| Hotline: 0983.970.780

Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, niềm tự hào của nhân dân Bình Định

Thứ Tư 14/02/2024 , 18:30 (GMT+7)

Trong 2 ngày 13 và 14/2 (nhằm mùng 4 và mùng 5 Tết), Bình Định long trọng tổ chức Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2024).

Lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Bình Định tại Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Ảnh: V.Đ.T.

Lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Bình Định tại Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Ảnh: V.Đ.T.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, hướng về cội nguồn, tôn vinh, tưởng nhớ công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung-Nguyễn Huệ cùng các văn thần, võ tướng nhà Tây Sơn đã lập nên những chiến công hiển hách, đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ gìn bờ cõi thiêng liêng của đất nước.

Tối 13/2 (mùng 4 Tết), tại Quảng trường trước Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn, Bình Định) đã diễn ra chương trình nghệ thuật kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Chương trình nghệ thuật đã quy tụ 400 nghệ sĩ, võ sĩ trong tỉnh Bình Định tham gia biểu diễn. Lồng ghép cùng các tiết mục nghệ thuật là các phần biểu diễn võ thuật cổ truyền Bình Định do các đoàn võ thuật thực hiện.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, nhấn mạnh tầm quan trọng của Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa trong lịch sử dân tộc, là biểu tượng của tinh thần dũng cảm, quyết tâm, sáng tạo và đoàn kết của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Ông Thanh đã nêu bật những thành tích của tỉnh Bình Định trong công tác xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử, duy trì an ninh trật tự, chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là những người con ưu tú của vùng đất Tây Sơn. Qua đó kêu gọi Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, đồng tâm nhất trí, đổi mới trong cách nghĩ, quyết liệt trong cách làm, phấn đấu xây dựng quê hương Bình Định ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung như Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Theo ông Thanh, chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa vang dậy non sông cách đây đã 235 năm, nhưng mỗi mùa xuân đến, nhiều thế hệ người dân Việt Nam vẫn nhớ lại chiến công thần tốc năm ấy dưới sự chỉ huy tài ba của người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa được tổ chức trên chính quê hương Tây Sơn Tam Kiệt là dịp để người dân Bình Định ôn lại tinh thần của cuộc tiến công thần tốc và chiến tích chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền độc lập dân tộc, làm sống dậy hào khí Tây Sơn gắn liền với tên tuổi của các vị tướng lĩnh kiệt xuất, đặc biệt là người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ, 1 thiên tài quân sự, một vị minh quân đáng kính của dân tộc”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh.

Đông đảo nhân dân tham dự Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tại Quảng trường trước Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Đông đảo nhân dân tham dự Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tại Quảng trường trước Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Hằng năm, vào chiều mồng 4 và mồng 5 Tết Nguyên đán, người dân Bình Định và du khách cả nước lại náo nức du xuân, dự lễ hội Đống Đa tại Bảo tàng Quang Trung để tưởng nhớ công tích lẫy lừng của phong trào Tây Sơn.

Đây là một hoạt động văn hóa-lịch sử có ý nghĩa sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần tự lực cánh sinh, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Đồng thời tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài nước hiểu hơn về vùng đất Tây Sơn, nơi đã sản sinh ra những anh hùng dân tộc, những chiến công oai hùng, những di sản văn hóa độc đáo của Việt Nam.

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm