| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tặng Bằng khen cho nhiều thành viên VSTA

Thứ Sáu 07/01/2022 , 17:25 (GMT+7)

Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam (VSTA) vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV - Nhiệm kỳ 2021 - 2025 tại Thái Bình.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh (bền trái) trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho Công ty TNHH Vật tư Nông nghiệp Hồng Quang.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh (bền trái) trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho Công ty TNHH Vật tư Nông nghiệp Hồng Quang.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã trao Bằng khen cho 7 tập thể và 10 cá nhân thuộc thành viên của VSTA vì đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giống cây trồng góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Theo báo cáo hoạt động của VSTA, những năm qua, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19 kéo dài, nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế và trong đó có những đóng góp quan trọng của các thành viên VSTA.

Hàng năm, các thành viên của Hiệp hội vẫn duy trì ổn định nhiệm vụ sản xuất, nhập khẩu và cung ứng giống cây trồng nông nghiệp chính như lúa, ngô, rau màu các loại với khoảng 500 - 550 nghìn tấn giống lúa; 20-22 nghìn tấn giống ngô, gồm ngô hạt thức ăn chăn nuôi, ngô sinh khối và ngô ngọt; vài trăm nghìn tấn giống khoai tây; trăm nghìn tấn rau, củ, quả các loại và hàng triệu cây giống cây công nghiệp, cây lâm nghiệp và cây ăn quả.

Một số đơn vị đã tham gia tích cực trong chuỗi sản xuất lúa gạo, liên doanh, liên kết với các công ty xay xát, chế biến lúa gạo, đưa giống vào các vùng nguyên liệu và thu mua lúa tươi cho bà con nông dân, góp phần giảm chi phí và nâng cao chất lượng cũng như giá trị của chuỗi sản xuất lúa gạo, điển hình như Vinaseed, ThaiBinh Seed, Hồ Quang Trí, Lộc Trời, ADI, Hồng Quang,... Nhiều đơn vị tăng trưởng kinh doanh ổn định, đời sống người lao động được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, theo VSTA, 2 năm qua, do chưa có văn bản hướng dẫn nên việc công nhận lưu hành giống với lúa, ngô bị ảnh hưởng. Các thành viên chỉ được công nhận lưu hành 7 giống lúa mới, những giống lúa này đã được công nhận cho sản xuất thử từ năm 2019.

Việc chọn và gửi các giống mới vào hệ thống khảo nghiệm cũng bị suy giảm do cơ quan quản lý chưa chỉ định xong các đơn vị đủ điều kiện khảo nghiệm (đến ngày 24/12/2021 mới chỉ định đơn vị khảo nghiệm).

Theo tổng hợp của Hiệp hội, có 19 giống ngô gồm ngô lấy hạt chăn nuôi, ngô sinh khối, ngô nếp, ngô ngọt đã công nhận sản xuất thử và hoàn thành khảo nghiệm nhưng chưa được tiếp tục công nhận lưu hành do bị ngừng chờ tiêu chuẩn mới.

Có 30 giống lúa, trong đó có một số giống đã hoàn thành khảo nghiệm cả kiểm soát và DUS, một số giống đã công nhận cho sản xuất thử từ năm 2017, 2018 cũng chưa được công nhận lưu hành.

Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch VSTA cho biết: Trong giai đoạn 2021 - 2025, Hiệp hội sẽ bám sát chủ trương, định hướng của Chính phủ thực hiện công tác sản xuất giống cây trồng nông nghiệp các loại phụ vụ quá trình tái cơ cấu ngành, đặc biệt là tái cơ cấu lúa gạo.

Đặc biệt, phấn đấu đảm bảo nguồn cung ổn định các giống cây trồng chính như ngô, trong đó giống lúa cơ bản tự chủ sản xuất trong nước; nâng cao tỷ lệ sản xuất hạt giống rau màu trong nước, giảm tỷ lệ hạt giống rau màu (hiện đang ở mức gần 90%)...

Đặc biệt, Hiệp hội tiếp tục phát huy và là đầu mối tổng hợp các ý kiến phản biện và những vương mắc trong quá trình vận hành sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các thành viên...

Chiều 6/1/2022, Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành VSTA nhiệm kỳ IV (giai đoạn 2021 - 2025) gồm 25 thành viên.

Trong đó, ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed tiếp tục được các thành viên tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội phụ trách các tỉnh phía Bắc.

Ông Đặng Văn Chung - Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Vật nuôi Thừa Thiên Huế được bầu làm Phó Chủ tịch Phụ trách các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Ông Trần Xuân Định tiếp tục được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Ngành du lịch yêu cầu các cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết, không tùy tiện tăng giá.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.