Đề thi tham khảo đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM (V-ACT) là nội dung được nhiều thí sinh quan tâm. Đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM (V-ACT) năm 2025 gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn. Thí sinh làm bài thi trên giấy, thời gian 150 phút.
Xem chi tiết đề thi tham khảo đánh giá năng lực 2025 của Đại học Quốc gia TP.HCM (V-ACT) TẠI ĐÂY.
Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực được điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhà trường sẽ giữ cấu trúc phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi.
Phần Logic - Phân tích số liệu và giải quyết vấn đề được cấu trúc lại thành phần Tư duy khoa học nhằm đánh giá năng lực của thí sinh về logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội.
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (tiếng Anh: Vietnam National University, Ho Chi Minh City, viết tắt là VNU-HCM), là một trong hai hệ thống đại học quốc gia của Việt Nam bên cạnh Đại học Quốc gia Hà Nội, có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, được đánh giá là một trong 900 đại học, trường đại học tốt nhất thế giới của Việt Nam.
TS Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM - cho biết những năm qua, kỳ thi V-ACT đã đánh giá được năng lực cốt lõi để học đại học của thí sinh.
Thông qua kỳ thi này, Đại học Quốc gia TP.HCM gửi thông điệp đến thí sinh THPT rằng các bạn phải học tập như thế nào để đáp ứng được yêu cầu của học đại học. Vì vậy, bài thi V-ACT thể hiện giá trị và độ tin cậy cao.
"Kỳ thi V-ACT có tính ổn định rất cao, giúp các trường sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh tốt, đặc biệt nhóm thí sinh tốt với chất lượng cao, giúp kỳ thi có sự phát triển mạnh mẽ. Nhưng trong bối cảnh học sinh đang học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đòi hỏi cấu trúc bài thi V-ACT 2025 cần được điều chỉnh phù hợp", ông Chính cho biết.
Thí sinh có khả năng lựa chọn 1 trong 26 tổ hợp môn học hoàn toàn tự do, không có bất kỳ sự ràng buộc nào. Theo kết quả khảo sát, học sinh TP.HCM cũng như học sinh của cả nước có cách lựa chọn tổ hợp môn học rất đa dạng.
"Như vậy việc các em học cùng lúc các môn toán, lý, hóa hoặc lý, hóa, sinh vô cùng ít mà trải dài qua tất cả các môn. Điều này dẫn đến vấn đề là bài thi đánh giá năng lực cần phải có sự thay đổi để đáp ứng yêu cầu: thứ nhất, đánh giá chính xác năng lực của thí sinh; thứ hai, bảo đảm sự công bằng tiếp cận với giáo dục đại học cho tất cả thí sinh", ông Chính nhấn mạnh.