Theo quyết định mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, thành phố sẽ hình thành năm vùng đô thị và năm trục không gian quan trọng. Một trong những trục không gian nổi bật là trục Hồ Tây - Cổ Loa, kết nối các giá trị di sản đô thị lịch sử và phát triển không gian văn hóa vùng Bắc sông Hồng.
Trong định hướng quy hoạch, trục Hồ Tây - Cổ Loa sẽ không chỉ là tuyến kết nối đô thị đơn thuần mà còn là hành lang văn hóa - lịch sử, kết hợp đồng bộ không gian từ Hồ Tây, qua cầu Tứ Liên, đến khu di tích Thành Cổ Loa.
Dọc tuyến này, Hà Nội dự kiến bố trí nhiều công trình quan trọng như bảo tàng, trung tâm triển lãm, công trình văn hóa biểu tượng, kết hợp với không gian cảnh quan mặt nước và hệ thống làng truyền thống. Điều này giúp Cổ Loa không chỉ là một khu di tích lịch sử mà còn trở thành điểm nhấn văn hóa đặc sắc của khu vực phía Bắc Thủ đô.
Để hiện thực hóa trục phát triển này, việc xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Cây cầu không chỉ giúp rút ngắn quãng đường di chuyển giữa khu vực Cổ Loa và trung tâm Hà Nội mà còn mở ra động lực mới cho sự phát triển đô thị và kinh tế - xã hội của khu vực phía Bắc sông Hồng.
Theo kế hoạch do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công bố, cầu Tứ Liên sẽ có tổng mức đầu tư trên 19.000 tỷ đồng, dự kiến được khởi công vào cuối tháng 5/2025. Đây là một trong những dự án trọng điểm trong quy hoạch phát triển giao thông của Hà Nội, góp phần giảm áp lực cho các cầu hiện có và thúc đẩy kết nối vùng giữa nội đô với các huyện phía Bắc.
Cầu Tứ Liên được thiết kế với tổng chiều dài khoảng 2,9km, trong đó phần cầu chính dài 1km, đảm bảo quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn dành cho người đi bộ. Khi hoàn thành, cầu sẽ kết nối từ tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) sang phía Đông sông Hồng, thuộc địa phận huyện Đông Anh. Ngoài ra, tuyến đường từ cầu Tứ Liên sẽ kéo dài đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, với tổng chiều dài khoảng 11,5km, giúp kết nối nhanh chóng khu vực phía Bắc với trung tâm Thủ đô.
Nhằm đảm bảo tiến độ, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi và phương án triển khai. Ban Giao thông cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị tư vấn để đẩy nhanh công tác chuẩn bị, sớm hoàn thiện các điều kiện để khởi công đúng kế hoạch.
Cầu Tứ Liên không chỉ là một cây cầu giao thông đơn thuần mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển đô thị của Hà Nội. Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ giúp kết nối nhanh với các khu đô thị lớn như thành phố thông minh, trung tâm tài chính Đông Anh và các dự án nhà ở quy mô lớn như Vinhomes Cổ Loa. Điều này góp phần tạo động lực cho quá trình phát triển khu vực phía Bắc sông Hồng, biến Đông Anh thành một trung tâm kinh tế - đô thị mới của Thủ đô.
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ có tổng cộng 18 cây cầu bắc qua sông Hồng nhằm đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ giữa hai bờ sông. Tính đến nay, thành phố đã hoàn thành xây dựng 9 cây cầu, bao gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Văn Lang.
Cùng với cầu Tứ Liên, Hà Nội đang từng bước huy động các nguồn vốn để triển khai 9 cây cầu mới, gồm: Vân Phúc, Hồng Hà, Thượng Cát, Thăng Long mới, Mễ Sở, Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Ngọc Hồi. Những công trình này không chỉ giúp cải thiện khả năng lưu thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng đô thị, giảm tải cho khu vực trung tâm và tạo điều kiện phát triển cân bằng hai bên bờ sông Hồng.
Cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những tuyến giao thông huyết mạch, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của khu vực phía Bắc Thủ đô, hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ theo định hướng quy hoạch đô thị của Hà Nội đến năm 2045 và xa hơn.