| Hotline: 0983.970.780

Bình yên những cánh chim Giang Sen

Thứ Năm 19/03/2020 , 08:21 (GMT+7)

Giang Sen là loài lội nước có kích thước tương đối lớn, thuộc họ Hạc đã được xếp nhóm loài bị đe doạ tuyệt chủng trên thế giới.

Cách Hà Nội khoảng 150 km, vườn quốc gia Xuân Thuỷ (Nam Định) nơi đây là một vùng bãi bồi rộng lớn nằm ở phía Nam cửa Sông Hồng diện tích tự nhiên xấp xỉ 7.100 ha, nơi đây là điểm đến quan trọng của nhiều loài chim di cư, đặc biệt là các loài chim nước.

Chim Giang Sen còn gọi là Cò lạo Ấn Độ tên khoa học Mycteria leucocephala một trong những loài chim quý hiếm trú chân tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ trong những năm gần đây.

Giang Sen có kích thước tương đối lớn, nặng khoảng 3,2 kg khi đã trưởng thành, hiện loài này được xếp nhóm bị đe doạ tuyệt chủng theo danh lục của IUCN (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế) ngoài ra loài này cũng được xếp vào cấp V của Sách Đỏ Việt Nam.

Đặc điểm nổi bật của chim Giang Sen trưởng thành có bộ lông cánh sơ cấp, thứ cấp, độ dài sải cánh khoảng 1,7m, mỏ lớn màu vàng cam và chóp lông đuôi màu hồng cánh sen.

Giang Sen chưa trưởng thành lông ở cổ và lưng nâu nhạt, không có vòng đen ở ngực, mỏ vàng nhạt.

Chim sinh sống bầy đàn kiếm ăn ở những vùng nước có độ sâu thấp như hồ ao các vùng đất lầy thụt có cỏ, bờ sông, rừng tràm và cánh đồng trồng lúa. Chim làm tổ theo đàn trên cây cùng với các loài thủy cầm khác.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy có nhiều loài động thực vật hoang dã và các loài chim di cư quý hiếm. Đa dạng sinh học nơi đây phong phú với 161 loài cá, 220 loài chim tiêu biểu thuộc bộ Hạc, bộ Ngống, bộ Rẽ và bộ Sẻ, nơi đây cũng thường xuyên ghi nhận 9 loài chim bị đe dọa tuyệt chủng ở mức toàn cầu.

Thức ăn chủ yếu của Giang Sen gồm cá, tôm, ếch, nhái, côn trùng. 

Giang Sen trú ngụ tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ tại khu vực các bãi lầy, bãi bồi, đầm tôm sinh thái thuộc Cồn Ngạn, cồn Lu.

Mùa đông Giang Sen lại di chuyển trong cự ly ngắn đến những nơi ấm áp hơn trong phạm vi phân bố để tìm kiếm thức ăn và sinh sản.

Rừng ngập mặn đồng bằng sông Cửu Long cũng ghi nhận sự xuất hiện của loài này.

Giang Sen là loài có vùng phân bố tương đối rộng, có thể tìm thấy ở Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Do bị săn bắn cùng với tác động của việc canh tác trên đất ngập nước cũng như biến đổi khí hậu những năm gần đây, số lượng loài này đã suy giảm nghiêm trọng. Ghi nhận trên thế giới còn hơn 10.000 con.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu Quốc hội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu Quốc hội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ảnh 09:47

Sáng 21/10, trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 8, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hơn 1,2 triệu người nghe quán triệt Nghị quyết Trung ương 10

Hơn 1,2 triệu người nghe quán triệt Nghị quyết Trung ương 10

Ảnh 14:37

Sáng 20/10, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Khoảnh khắc trong 'Mùa vàng Bắc Sơn' 2024

Khoảnh khắc trong 'Mùa vàng Bắc Sơn' 2024

Ảnh 12:53

'Mùa vàng Bắc Sơn' giúp khách tham dự chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của cánh đồng lúa chín, tìm hiểu văn hóa bản địa, trải nghiệm làm nông dân.

Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế kỷ niệm 50 năm thành lập

Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế kỷ niệm 50 năm thành lập

Ảnh 17:45

Chiều 15/10, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế - ILRI kỷ niệm 50 năm thành lập và ra mắt Chiến lược mới về Phát triển chăn nuôi bền vững.

Mãn nhãn mùa chim làm tổ ở hồ Thác Bà

Mãn nhãn mùa chim làm tổ ở hồ Thác Bà1

Ảnh 12:34

Yên Bái Hồ Thác Bà được ví như 'Hạ Long trên núi' mà còn gây ấn tượng với hình ảnh những đàn chim về làm tổ, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Ảnh 12:26

Sáng 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón chính thức Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam từ 12-14/10.

Xem thêm

Bình luận mới nhất