấp dần, phần tiếp giáp có địa hình đồi núi thấp vây quanh. Một ngày ở Bà Nà luôn có 4 mùa, sang mùa xuân êm dịu, trưa là mùa hạ chói chang, mùa thu vào buổi chiều khi màn đêm buông xuống và sương mùa kéo về và mùa đông se lạnh vào ban đêm. Khí hậu mát mẻ quanh năm ở Bà Nà là một trong những lý do người Pháp quyết tâm biến nơi này thành khu nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Tuy nhiên, phải sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, Bà Nà mới được người Pháp xây dựng thành khu nghỉ mát và nhanh chóng nổi tiếng khắp toàn cõi Đông Dương.

Luật sư Beisson là người đầu tiên xây dựng nhà nghỉ ở Bà Nà, sau đó đã có 39 lô đất được cấp phép xây dựng của 36 chủ đầu tư. Phòng Du lịch Đông Dương nhanh chóng đưa Bà Nà vào tour du lịch 8 ngày bằng xe hơi tuyến Sài Gòn - Đà Lạt - Nha Trang - Quy Nhơn - Đà Nẵng - Huế - Vinh - Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại.

Cũng trong thời điểm này, Toàn quyền Đông Dương công bố một bảng quy hoạch mới ở Bà Nà, tách một khu đất để xây dựng trung tâm dân cư trong tương lai. Việc vẽ bản đồ và phân lô Bà Nà được thực hiện nhanh chóng, chỉ trong một thời gian rất ngắn các miếng đất ở đây đã có chủ, các đỉnh núi được khai phá và nhà cửa mọc lên.

Bà Nà nhanh chóng định hình thành khu nghỉ mát khi hàng trăm biệt thự được xây dựng với đầy đủ các tiện nghi khác như trạm y tế, chợ, trạm điện báo, sân chơi, lò bánh mì, cư xá... Con đường chính từ chân núi lên đỉnh, nơi có khu nghỉ mát được đặt tên là con đường Debay với những bậc cấp dưới tán cây rừng còn ghi lại trong những bức ảnh tư liệu quý giá hiện còn lưu giữ tại Pháp và Việt Nam. Ngoài ra, hạ tầng còn có các giếng nước, bể trữ nước mưa, bể giặt... Thêm vào đó là một số công trình nhà ở tư nhân của người Pháp, tuyệt nhiên không có nhà của người Việt. Những năm cuối thời Pháp thuộc ở đây có tới 170 ngôi nhà nghỉ mát bằng gỗ.

Cách mạng Tháng Tám thành công rồi đến thời kỳ Mỹ chiếm đóng, Bà Nà trở thành căn cứ quân sự và sau đó dần vắng bóng người và bị quên lãng gần nửa thế kỷ. Tàn tích của những công trình được người Pháp xây gần 100 năm trước ngoài hầm rượu được xây dựng năm 1923 còn có nền móng một số căn biệt thự. Tuy nhiên số lượng nền móng chỉ được đếm trên đầu ngón tay.

Gần nửa thế kỷ Bà Nà vẫn là chốn thâm sơn cùng cốc mà chỉ những người dân địa phương đi đốn củi, tìm hoa lan mới lui tới. Mãi cho đến thời điểm tách tỉnh năm 1997, Thành phố Đà Nẵng mới quyết định xóa đi lớp bụi mờ để gầy dựng lại từ quá khứ huy hoàng của đỉnh núi năm nào.

Với tham vọng tái sinh khu nghỉ mát xưa, lãnh đạo Đà Nẵng khi ấy đã phê duyệt một quỹ đất lớn trên đỉnh để kêu gọi một số doanh nghiệp lên đầu tư. Một nhiệm vụ cấp bách khi ấy là phải làm bằng được tuyến đường ôtô lên núi Bà Nà đoạn từ quốc lộ 1 lên chân núi và khôi phục con đường từ cầu An Lợi lên đỉnh Núi Chúa năm xưa. Tuy nhiên, cho đến những năm 2007 thì du lịch Bà Nà còn rất khiêm tốn bởi việc di chuyển lên xuống núi ở độ cao 1.500m bằng xe vẫn khiến nhiều người không thiện cảm. Tính mùa vụ lại càng rõ ràng nên gần như chỉ khai thác được vào mấy tháng nắng.

Kể từ khi Tập đoàn Sun Group đầu tư, Bà Nà (Thành phố Đà Nẵng) không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam mà còn vang danh khắp thế giới.

Nằm ở độ cao 1.487m so với mực nước biển, cách trung tâm Thành phố Đà Nẵng 20km, Sun World Ba Na Hills là quần thể du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí đẳng cấp bậc nhất Việt Nam, được mệnh danh là “chốn bồng lai tiên cảnh”, sở hữu khí hậu tuyệt vời cùng cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Đến với Sun World Ba Na Hills để trải nghiệm khí hậu 4 mùa trong một ngày cùng nhiều hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí, ẩm thực hấp dẫn đa dạng.

4 năm liên tiếp từ 2015-2018, Sun World Ba Na Hills đã vinh dự đạt danh hiệu Khu du lịch hàng đầu Việt Nam, do Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng. Qua 11 năm hoạt động và không ngừng phát triển, Sun World Ba Na Hills đã trở thành điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng. Đến với Sun World Ba Na Hills, du khách có cơ hội được thăm quan và trải nghiệm những công trình và điểm đến độc đáo, có một không hai.

Một trong những công trình được du khách yêu thích nhất khi đến với Ba Na Hills là Làng Pháp, nơi tái hiện một nước Pháp cổ kính và lãng mạn với những công trình kiến trúc cổ điển độc đáo như quảng trường, nhà thờ, thị trấn, làng cổ, và khách sạn… Được biết, Tập đoàn Sun Group đã phải bỏ ra 80 triệu USD để xây dựng khu vực này, tuy nhiên, con số đó sẽ hoàn toàn xứng đáng nếu một lần đặt chân đến nơi đây.

Nguồn lực bỏ ra để xây dựng Cầu Vàng, công trình chính thức ra mắt từ tháng 6/2018 tại Bà Nà đã được tạp chí TIME vinh danh trong “Top 10 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018” và trang The Guardian công nhận là “Cây cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới”.  

Đặc biệt hơn nữa là Khu làng Pháp Bà Nà – Đà Nẵng hay còn gọi là French Village được xây dựng dựa trên cảm hứng từ chuyến du hành vòng quanh nước Pháp của nhà truyền giáo người Pháp Pigneau De Behain – người nước ngoài đầu tiên đặt chân đến Bà Nà. Ngôi làng ấy được thiết kế như một bức tranh thu nhỏ của nước Pháp với các công trình mô phỏng quảng trường, nhà thờ, thị trấn, khách sạn… Có những mái nhà chóp nhọn nằm kề nhau tựa vào nền trời xanh biếc, khiến ta tưởng như lạc vào thế giới cổ tích mà tưởng chừng chỉ có được khi đến với đất nước Pháp xa xôi.

Tổng thể, trên diện tích 45,300m2, làng Pháp Ba Na Hills được các kiến trúc sư người Pháp thiết kế như một thiên đường nghỉ dưỡng với 7 khu, 32 tòa nhà nguy nga, tráng lệ. Ngoài ra, hệ thống khách sạn đạt chuẩn 3-5 sao, khu mua sắm, cafe, nhà hàng… là lựa chọn hoàn hảo cho bất cứ ai mê khám phá kiến trúc cổ Châu Âu, lại muốn được hưởng những dịch vụ đẳng cấp, chất lượng. Dạo một vòng quanh ngôi làng, mỗi phần công trình là từng kiến trúc khác nhau của từng thời điểm, từng phong cách của thế kỷ 12, 13, 14 nhưng khi những chi tiết đó được kết nối lại với nhau thành một câu chuyện hoàn hảo về chuyến du hành mang dấu ấn đậm đà của nền văn hóa và kiến trúc Pháp.

Đó là Thánh đường St Denis, một mô hình thu nhỏ của thánh đường Denis, Pháp. Công trình này tái hiện một cách sinh động kiến trúc Gothic được xây dựng tại làng Pháp Bà Nà Hills.

Đó là Lâu đài Chateau De Chenonceau, một trong những điểm nhấn của văn hóa Celtic lâu đời.

Đó nữa là Ngôi làng Apremont sur Allier mang đậm nét một miền quê nước Pháp. Vẻ đẹp nguyên sơ của ngôi làng đã khiến Pigneau từ bỏ vai trò là một nhà truyền giáo để trở thành một người nông dân thuần túy. Và hình ảnh ngôi làng, khu vườn đã được ông đem lên Bà Nà. Phong cách kiến trúc độc đáo như một giai điệu nhẹ nhàng ngân nga ở nơi đây khiến những trái tim ồn ã nhất cũng trở nên tĩnh lặng.

Dừng chân tại ngôi làng Brittany, du khách sẽ có những cảm nhận thú vị nhất về nền văn hóa Celtic. Nơi đây được biết đến như thị trấn cổ nhất trong lâu đài, với những chiếc bánh Crepe ngọt ngào, hấp dẫn cùng hương vị thoang thoảng của những giọt bia ủ tươi mát. Thị trấn cổ xứ Brittany hiện lên với những bức tường dày, mái nhà dốc nhọn, khoảng sân rộng… những tuyệt tác mang đậm chất châu Âu truyền thống.

Một hầm rượu do những người Pháp xây dựng khu nghỉ dưỡng Bà Nà khoảng đầu thế kỷ XX tạo ra để lưu giữ các loại rượu vang và rượu đặc sản do dân địa phương làm, nay đã được trùng tu thành điểm tham quan hằng trăm loại rượu trên thế giới. Trong cái mát lạnh của hầm sâu khoét vào vách núi, thực khách có thể nếm một ly rượu vang tươi trong cái lạnh 10 độ C…

Sau 13 năm đi vào hoạt động, Sun World Ba Na Hills đã khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam với không gian xanh, cảnh quan đẹp, sự đầu tư bài bản về quy mô cũng như các dịch vụ vui chơi giải trí. Với nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ và không ngừng đổi mới để mang đến du khách nhiều trải nghiệm độc đáo, Sun World Ba Na Hills là điểm phải đến trên hành trình khám phá Việt Nam.

Cuối năm 2020, lễ trao giải thưởng World Travel Awards (WTA) – Oscar của ngành du lịch thế giới – đã công bố các giải thưởng năm 2020 của khu vực châu Á. Sun World Ba Na Hills đã xuất sắc vượt qua rất nhiều thương hiệu tên tuổi và đã tạo được dấu ấn đặc biệt với hội đồng thẩm định hàng đầu thế giới để bất ngờ lập “cú đúp” giải thưởng: Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam và Công viên chủ đề hàng đầu Châu Á 2020.

Hoàng Anh
Trọng Toàn
CTV

Tin liên quan

Đánh thức Ba Vì và chuyện về những di sản người Pháp để lại

Đánh thức Ba Vì và chuyện về những di sản người Pháp để lại

Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Tập đoàn Melia đang cùng với nhiều tổ chức, cá nhân bàn về giải pháp "Phát triển giá trị phế tích của Vườn quốc gia Ba Vì"

Bài 2: Tam Đảo - Tiếc nuối và kỳ vọng

Bài 2: Tam Đảo - Tiếc nuối và kỳ vọng

Trong quá trình tìm kiếm những địa điểm để xây các khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam, khi tìm ra Tam Đảo người Pháp đã gọi đó là Hòn ngọc Đông Dương.

Bài 3: Dấu ấn Sa Pa

Bài 3: Dấu ấn Sa Pa

Sa Pa với những di sản người Pháp để lại khi kết hợp với tâm huyết, năng lực của một tập đoàn kinh tế tư nhân đã phát huy hết giá trị của nó.

Bài 4: Vườn Quốc gia có nhiều biệt thự cổ nhất Việt Nam

Bài 4: Vườn Quốc gia có nhiều biệt thự cổ nhất Việt Nam

Vườn Quốc gia Bạch Mã là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ. Nơi đây có hàng trăm biệt thự cổ thời Pháp bị lãng quên...