Công trình cầu Yên Bái, lý trình Km280+500, quốc lộ 37 được thi công hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1992. Cầu có chiều dài 305m, bề rộng toàn cầu 12,8m, chiều rộng phần xe chạy 7,0m, cầu có 6 nhịp, kết cấu nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực và giàn thép…
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn đã làm nước sông Thao khu vực qua cầu Yên Bái mức nước đo cao nhất là 35,73m, cao hơn báo động 3 là 3,73m, lũ có nhiều rác, cây trôi làm trôi 2 xe kiểm tra cầu.
Khi mực nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép, khoảng 8h ngày 10/9 có 1 tàu hút cát trôi tự do từ phía thượng nguồn va xô vào trụ dầm cầu làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình.
Sở Giao thông vận tải Yên Bái đã phối hợp Trung tâm kỹ thuật đường bộ kiểm tra xói tại các vị trí mố, trụ của cầu Yên Bái.
Theo báo cáo số 452 ngày 3/10 của Trung tâm kỹ thuật đường bộ, tại vị trí trụ T5 có hiện tượng xói sâu, đường xói cách mũi cọc từ 3,2m -:- 6,2m. Trung tâm kỹ thuật đường bộ kiến nghị cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Sở Giao thông vận tải Yên Bái báo cáo và đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái kể từ 17 giờ ngày 3/10 và tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác.