| Hotline: 0983.970.780

Báo chí dẫn dắt thay đổi tư duy kinh tế nông nghiệp

Thứ Ba 11/06/2024 , 17:51 (GMT+7)

CẦN THƠ Báo chí không chỉ phản ánh những góc khuất, mặt trái của xã hội mà còn đóng vai trò dẫn dắt con đường thay đổi tư duy kinh tế nông nghiệp trong nông dân.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan ghi nhận sự đồng hành và mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục sâu sát với Bộ, đẩy mạnh công tác truyền thông cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ảnh: Kim Anh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan ghi nhận sự đồng hành và mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục sâu sát với Bộ, đẩy mạnh công tác truyền thông cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ảnh: Kim Anh.

Hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), ngày 11/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan có buổi họp mặt, chúc mừng một số nhà báo, phóng viên phụ trách lĩnh vực nông nghiệp khu vực ĐBSCL.

Đây cũng là dịp để lãnh đạo Bộ và các cơ quan chuyên môn lắng nghe tâm tư, chia sẻ chuyện nghề, những trải nghiệm dấn thân thực tế của các nhà báo, phóng viên đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Đó là câu chuyện trăn trở của nhà báo Huỳnh Kim, nguyên Trưởng đại diện Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times), khi thời gian qua qua Bộ NN-PTNT đã có nhiều chương trình, dự án nhằm “canh tân” nông nghiệp, tuy nhiên cần quan tâm đến những khó khăn, tác động và liên kết làm sao để phát huy hiệu quả.

Nhận định Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao cần được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong nông dân, nhà báo Hoàng Trí Dũng, Trưởng đại diện Báo Tuổi trẻ đã đề xuất Bộ NN-PTNT sớm triển khai các chương trình truyền thông. Đồng thời kêu gọi các cơ quan báo chí cùng vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, làm rõ các vấn đề liên quan đến đề án.

Đối với các mô hình mà Bộ NN-PTNT cũng như các viện, trường đã triển khai, nhà báo Hoàng Trí Dũng mong muốn Bộ trưởng Lê Minh Hoan quan tâm, thực hiện các chương trình tổng kết, đánh giá để đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa ra toàn quốc.

Nhà báo Huỳnh Kim, nguyên Trưởng đại diện Tạp chí SaigonTimes, chia sẻ một số vấn đề liên quan đến công tác truyền thông, thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp ĐBSCL. Ảnh: Kim Anh.

Nhà báo Huỳnh Kim, nguyên Trưởng đại diện Tạp chí SaigonTimes, chia sẻ một số vấn đề liên quan đến công tác truyền thông, thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp ĐBSCL. Ảnh: Kim Anh.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam tại khu vực ĐBSCL cũng đánh giá, gần đây các thông tin liên quan đến ngành nông nghiệp rất đa dạng, phong phú.

Đặc biệt, việc thành lập câu lạc bộ phóng viên kinh tế nông nghiệp tại ĐBSCL đã giúp các nhà báo, phóng viên dễ dàng tiếp cận thông tin ngành. Từ đó, tạo sự gắn kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Nhân buổi họp mặt này, đại diện các cơ quan truyền thông đều đồng tình với đề xuất khen thưởng, biểu dương hằng quý đối với các tác phẩm báo chí có tính lan tỏa mạnh mẽ, phản ánh mọi mặt kinh tế nông nghiệp.

Lắng nghe những chia sẻ, trăn trở và đóng góp cho ngành, Bộ trưởng Lê Minh Hoan ghi nhận sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan truyền thông đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn thời gian qua.

“Báo chí không chỉ phản ánh những góc khuất, mặt trái của xã hội mà còn đóng vai trò dẫn dắt con đường thay đổi tư duy kinh tế nông nghiệp trong nông dân và định hướng truyền thông cho sự phát triển của ngành nông nghiệp vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Mỗi phản ánh sẽ tạo nên “ánh sáng” để nông dân thay đổi, không thể bỏ qua sự thật khách quan, nhưng đừng đẩy cảm xúc xã hội tụt xuống”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh vai trò của các cơ quan báo chí.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng các cơ quan trực thuộc Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà báo, phóng viên khu vực ĐBSCL. Ảnh: Kim Anh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng các cơ quan trực thuộc Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà báo, phóng viên khu vực ĐBSCL. Ảnh: Kim Anh.

Hiện nay, các đề tài, ý tưởng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở ĐBSCL còn rất nhiều không gian, dư địa để mỗi nhà báo, phóng viên đi sâu khai thác và phản ảnh đậm nét.

Do đó, Bộ trưởng mong muốn, đội ngũ người làm báo trăn trở nhiều hơn, đi sâu vào tâm tư của nông dân, thoát ly khỏi quy mô sản xuất lớn, tìm tới những mô hình sinh kế nhỏ, mô hình khởi nghiệp ở ĐBSCL. Dùng những câu chuyện đời thường để làm mềm mại những bài báo.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp đặt trọn niềm tin và kỳ vọng mở rộng câu lạc bộ phóng viên kinh tế nông nghiệp vùng ĐBSCL, để cùng nhau trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề của ngành, giúp cho sự phát triển của nông nghiệp và nông dân nước nhà.

Xem thêm
Công nhận huyện Cầu Kè và Tiểu Cần đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Trà Vinh Ngày 21/6, Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh thông tin Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký quyết định công nhận huyện Cầu Kè và Tiểu Cần đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt 3 giải Giải báo chí Phan Ngọc Hiển

Cần Thơ Ngày 21/6, Hội Nhà báo Việt Nam TP Cần Thơ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp mặt, trao Giải báo chí Phan Ngọc Hiển lần thứ XVIII (2023 - 2024).

Cuộc gặp trong nhà nghỉ với trùm buôn gà lậu lúc 0 giờ

Phía sau những khuôn hình chân thực, chỉn chu trong tuyến bài điều tra/phóng sự truyền hình 'Giống gia cầm lậu khuynh đảo ngành chăn nuôi' là một hành trình khó quên.