| Hotline: 0983.970.780

Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Không có chỗ đứng cho người né tránh, cơ hội'

Thứ Hai 10/07/2023 , 15:49 (GMT+7)

TP.HCM Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, thời điểm cả hệ thống thực hiện 'chiến dịch' triển khai Nghị quyết 98, không có chỗ đứng cho người thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cơ hội...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp HĐND TP.HCM khóa X. Ảnh: T.N.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp HĐND TP.HCM khóa X. Ảnh: T.N.

Dự và phát biểu tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, thời điểm hiện nay, toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi đón nhận và đang tập trung chuẩn bị tâm thế, nguồn lực để triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội với nhiều kỳ vọng.

"Đây là thời cơ, là điều kiện thuận lợi để thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khai thác có hiệu quả các tiềm năng lợi thế, hy động nguồn lực, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững cho thành phố trong thời gian tới. Đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng với TP.HCM, có tính lịch sử với HĐND TP.HCM", ông Nên nhận định.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị kỳ họp hôm nay tập trung quan tâm những mặt chưa được, tìm nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ.

"Sứ mệnh của chúng ta đối với thành phố rất lớn, khó có thể làm tròn được, nhưng ít ra thì chúng ta cũng phải thấy, phải hiểu, phải biết từng vấn đề chưa làm được và đề ra những giải pháp cụ thể thiết thực để phấn đấu, nỗ lực, quyết tâm mỗi ngày, mỗi việc để tốt hơn. Có như thế mới thực hiện theo kế hoạch yêu cầu đề ra", Bí thư Nên nói.

Cũng theo ông Nên, trong 7 nhóm chính sách, cơ chế được ban hành, nhiệm vụ của HĐND TP.HCM mà Quốc hội giao là rất lớn với 14 đầu việc quan trọng. 

Bí thư Nên yêu cầu từng đại biểu phát huy vai trò, trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm trên từng lĩnh vực công tác để thảo luận, đóng góp sát với tình hình thực tế, từ đó đưa ra Nghị quyết HĐND TP.HCM với chất lượng cao nhất.

"Nghị quyết phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra uốn nắn. Nghị quyết 98 - Nghị quyết thí điểm chính là Nghị quyết hành động, có những vấn đề đột phá vượt lên những quy định bình thường, một số vấn đề mới theo yêu cầu phát triển của thành phố, của đất nước. Có những vấn đề không phù hợp với quy định hiện hành hoặc chưa có trong quy định", Bí thư Nguyễn Văn Nên nói và nhìn nhận đây là thử thách đối với HĐND TP.HCM. Nghị quyết phải rành mạch để người thực thi công vụ yên tâm thực hiện.

Cũng theo người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, công tác giám sát của HĐND TP.HCM có tính quyết định. Vì vậy, HĐND TP.HCM cần đổi mới nội dung, phương pháp, cách tiếp cận theo tinh thần hạn chế thấp nhất những rủi ro khi triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

"Thí điểm thì không thể nào tránh khỏi rủi ro. Vì vậy, công tác giám sát phải làm sao kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra những rủi ro lớn. Giám sát theo tinh thần không chỉ đi tìm lỗi và không chờ để bắt lỗi mà với tinh thần kế hoạch 1, biện pháp 10, kiểm tra, uốn nắn 20. Đồng thời, xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời, hành vi vi phạm, cố tình vi phạm... để có xử lý phù hợp", Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu HĐND TP.HCM tiếp tục thực hiện đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND TP.HCM trong tổ chức chính quyền đô thị của thành phố năm 2021-2026 gắn với những chuyên đề giám sát hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa. 

Đặc biệt, ông Nên nhấn mạnh đến việc tổ chức bộ máy cán bộ. Thời gian qua, trong hệ thống chính trị thành phố có nhiều cán bộ dám dấn thân, quyết liệt, dũng cảm, xông pha; nhiều chiến sĩ cũng đã ngã xuống. Tuy nhiên, cũng còn nơi này nơi khác nghe quần chúng phản ánh, hoặc khi kiểm tra giám sát phát hiện một số trường hợp có vấn đề cần phải xử lý.

"Lần này giám sát của HĐND TP.HCM làm sao trong hàng ngũ hệ thống chính trị không có chỗ cho người thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, trì trệ. Không có chỗ đứng cho những người đùn đẩy, không nỗ lực quyết tâm. Cũng không có chỗ cho "kẻ" cơ hội, tiêu cực, thậm chí những vấn đề bàng quan, làng nhàng trong bộ máy, nhất là ở thời điểm cả hệ thống thực hiện "chiến dịch" triển khai thực hiện Nghị quyết 98", ông Nguyễn Văn Nên đặc biệt lưu ý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM ghi nhận và cảm ơn những nỗ lực to lớn của toàn hệ thống chính trị, các ngành các cấp, cơ quan đơn vị... đã đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn thử thách trong suốt thời gian qua và chuẩn bị cho một "chiến dịch" mới để TP.HCM phát triển toàn diện hơn.

Theo dự kiến, cuối tuần này Thành ủy TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị kiểm điểm và đánh giá giữa nhiệm kỳ, đồng thời triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Xem thêm
Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.