| Hotline: 0983.970.780

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nêu bật quan hệ vững mạnh Việt - Mỹ

Thứ Sáu 22/11/2019 , 11:22 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark T. Esper có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên từ ngày 19-21/11, nêu bật tầm quan trọng của quan hệ đối tác quốc phòng giữa Mỹ và Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark T. Esper tại Bộ Quốc phòng.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, chuyến thăm của Bộ trưởng Esper tái khẳng định cam kết của Mỹ trong quan hệ đối tác với Việt Nam và sự ủng hộ lâu dài của chúng tôi đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở và trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi các kỉ vật chiến tranh. Bộ trưởng Esper thể hiện rõ Mỹ cam kết làm việc với Việt Nam để giải quyết vấn đề người Việt Nam mất tích trong chiến tranh thông qua việc trao tặng một bản đồ địa điểm chôn cất trên chiến trường do một cựu binh thuỷ quân lục chiến Mỹ tham gia chiến tranh cung cấp.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tái khẳng định cam kết của Việt Nam với công tác tìm kiếm của Mỹ thông qua việc trao tặng các thẻ xác định danh tính của nhân viên Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Ngoài ra, Bộ trưởng Esper cũng phát biểu trước hơn 200 sinh viên, học giả và quan chức chính phủ tại Học viện Ngoại giao Việt Nam về quan hệ đối tác quốc phòng quan trọng giữa Mỹ và Việt Nam và cam kết của chúng tôi với an ninh trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu của mình, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác song phương Mỹ - Việt Nam và mối quan hệ đối tác này đã đóng góp cho hoà bình và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như thế nào.

Bộ trưởng Esper tuyên bố: "Mục tiêu của chúng tôi là để cho tất cả người dân được sống trong thịnh vượng, an ninh và tự do; cho tất cả các nước được tự do triển khai hoạt động thương mại và thực thi chủ quyền; và giữ cho các vùng biển và các tuyến đường thuỷ mà nền kinh tế của chúng ta dựa vào rộng mở với tất cả."

Ông cũng nói rõ: "Mỹ kiên quyết phản đối hành vi dọa nạt của các bên yêu sách nhằm khẳng định yêu sách lãnh thổ hay hàng hải, và chúng tôi kêu gọi chấm dứt các hành động bắt nạt và phi pháp đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nước ASEAN ven biển

Hành vi ứng xử như vậy hoàn toàn trái ngược với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó tất cả các nước, dù lớn hay nhỏ, đều có thể cùng nhau phát triển thịnh vượng trong hòa bình và ổn định."

Bộ trưởng Esper bổ sung: "Các nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm khẳng định yêu sách hàng hải bất hợp pháp đang đe dọa khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng của các nước khác, làm suy yếu sự ổn định của thị trường năng lượng khu vực và gia tăng rủi ro xung đột."

Bộ trưởng Esper cũng tuyên bố Mỹ sẽ chuyển giao chiếc tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam. Việc chuyển giao con tàu này - một trong những lớp tàu lớn nhất trong hạm đội Tuần duyên Mỹ - là biểu tượng cho quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam và sẽ giúp tăng cường thực thi luật hàng hải và khả năng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.

Bộ trưởng Esper nhấn mạnh: "Chúng tôi cam kết mở rộng mối quan hệ đối tác chiến lược này bằng cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm chung như an ninh hàng hải, hoạt động gìn giữ hoà bình, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ. Điều này bao gồm việc trang bị cho Việt Nam năng lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền và tài nguyên thiên nhiên để tiếp tục lớn mạnh.

Trong thời gian ở Hà Nội, Bộ trưởng Esper cũng tới thăm nhà tù Hoả Lò. Phu nhân Leah Esper cũng tháp tùng Bộ trưởng Esper tới Hà Nội và tới thăm Cục Gìn giữ Hoà bình Việt Nam và Làng Hữu nghị Việt Nam, một tổ chức chăm sóc y tế cho cựu chiến binh và đào tạo nghề cho con em cựu chiến binh bị khuyết tật. Trong thời gian này, Trợ lý Quân sự Cao cấp, Trung tướng Bryan Fenton cũng tới thăm Hội Cựu Chiến binh Việt Nam.

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất