| Hotline: 0983.970.780

Bình yên những cánh chim Giang Sen

Thứ Năm 19/03/2020 , 08:21 (GMT+7)

Giang Sen là loài lội nước có kích thước tương đối lớn, thuộc họ Hạc đã được xếp nhóm loài bị đe doạ tuyệt chủng trên thế giới.

Cách Hà Nội khoảng 150 km, vườn quốc gia Xuân Thuỷ (Nam Định) nơi đây là một vùng bãi bồi rộng lớn nằm ở phía Nam cửa Sông Hồng diện tích tự nhiên xấp xỉ 7.100 ha, nơi đây là điểm đến quan trọng của nhiều loài chim di cư, đặc biệt là các loài chim nước.

Chim Giang Sen còn gọi là Cò lạo Ấn Độ tên khoa học Mycteria leucocephala một trong những loài chim quý hiếm trú chân tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ trong những năm gần đây.

Giang Sen có kích thước tương đối lớn, nặng khoảng 3,2 kg khi đã trưởng thành, hiện loài này được xếp nhóm bị đe doạ tuyệt chủng theo danh lục của IUCN (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế) ngoài ra loài này cũng được xếp vào cấp V của Sách Đỏ Việt Nam.

Đặc điểm nổi bật của chim Giang Sen trưởng thành có bộ lông cánh sơ cấp, thứ cấp, độ dài sải cánh khoảng 1,7m, mỏ lớn màu vàng cam và chóp lông đuôi màu hồng cánh sen.

Giang Sen chưa trưởng thành lông ở cổ và lưng nâu nhạt, không có vòng đen ở ngực, mỏ vàng nhạt.

Chim sinh sống bầy đàn kiếm ăn ở những vùng nước có độ sâu thấp như hồ ao các vùng đất lầy thụt có cỏ, bờ sông, rừng tràm và cánh đồng trồng lúa. Chim làm tổ theo đàn trên cây cùng với các loài thủy cầm khác.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy có nhiều loài động thực vật hoang dã và các loài chim di cư quý hiếm. Đa dạng sinh học nơi đây phong phú với 161 loài cá, 220 loài chim tiêu biểu thuộc bộ Hạc, bộ Ngống, bộ Rẽ và bộ Sẻ, nơi đây cũng thường xuyên ghi nhận 9 loài chim bị đe dọa tuyệt chủng ở mức toàn cầu.

Thức ăn chủ yếu của Giang Sen gồm cá, tôm, ếch, nhái, côn trùng. 

Giang Sen trú ngụ tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ tại khu vực các bãi lầy, bãi bồi, đầm tôm sinh thái thuộc Cồn Ngạn, cồn Lu.

Mùa đông Giang Sen lại di chuyển trong cự ly ngắn đến những nơi ấm áp hơn trong phạm vi phân bố để tìm kiếm thức ăn và sinh sản.

Rừng ngập mặn đồng bằng sông Cửu Long cũng ghi nhận sự xuất hiện của loài này.

Giang Sen là loài có vùng phân bố tương đối rộng, có thể tìm thấy ở Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Do bị săn bắn cùng với tác động của việc canh tác trên đất ngập nước cũng như biến đổi khí hậu những năm gần đây, số lượng loài này đã suy giảm nghiêm trọng. Ghi nhận trên thế giới còn hơn 10.000 con.

Cận cảnh tổ hợp sản xuất tôm giống công nghệ cao trị giá 1.500 tỷ đồng

Cận cảnh tổ hợp sản xuất tôm giống công nghệ cao trị giá 1.500 tỷ đồng

Ảnh 12:02

Bạc Liêu Với uy tín trên trường quốc tế về cam kết không sử dụng kháng sinh trong sản xuất tôm, Tập đoàn Việt Úc kỳ vọng chuyển giao công nghệ nuôi tôm sạch cho người dân.

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Ảnh 15:55

Công trình âu thuyền Rạch Mọp do Bộ NN-PTNT đầu tư khoảng 550 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến vận hành ngăn mặn vào cuối năm 2024.

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Ảnh 15:32

Doanh nghiệp tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk lần đầu tiên trồng thử nghiệm nghịch vụ nấm vân chi trong mùa khô, hiện cây nấm phát triển tốt, cho năng suất cao.

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Ảnh 11:06

Tuyên Quang Lực lượng kiểm lâm các huyện Na Hang, Lâm Bình thường xuyên tuần tra, bảo vệ những cây nghiến cổ thụ hàng nghìn năm tuổi, nằm trên những cánh rừng hoang sơ, hùng vỹ.

Đua ghe được thưởng bò, heo

Đua ghe được thưởng bò, heo

Ảnh 09:59

THỪA THIÊN - HUẾ Giải đua ghe truyền thống năm nay có hơn 400 vận động viên nam, nữ. Các đội thi đấu bằng loại ghe 9 người và tham gia tranh tài 3 vè bơi, 9 độ đua.

Voọc mông trắng quý hiếm vắt vẻo trên vách đá ở Vân Long

Voọc mông trắng quý hiếm vắt vẻo trên vách đá ở Vân Long

Ảnh 14:56

Vân Long là khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam, là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước có tầm quan trọng thế giới với loài voọc mông trắng quý hiếm.

Xem thêm

Bình luận mới nhất