| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất JICA hỗ trợ nhân rộng mô hình Trường cấp ba Nông nghiệp

Thứ Sáu 24/03/2023 , 22:34 (GMT+7)

Ngày 24/3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Đại diện Bộ NN-PTNT ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của ông Shimizu Akira, người đã có nhiều năm gắn bó với Việt Nam và hỗ trợ tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam với cương vị là Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam và chào đón ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện JICA Việt Nam kế nhiệm.

“Tôi đã có dịp đến thăm các hợp tác xã Nhật Bản, thăm tỉnh Oita là nơi bắt đầu phong trào “Nhất thôn - Nhất phẩm” ở Nhật Bản. Tôi đứng ở đó và hình dung làng quê này làm thế nào có thể phát triển, xây dựng và quảng bá sản phẩm. Và nước Nhật đã làm thế nào để có thể tự lực, tự cường phát triển. Từ đó, tôi suy nghĩ làm sao có thể phát triển sâu rộng hơn Chương trình OCOP ở Việt Nam, làm sao lan toả được phong trào yêu ngành nông nghiệp ngay từ khi còn ở lứa tuổi học sinh”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (phải) tiếp Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam chiều ngày 24/3. Ảnh: Linh Linh. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (phải) tiếp Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam chiều ngày 24/3. Ảnh: Linh Linh. 

Lãnh đạo Bộ mong muốn đại diện JICA tiếp tục hợp tác, hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực tạo ra sản phẩm OCOP, mô hình cảnh quan nông nghiệp và hiện thực hóa các cam kết về đào tạo nông nghiệp của Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong lĩnh vực nông nghiệp, hai bên đã xây dựng và triển khai Tầm nhìn Trung và Dài hạn về hợp tác nông nghiệp (giai đoạn 1: 2015-2019; giai đoạn 2: 2020-2024). Đây là cơ sở quan trọng để hai bên định hướng xây dựng những hợp tác ưu tiên chiến lược theo từng giai đoạn về lĩnh nông nghiệp và PTNT.

Trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT mong muốn JICA hỗ trợ tại các lĩnh vực phát triển nông thôn mới, gồm: du lịch cộng đồng, làng thông minh, du lịch canh nông; phát triển sản phẩm OCOP; chuyển đổi số; Tăng cường năng lực và chỉ đạo điều hành phòng chống, giảm nhẹ thiên tai; Tăng cường năng lực cho lực lượng kiểm ngư, kiểm lâm.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng mong muốn sự hỗ trợ từ phía JICA để thực hiện cam kết giảm phát thải mà Việt Nam cam kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế và một số dự án vốn vay nhằm tăng cường về cơ sở hạ tầng thuỷ lợi khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Bắc Trung bộ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao bằng khen cho ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp của ông trong thời gian qua đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Linh Linh. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao bằng khen cho ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp của ông trong thời gian qua đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Linh Linh. 

Về phía JICA, ông Shimizu Akira gửi lời cảm ơn tới Bộ NN-PTNT trong thời gian qua đã hỗ trợ hoàn thành công việc, đặc biệt là ở các dự án chuẩn bị kết thúc như Cải tạo hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An và Dự án Trung tâm Kiểm nghiệm Kiểm chứng và Tư vấn chất lượng Nông Lâm Thủy sản (RETAQ). Ở Dự án tại Nghệ An, ông Akira kiến nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ dự án để chào đón kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Đối với dự án của Trung tâm (RETAQ), ông Akira đề xuất Bộ NN-PTNT sắp xếp thêm nhân lực để dự án có thể tiến hành suôn sẻ nhất có thể.

Đại diện JICA cũng đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan về lĩnh vực đào tạo trong ngành nông nghiệp và OCOP.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà cho ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện JICA Việt Nam kế nhiệm. Ảnh: Linh Linh. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà cho ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện JICA Việt Nam kế nhiệm. Ảnh: Linh Linh. 

Đối với nhu cầu mở rộng mô hình Trường cấp ba Nông nghiệp Nam Định, trường cấp 3 đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam dạy học sinh kỹ thuật nông nghiệp theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến nông sản, thực phẩm theo mô hình Nhật Bản, ông Akira đề xuất bắt đầu từ cấp thấp nhất như cấp huyện và quận, rồi sau đó lan tỏa ra các tỉnh. Phía JICA sẽ tham khảo và cân nhắc về vấn đề nguồn lực và khả năng.

“Chúng tôi sẽ tham khảo và cân nhắc các nguồn lực và khả năng từ phía Nhật Bản. Tôi nghĩ rằng, chúng ta có thể tham khảo cách thức để lan tỏa mô hình này rộng hơn song bên cạnh đó cũng cần nỗ lực triển khai mô hình ở Nam Định một cách thành công, để trở thành tấm gương cho các nơi khác. Từ đó, chúng ta theo dõi kết quả và đặt ra kế hoạch hoặc đưa ra ý tưởng cụ thể để phát triển mô hình này”, ông Akira cho biết.

Chia sẻ về vấn đề OCOP, ông Akira bày tỏ sự ngạc nhiên khi các sản phẩm OCOP xuất hiện nhiều hơn và được mọi người biết đến nhiều hơn. Song, ông cho rằng ngành nông nghiệp cần kế hoạch để phát triển sản phẩm tốt hơn, cần những hình ảnh cụ thể, xác định thị trường hướng đến.

Về phía JICA, đại diện Nhật Bản chia sẻ cơ quan này có nhiều dự án vốn vay và xây dựng cơ sở vật chất lớn, song việc phát triển ở địa phương cũng rất quan trọng. Đây là vấn đề mà JICA muốn hợp tác cùng Bộ NN-PTNT.

Xem thêm
Ứng phó khô hạn, Ninh Thuận đề ra nhiều giải pháp đảm bảo nước tưới

Dự báo vụ hè thu 2024 ở Ninh Thuận sẽ gặp khó do nắng nóng dẫn đến nguy cơ thiếu nước tưới, ngành chức đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tặng 1.000 bình nước lọc cho bà con vùng hạn mặn Long An

Long An 1.000 bình nước lọc và 33 m3 nước sạch được Nhóm Thiện nguyện G9 - Vì nụ cười trẻ thơ (TP.HCM) cùng với các Mạnh thường quân tặng bà con vùng hạn mặn Long An

Người vùng cát trắng…

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

Bình luận mới nhất