Bề ngoài thành đạt ấy ngỡ chừng rất mỹ mãn, nhưng những tiếng cười mà Hoài Linh mang lại cho công chúng chưa hẳn đã đủ để an ủi số phận mình!
Trước khi xuất ngoại, Hoài Linh chỉ là một nghệ sĩ tỉnh lẻ. Hoài Linh được đào tạo ngắn hạn về bộ môn múa truyền thống, nhưng chủ yếu theo đoàn tạp kỹ để làm MC và hát dân ca. Sau vài năm theo gia đình sang Mỹ loay hoay mưu sinh, Hoài Linh gia nhập Trung tâm Thúy Nga và phát huy được năng khiếu tiềm ẩn của một diễn viên hài.
Có hai yếu tố để Hoài Linh trở thành một danh hài hải ngoại. Thứ nhất, cái dáng gầy ốm và khuôn mặt cười đưa hàm răng hô của Hoài Linh rất có chất hài hước. Thứ hai, những kịch bản giỏi nghề đưa cho Hoài Linh đều có tình huống và ngôn ngữ kích hoạt được cá tính của anh. Băng đĩa hải ngoại tràn về Việt Nam, và nhất là những video- clip hài được phát tán trên mạng, đã mở đường cho Hoài Linh chinh phục khán giả trong nước.
Khi thế hệ danh hài gạo cội như Bảo Quốc, Mỹ Chi, Phú Quý rút lui, thì thế hệ tiếp nối từ Hồng Vân, Minh Nhí đến Thúy Nga, Tấn Beo vẫn không tìm được phong cách riêng khi tụ điểm hài duy nhất của Sài Gòn là sân khấu 135 đóng cửa. Diễn hài chỉ dựa vào hình thể uốn éo và lời thoại lắt léo thì không ai qua được Hoài Linh.
Đặc biệt, Hoài Linh giả gái rất giỏi và có thể phát âm theo phương ngữ của những vùng miền khác nhau. Những người có đẳng cấp quái kiệt vượt trội Hoài Linh như Thành Lộc hoặc ngang ngửa với Hoài Linh như Đức Hải đều không mặn mà gì với tấu hài, nên Hoài Linh nghiễm nhiên giữ vị trí “độc cô cầu bại”.
Nếu tấu hài chỉ gói gọn trong sàn diễn mấy mét vuông hoặc các show ở tỉnh, thì còn lâu Hoài Linh mới có sức ảnh hưởng như bây giờ. Cái may mắn lớn nhất của Hoài Linh là sự bùng nổ game show trên truyền hình. Giữa xã hội cuống cuồng danh vọng, công chúng mệt mỏi vì áo cơm bỗng dưng muốn thư giãn. Vậy là danh hài Hoài Linh đắc dụng.
Sự nở rộ của các game show tấu hài rất cần Hoài Linh mà những game show hát ca nhảy múa như “Tôi là người chiến thắng” hoặc “Bước nhảy ngàn cân” cũng cần Hoài Linh ngồi ghế giám khảo cho không khí thêm phần vui vẻ! Sự lạm phát tấu hài đến mức rẻ rúng và kệch cỡm ấy, chính danh hài Hoài Linh cũng nhận ra bằng ý thức nghệ sĩ đích thực: “Tôi nói thật, game show bây giờ rất nhiều, trong đó có nhiều chương trình tôi xem xong bị chóng mặt. Nhưng với những cuộc chơi có nội dung thiên về quê hương, dân tộc, tôi lại rất hứng thú.
Còn những game show hài, tôi giảm dần dần vì không muốn ngồi nhiều nữa. Nói thật là có ngồi cũng không biết nói gì vì quay tới quay lui, diễn lặp đi lặp lại cũng những nội dung đó. Sáng tạo dĩ nhiên có nhưng vì có quá nhiều chương trình nên mọi thứ lại bị trùng lặp”.
Đã lừng lẫy trên màn ảnh nhỏ thì chính là miếng mồi ngon để chiêu dụ khán giả cho điện ảnh. Những chân dài nhiều thị phi còn được mời đóng phim, thì há gì một danh hài như Hoài Linh lại đứng ngoài cuộc trong trào lưu nghệ thuật thứ bảy tôn thờ sự hài nhảm hôm nay.
Cat-xê Hoài Linh cao hơn rất nhiều so với những diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp, vì các nhà sản xuất đâu cần bất kỳ thông điệp mang tính thẩm mỹ nào cho bộ phim, mà chỉ cần người xem bỏ tiền mua vé bước vào rạp và cười khì khì là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Hoài Linh xuất hiện như một ngôi sao trên màn bạc nhờ cái tài đi đứng như trên sân khấu tấu hài, cười nói như trên sân khấu tấu hài. Những khán giả tinh tế khi xem phim do Hoài Linh đóng cũng thấy ít nhiều phản cảm, nhưng không ai nỡ trách giận Hoài Linh, vì tổng thể cả bộ phim chỉ giống như một vở tấu hài được thêm thắt vài ba ngoại cảnh để ghi hình mà thôi!
Thu nhập của danh hài Hoài Linh hơn hẳn những ngôi sao ca nhạc như Mỹ Tâm hoặc Hồ Ngọc Hà. Đóng góp đáng kính nể của danh hài Hoài Linh là đầu tư gần trăm tỷ đồng xây nhà thờ tổ sân khấu tại phường Phước Long, quận 9, TPHCM. Ngoài chi phí lớn, công trình ấy cũng đòi hỏi nhiều tâm huyết. Có lẽ, ngoài danh hài Hoài Linh ra, trong làng nghệ sĩ đương thời, không ai đủ sức thực hiện.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa đầy một thập niên đã định vị một thế lực ở giới show biz Việt, danh hài Hoài Linh cũng có không ít hành vi thiếu kiềm chế. Một biểu hiện chứng tỏ danh hài Hoài Linh muốn thao túng thị trường biểu diễn là ồ ạt nhận các loại em nuôi, con nuôi rồi cố gắng chi phố với bầu show để đưa họ vào nhiều chương trình quá sức họ. Một nghệ sĩ có bản lĩnh và có khát vọng vun đắp một nền nghệ thuật lành mạnh, không nên có những động thái kém văn minh như vậy!
Cận Tết Đinh Dậu 2017, danh hài Hoài Linh phải hủy bỏ live show “Chú lùn và bảy nàng Bạch Tuyết” vì phải nhập viện cấp cứu. Tốc độ chạy show khủng khiếp đã đe dọa không nhỏ cho sức khỏe của danh hài Hoài Linh. Chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc, danh hài Hoài Linh đã có tên tuổi tầm cỡ và đã có tài sản kếch sù, thì tại sao cứ tự làm khổ mình?
Như kiếp con tằm thì phải rút ruột nhả tơ, danh hài Hoài Linh cũng có nỗi niềm không dễ chia sẻ của anh: “Nhiều khi tôi đi làm bán mạng bán thân, nhiều lúc tôi cũng không nghĩ rằng tôi cần nghỉ ngơi, bởi vì đó là đam mê của tôi. Tiền bạc thì ai cũng ham nhưng đam mê cũng là cái quan trọng, ghê gớm và kinh khủng lắm.
Tôi có thể làm một vài năm rồi bỏ tiền trong ngân hàng, tôi có thể sống cả đời bởi hiện tại tôi đã gần 50 rồi, sống 20 năm nữa cũng đủ. Bởi, tôi chỉ ăn mắm với cá khô, tôi cũng đâu cần gì đến tiền nhưng mà nghỉ không được! Nhiều khi cả tuần lễ trời mưa, tôi ngồi tự soi gương rồi lấy đồ trang điểm ra tự đánh tự vẽ… Lúc bị bệnh ở cổ, nghỉ cả tháng trời, lúc đó vô nước biển nhiều, tôi tự soi gương, tự vẽ rồi tự cười khóc một mình tôi. Tôi đi làm không bệnh, ở nhà mới bệnh. Cái nghề này lạ lùng vậy đó!".
Với những gì đang có, Hoài Linh có phải một nghệ sĩ sân khấu toàn năng không? Ở góc độ diễn viên, Hoài Linh vẫn chưa có vai diễn nào chứng minh được mình trong lĩnh vực chính kịch hoặc bi kịch. Cốt cách của Hoài Linh có lẽ chỉ thăng hoa với hài kịch. Tuy nhiên, hiện nay danh hài Hoài Linh đã bắt đầu có dấu hiệu lúng túng qua các mảng miếng chọc cười.
Một bình rượu quý mà liên tục mở nắp thì hương vị cũng hao hụt, huống hồ một danh hài cứ diễn đi diễn lại một kiểu hài thì không thể gây bất ngờ và sửng sốt cho người xem. Danh hài Hoài Linh cần có nhiều khoảng lặng để nghiền ngẫm cho những vai diễn sâu sắc hơn. Nhất là, danh hài Hoài Linh phải nghiêm túc trong việc chọn lựa kịch bản. Đạt được trình độ như Hoài Linh, mà cười chỉ để… cợt thì lãng phí quá. Tiếng cười phải đả phá cái xấu, cái ác và thúc đẩy tiến bộ xã hội, mới xứng đáng được xưng tụng danh hài.