| Hotline: 0983.970.780

Cái khó của doanh nghiệp là cái khó của nông nghiệp Việt Nam

Thứ Tư 16/08/2023 , 16:03 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại buổi làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và cam kết sẽ tích cực cùng doanh nghiệp gỡ khó.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Ảnh: Quỳnh Chi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Ảnh: Quỳnh Chi.

Ngày 16/8, Bộ NN-PTNT và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đã có buổi làm việc để trao đổi về 5 lĩnh vực hợp tác quan trọng: chăn nuôi và thú y, thương mại và đầu tư nông nghiệp, trồng trọt và bảo vệ thực vật, công nghệ sinh học, an toàn thực phẩm.

Buổi làm việc tập trung làm rõ 3 nhóm vấn đề chính trong quan hệ đối tác giữa Bộ NN-PTNT và USABC: hỗ trợ chuyển giao ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng và sản xuất; tư vấn chính sách, chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp hướng tới phát triển bền vững; tham gia đề xuất sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện thể chế lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và 2 quả cam đem từ Mỹ về từ 3 tháng trước nhưng chưa hỏng. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và 2 quả cam đem từ Mỹ về từ 3 tháng trước nhưng chưa hỏng. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng đây là dịp quan trọng để chia sẻ cởi mở với các đối tác về định hướng của Bộ và lắng nghe kinh nghiệm của Hoa Kỳ - quốc gia hàng đầu trên thế giới về áp dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, hợp tác với Đoàn USABC sẽ giúp Bộ hoạch định các chính sách, dự án nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh lương thực trước bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu. 

Về phía đối tác, USABC đề cao mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với Việt Nam trong cung ứng nông sản và thực phẩm. Hội đồng cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành nông nghiệp theo cách linh hoạt, đổi mới sáng tạo và bền vững, mong muốn thiết lập quan hệ sâu sắc hơn nữa và được liên tục đối thoại với Bộ NN-PTNT.

Bà Prelia Moenandar, Trưởng phòng Chính phủ & Công nghiệp, ASEAN - Corteva Agriscience cảm ơn Bộ NN-PTNT đã hỗ trợ cho ngành bảo vệ thực vật, đặc biệt gần đây Cục Bảo vệ thực vật và CropLife đã ký kết biên bản ghi nhớ cùng phối hợp thực hiện Khung quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững. Doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ về lĩnh vực hóa chất nông nghiệp cũng đề xuất hỗ trợ Bộ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sinh học.

Hợp tác giữa Bộ NN-PTNT và Corteva trong những năm qua đã thay đổi hệ thống ngành trồng trọt Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật mong muốn doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ các địa phương nâng cao năng lực. Thông qua các nền tảng đào tạo, tập huấn, truyền thông, Cục Bảo vệ thực vật cam kết thay đổi hành vi của nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách có trách nhiệm, an toàn.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp thuộc USABC đã chúc mừng Việt Nam đã thành công nghiên cứu, chế tạo vacxin dịch tả lợn châu Phi. Đối với mục tiêu chuyển đổi số ngành thú y, đại diện Tập đoàn thuốc thú y MSD chia sẻ kinh nghiệm áp dụng công nghệ Big Data nhằm tổng hợp toàn bộ dữ liệu trong chuỗi giá trị, qua đó giảm kinh phí đầu vào cho sản xuất nông nghiệp. Nhà sản xuất vacxin thú y hàng đầu thế giới cũng đề cập tới việc cung cấp các thiết bị tân tiến cho Việt Nam nhằm theo dõi, nghiên cứu dịch tễ, sản xuất thuốc.

Ông Pushpanathan Sundram, Cố vấn cấp cao về Chính sách công và Quan hệ Chính phủ tại châu Á. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ông Pushpanathan Sundram, Cố vấn cấp cao về Chính sách công và Quan hệ Chính phủ tại châu Á. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ông Pushpanathan Sundram, Cố vấn cấp cao về Chính sách công và Quan hệ Chính phủ tại châu Á - Công ty thuốc thú y Elanco mong muốn tiếp tục hợp tác tuyên truyền về sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Đề xuất cùng Bộ NN-PTNT tổ chức các hội thảo chuyên đề nhằm chia sẻ công nghệ tân tiến nhất trên trên thế giới và kinh nghiệm quản lý kháng sinh.

Ngoài ra, ông Pushpanathan Sundram cũng quan tâm tới công tác sửa đổi, bổ sung một số thông tư, nghị định liên quan tới sức khỏe cộng đồng và an ninh lương thực, thực phẩm. Đây là khía cạnh không thể tách rời định hướng phát triển bền vững, các cố vấn sẽ tiếp tục chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình trong xây dựng chính sách nông nghiệp.

Bên cạnh đó, đại diện Tập đoàn Cargill, doanh nghiệp hàng đầu về thức ăn chăn nuôi cảm ơn Bộ NN-PTNT đã hỗ trợ phê duyệt Nhà máy Provimi tại Đồng Nai, với tổng vốn đầu tư 28 triệu USD. Doanh nghiệp này mong muốn Bộ sẽ hỗ trợ thêm về hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi.

Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành khu vực, Trưởng Đại diện USABC tại Việt Nam. Ảnh: AT.

Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành khu vực, Trưởng Đại diện USABC tại Việt Nam. Ảnh: AT.

Ghi nhận các đề xuất, mong muốn của doanh nghiệp thành viên USABC, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết sẽ tích cực tháo gỡ các vướng mắc thể chế, sớm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bộ trưởng hy vọng hợp tác bài bản sẽ giúp tạo dựng hệ thống nông nghiệp thông minh, cấp tiến, không ngừng tiếp thu các kỹ thuật, công nghệ mới.

“Cái khó của doanh nghiệp là cái khó của ngành nông nghiệp Việt Nam. Tôi chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn tồn đọng về mặt pháp lý. Chúng tôi sẽ sớm có những giải pháp để mở rộng không gian hợp tác giữa doanh nghiệp và hợp tác xã. Mong rằng kinh nghiệm, kiến thức của khối tư nhân sẽ giúp nâng cao năng lực cho nông dân Việt Nam, đồng thời chuẩn hóa dây chuyền chế biến, sản xuất", Bộ trưởng khẳng định.

Nhằm tiếp nối những thành công bước đầu trong quan hệ đối tác lâu dài giữa Bộ NN-PTNT và USABC, Bộ trưởng Lê Minh Hoan giao Vụ Hợp tác quốc tế tiếp tục nghiên cứu chính sách, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, sớm ký kết Bản ghi nhớ mới về cam kết chuyển đổi hệ thống nông nghiệp.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.