| Hotline: 0983.970.780

Đất Hoành Bồ 'lên đồng': Đất 'diễn' của cò bất động sản

Thứ Năm 17/10/2019 , 08:57 (GMT+7)

Khi Nghị quyết của Tỉnh ủy Quảng Ninh về hợp nhất Hoành Bồ và TP Hạ Long được thông qua, bất động sản huyện này mới nóng lên theo ngày.

4140740696
Đất tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ được “cò” rao bán trên mạng với giá tăng lên so với cách đây mấy tháng 4-5 triệu đồng.

Cò đất tại thị trấn Trới và các xã ven Vịnh Cửa Lục được dịp tung hoành khi khách hàng nườm nượp tìm về Hoành Bồ để mua bất động sản, hòng kiếm lời khi huyện này sắp sáp nhập vào thành phố.
 

Dự án đang chết bỗng dưng… sống lại

Chúng tôi tìm về 3 địa điểm có đất đai được cho là đang “sốt” nhất huyện Hoành Bồ: thị trấn Trới – sẽ thành 1 phường của thành phố Hạ Long và 2 xã ven Cửa Lục là xã Lê Lợi, xã Thống Nhất…

Tạt vào 1 quán nước ven đường ở thị trấn Trới, ngay lập tức chúng tôi được chủ quán mách “Các lô đất của dự dự án này gần như đã bán hết sạch từ trước, chỉ còn lại 1 vài lô. Các hoạt động giao dịch chủ yếu là sang nhượng từ người này sang người khác. Tuy nhiên, vẫn có người kiếm cả trăm triệu chỉ sau 2, 3 ngày mua đi bán lại. Đầu tư đất vào đây là đúng hướng đấy”.

Quanh khu vực trụ điện, bờ tường, vỉa hè, thậm chí ở những quán cà phê đều xuất hiện nhan nhản thông tin quảng cáo dự án bất động sản Bắc Sông Trới, thông tin số điện thoại được “update” một cách bài bản, công khai, dễ dàng lọt vào tầm mắt của người qua lại.

Lần theo một số điện thoại được quảng cáo, chúng tôi biết được rõ ràng chủ đầu tư của một dự án, phân khúc khách hàng, thậm chí là chiến lược đầu tư siêu lợi nhuận nếu người mua thực sự quan tâm. Cũng theo một số điện thoại, fanpage trên facebook mà cá nhân này chia sẻ từ tháng 3/2019, được ghim hiển thị với nội dung: “Lý do hấp dẫn để các nhà đầu tư - Huyện Hoành Bồ sẽ sáp nhập vào TP Hạ Long”.

Anh Phạm Duy Thành ở thị trấn Trới cho biết: “Cách đây gần một tuần, khi thông tin TP Hạ Long mở rộng địa giới hành chính bằng cách sáp nhập huyện Hoành Bồ, trở thành một thành phố có quy mô lớn nhất cả nước, giá đất tại các dự án đất nền trước đây chỉ từ 2 - 4 triệu đồng/1m2 và gần như không ai quan tâm, thì nay đã đội lên cả 4-5 lần”.

Trước đó, PV báo NNVN cũng đã khảo sát những dự án tại khu vực, trong đó nổi bật là dự án Bắc Sông Trới. Trong cùng một ngày, hàng chục ô tô lớn bé, tấp nập ra vào khu vực chào bán đất nền của dự án này.

Dự án Bắc Sông Trới khởi động từ cả chục năm trước nhưng không có người mua, cỏ mọc tại đây còn cao hơn cả đầu người. Thế mà 1 tháng nay bỗng chốc khách hàng lẫn môi giới thường xuyên qua lại. Đến thăm dự án, môi giới không ngần ngại đưa khách đến thăm từng ngóc ngách “giá trị” với giá dao động từ 12-15 triệu đồng/m2. Để “bắt kịp xu hướng”, dự án này hiện có hàng chục xe cẩu, xe tải công trường các loại hì hục san lấp mặt bằng.

Vào xem quy hoạch dự án, một người môi giới chào đón và tận tình hướng dẫn cho khách hàng tiềm năng: Tất cả lô ở Bắc Sông Trới đều được quy hoạch vuông vắn đẹp đẽ, với thiết kế nhiều khu dịch vụ cao cấp, biệt thự, liền kề. Giá đất ở đây cao vì có vị trí đẹp, cửa ngõ tiếp giáp giữa huyện Hoành Bồ và phường Hà Khẩu, TP Hạ Long.

“Đầu tư vào đây thì chỉ có lãi”, ông Duẩn, môi giới bất động sản tại dự án cho biết. Cũng theo ông này, “Tôi cũng đang đầu tư 2 lô đất ở đây, tranh thủ thời cơ mỗi đợt giao dịch “lướt sóng” thì cũng đem lại lời vài trăm triệu, miếng mồi ngon như thế, tội gì không đầu tư?”.
 

Cò đất làm “xiếc”

Thông tin thị trường bất động sản nóng lên từng ngày khi Tỉnh ủy Quảng Ninh thông qua nghị quyết Hoành Bồ sáp nhập vào TP Hạ Long. Các doanh nghiệp địa ốc lớn, bé thi nhau xây dựng trụ sở để tiện theo dõi, chăm sóc khách hàng. Qua trao đổi với những người có nhu cầu tham gia đầu tư vào dự án, không chỉ có người Quảng Ninh mà có một lượng khách hàng không nhỏ đến từ Hà Nội, Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành phố khác.

Anh Nguyễn Ngọc Quyết, khách hàng đến từ Hà Nội cho hay: Tôi được môi giới gọi điện hỏi có quan tâm về dự án bất động sản Bắc Sông Trới và tư vấn rất rõ ràng vể tỷ lệ lãi, sẵn tiện đang ở Quảng Ninh, nên tôi cũng tò mò đến xem dự án như thế nào.

Cũng từ đây, thị trường bắt đầu tăng giá “ảo”, hàng trăm lô đất được đội giá mỗi lần qua tay từ khách hàng này đến khách hàng khác. Đỉnh điểm có lô đất tại thị trấn Trới chỉ trong vòng một tuần nay đã được nâng giá từ 10 triệu đồng/m2 lên hơn 15 triệu đồng/m2. Các nhà đầu tư cứ thế lao vào “lướt sóng” khiến thị trường bất động sản trong khu vực nóng càng thêm nóng. Việc làm này sẽ tạo ra một thị trường thiếu bền vững, theo tính chất thời vụ nên độ rủi ro khá cao.

3140740494
Cò đất viết số điện thoại nhan nhản trước các lô đất.

Không chỉ khu vực giáp ranh giữa 2 đơn vị, một số xã ven Vịnh Cửa Lục cũng được treo biển quảng cáo, hứa hẹn về tỷ lệ tăng trưởng mạnh khi đầu tư. Ngay trung tâm xã Thống Nhất, một cổng chào quảng cáo các lô đất, các dự án bất động sản án ngữ ngay tầm mắt của những người đi đường.

 Khi tìm kiếm dự án này trên mạng internet, rất nhiều kết quả với thông số từng lô đất có giá khá cao, gọi vào một số điện thoại, đầu dây bên kia cho rằng: Đất ở đây giờ đắt và đang lên rất nhanh, có nơi 15 triệu đến gần 16 triệu/m2. Trung bình một lô giá 1,5 đến 2 tỷ đồng, nếu lấy ngay rồi để 2 đến 3 hôm “lướt sóng” là có thể lãi được 200-300 triệu đồng.

Lợi dụng xu hướng tăng nóng, cò đất ở đây bắt đầu có những chiêu trò để làm “xiếc”, thu lợi từ nhà đầu tư bất động sản. Ngoài tung tin đồn thì cò đất còn đưa ra mức giá ảo, cố tình tư vấn sang dự án khác, đăng tải thông tin sai lệch, hứa hẹn hạ tầng dự án…

Những lời mời chào của cò đất nền như rót mật vào tai của khách như: mảnh đất nằm ở trung tâm thành phố sau khi sáp nhập, khu quy hoạch tổng thể đầy tiềm năng… Chính những lời mời hấp dẫn đã và đang lôi kéo được những con người nhẹ dạ cả tin về một mảnh đất đẹp giá rẻ. Cùng với đó là những lời hứa hẹn về cơ sở hạ tầng sẽ được đầu tư trong thời gian sắp tới mà bỏ qua tính pháp lý về quyền sử dụng đất.

Theo quy định chung về một dự án bất động sản, các sàn giao dịch chính thức được chủ đầu tư sang nhượng quyền mua bán được minh bạch, rõ ràng. Thông qua đó, người có nhu cầu sử dụng sẽ có được tất cả thông tin chính xác về dự án. Ngoài ra, chính sách chào bán sản phẩm ra thị trường cũng được niêm yết, quy định nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, nếu nhìn trực tiếp vào các dự án bất động sản khu vực thị trấn Trới và một số xã lân cận thời gian gần đây, có rất nhiều trang web buôn bán bất động sản, trang mạng xã hội cá nhân đăng công khai các tin chào bán sản phẩm, khiến khách hàng hoang mang.

Theo tìm hiểu, những thông tin trên đa phần là thông tin không chính thức, sai lệch về dự án. Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư, cũng như người tiêu dùng.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Luyến - Chủ tịch UBND xã Thống Nhất - cho hay: Nhiều dự án đã thành lập được gần chục năm nay nhưng chưa có nhiều cơ sở hạ tầng, còn đối với đất nông nghiệp thì ngay từ đầu năm, chính quyền địa phương đã dừng mọi hoạt động chứng nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tránh tình trạng người dân bán tháo đất nông nghiệp kiếm lời.

Huyện Hoành Bồ đã liên tục ra các thông báo “điểm mặt chỉ tên” các dự án chưa đủ thủ tục về đầu tư hạ tầng, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các xã Lê Lợi, Thống Nhất như dự án Khu dân cư thôn Chợ, Khu đô thị Bắc Cầu Bang giai đoạn 2, Khu nhà ở cán bộ công nhân viên Sông Đà 1…, đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác trước các giao dịch chuyển nhượng quyền góp vốn. Tuy nhiên, có vẻ những khuyến cáo của chính quyền không có mấy tác dụng khi cơn say đầu tư đất ở đây đang lên đến đỉnh điểm.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.

Bình luận mới nhất