| Hotline: 0983.970.780

World Cup 2022: Cuộc lột xác của Brazil

Thứ Tư 09/11/2022 , 06:05 (GMT+7)

Là ứng viên số một cho chức vô địch World Cup 2022, theo cửa đặt của các nhà cái, Brazil đã có những thay đổi mạnh mẽ trong đội hình so với 4 năm trước.

NINTCHDBPICT000749038788

Neymar và Casemiro là hai trong số các trụ cột của Brazil từng chinh chiến tại World Cup 2018.

So với ngày hội bóng đá trên đất Nga 4 năm trước, Brazil còn giữ lại 9 tuyển thủ, nghĩa là chưa đến một nửa đội hình. Nhiều cái tên gây tiếc nuối khi phải xem World Cup 2022 qua truyền hình như Firmino, Coutinho... Tuy nhiên, rõ ràng là HLV Tite có cái lý riêng để công bố danh sách đến Qatar tháng 11 này.

Đầu tiên, cũng là khu vực đáng nói nhất của Brazil hiện tại - hàng tấn công. Đây là giai đoạn bóng đá xứ samba nở rộ tài năng như Richarlison, Raphinha, Vinicius, Rodrygo. Hầu hết họ đều khoác áo đội bóng lớn, có phong độ tốt, và đặc biệt là cực kỳ trẻ trung khi người nhiều tuổi nhất chưa quá 25. Đó là tiền đề để người hâm mộ bóng đá nước này mơ về thứ bóng đá tấn công quyến rũ, vốn bị nghi ngờ từ sau World Cup 2006 - giải đấu mà bộ tứ Ronaldo, Ronaldinho, Kaka, Adriano cùng hiện diện.

Từng có thời điểm, chơi cao nhất trên hàng công Brazil là một tiền đạo thuộc dạng "vô danh" (Fred tại World Cup 2014). Một thời gian dài, đội bóng có biệt danh "Seleccao" phải sống dựa vào hơi thở của ngôi sao số một Neymar, đến mức mà một cái hắt hơi sổ mũi của cầu thủ đắt giá nhất thế giới cũng ảnh hưởng tới thành tích tập thể.

Điều ấy nay không còn, thể hiện ở tập thể trẻ trung dưới trướng Tite. Để bù lại, ông thầy 61 tuổi trọng dụng hầu hết các công thần còn giữ được phong độ tốt như Dani Alves, Thiago Silva, dù bản thân các lão tướng này chưa chắc suất đá chính. Trong hơn một năm qua, Danilo cùng Eder Militao nổi lên, và không quá ngạc nhiên nếu bộ đôi này thay thế nhóm đàn anh.

Tuyến được xem là "yếu" của Brazil tại giải đấu sắp tới có lẽ là tiền vệ. Thường bố trí sơ đồ có hai tiền vệ đánh chặn là Casemiro và Fred, nên có thể hiểu đội bóng Nam Mỹ sẽ trông chờ hoàn toàn vào sức tấn công của bộ ba phía trên. Một yếu tố nữa là vị trí tiền vệ công. Trong tay Tite hiện chỉ có duy nhất phương án khả dĩ mang tên Paqueta, nhưng bản thân cầu thủ này cũng không có phong độ cao tại màu áo CLB.

Dẫu vậy, trong bối cảnh nhiều đội tuyển khác trên thế giới đau đầu vì vấn đề nhân sự, Brazil gần như miễn nhiễm và được đánh giá là ứng viên số một tại World Cup 2022, vượt trên Argentina, Pháp, Anh và Tây Ban Nha. Những vũ công samba sẽ tham dự ngày hội bóng đá với tư cách là đội bóng đứng đầu bảng xếp hạng FIFA.

So với các đối thủ, Brazil hơn Argentina ở chất lượng hàng công, đỡ tâm lý hơn Pháp vì không có ca chấn thương đáng tiếc nào, vượt trội Anh về kinh nghiệm, và nhỉnh hơn Tây Ban Nha về tố chất ngôi sao. Dù vẫn còn nhóm Bỉ, Hà Lan, Bồ Đào Nha có thể gây bất ngờ, nhưng rõ ràng Neymar cùng các đồng đội đang có cơ hội lớn để giúp đội nhà lần thứ 6 bước lên đỉnh thế giới.

Nếu điều ấy xảy ra, đó cũng là cái kết đẹp cho Neymar - người luôn bị cho là sống dưới cái bóng của hai đàn anh cùng thời là Ronaldo và Messi.

Xem thêm
'Cỗ xe tam mã' của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại Mường Phăng

Trong hồi tưởng của Đại tá Lê Trọng Nghĩa (1921 - 2015), tại Sở chỉ huy Mường Phăng, luôn có bộ 3 cán bộ bên cạnh Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.