| Hotline: 0983.970.780

JICA bàn giao dự án xử lý nước tại triệu đô tại cảng cá Ngọc Hải

Thứ Tư 01/03/2023 , 11:18 (GMT+7)

Tại Hải Phòng vừa diễn ra lễ bàn giao thiết bị và báo cáo kết thúc dự án “Xử lý nước thải có nồng độ BOD cao tại cảng cá Ngọc Hải”.

Ký kết bàn giao thiết bị liên quan đến dự án. Ảnh: Đinh Mười.

Ký kết bàn giao thiết bị liên quan đến dự án. Ảnh: Đinh Mười.

Sự kiện do Sở NN-PTNT Hải Phòng phối hợp với Sở Công thương Hải Phòng và tổ chức JICA (Nhật Bản) tổ chức.

Dự án này có trị giá lên tới 1 triệu USD, được triển khai tại cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, đây là nơi có lượng nước thải liên quan đến thủy, hải sản rất lớn.

Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, mục tiêu của dự án là góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm nước ở thành phố Hải Phòng nói chung và cảng cá Ngọc Hải nói riêng. Chứng minh tính hữu ích và tính ưu việt của hệ thống xử lý nước thải sử dụng xúc tác và vi sinh trong môi trường Việt Nam, xem xét và thảo luận các phương pháp và vấn đề phổ biến hệ thống

Trên thực tế, cảng cá Ngọc Hải với quy mô diện tích trên 20ha, hàng năm tiếp nhận khoảng 12 nghìn lượt tàu cá vào bốc dỡ sản phẩm với khoảng 10 nghìn tấn thủy sản các loại.

Đại diện các chuyên gia Nhật Bản trình bày những ưu việt của hệ thống xử lý nước thải. Ảnh: Đinh Mười.

Đại diện các chuyên gia Nhật Bản trình bày những ưu việt của hệ thống xử lý nước thải. Ảnh: Đinh Mười.

Đây là cảng cá trọng điểm của thành phố Hải Phòng và là 1 trong 2 cảng cá nằm trong danh mục cảng cá được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định để xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác cho tàu cá hoạt động ở vùng biển xa bờ.

Do được đầu tư xây dựng đã trên 20 năm nên hiện nay hệ thống kết cấu hạ tầng cần được đầu tư nâng cấp, đặc biệt là vấn đề xử lý, làm sạch môi trường về nước thải có nồng độ hữu cơ cao và chất thải rắn.

Bên cạnh đó, quy mô công suất của hệ thống đảm bảo xử lý toàn bộ khối lượng nước thải tại Cảng cá số 2, vào những thời điểm hoạt động bốc dỡ, vận chuyển thủy sản ở mức độ cao nhất.

Việc lắp đặt hệ thống xử lý nước thải có nồng độ BOD cao tại Cảng cá số 2, thuộc Cảng cá Ngọc Hải là phù hợp nhu cầu thực tiễn và có nhiều tiềm năng nhân rộng đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có khối lượng lớn nước thải hữu cơ.

Hệ thống xử lý nước thải đặt tại cảng cá Ngọc Hải. Ảnh: Đinh Mười.

Hệ thống xử lý nước thải đặt tại cảng cá Ngọc Hải. Ảnh: Đinh Mười.

Sau một thời gian triển khai, dự án xử lý nước thải có nồng độ BOD do JICA tài trợ tại cảng cá Ngọc Hải đã hoàn thành, đã thực hiện qua quá trình vận hành thử và đạt các tiêu chí theo yêu cầu.

Máy móc phục vụ dự án đều tân tiến, hiện đại, được vận hành tự động. Vật tư, vật liệu gia công, chế tạo trang thiết bị có khả năng chống chịu tốt với môi trường nước mặn và chất liệu xử lý nước bằng hữu cơ, thân thiện với môi trường.

Nhìn bằng mắt thường cho thấy đầu vào là nước màu đen, có mùi hôi đậm đặc, qua quá trình xử lý, đưa ra môi trường là nước không có vẩn đục, giảm thiểu mùi hôi… Trung tâm quan trắc môi trường đã có phân tích các chỉ số đầu ra và cho kết quả đều đảm bảo theo yêu cầu.

Quá trình vận hành thử nghiệm, hệ thống hoạt động cơ bản trơn tru, không gây tiếng ồn, có hiện tượng báo lỗi, tuy nhiên qua kiểm tra do bể hút có rác thải rắn chắn ống hút, sự cố này đã được khắc phục nhanh chóng, triệt để bằng lưới chắn rác.

Sau khi tiếp nhận hệ thống xử lý nước thải này, Ban Quản lý cảng cá Hải Phòng sẽ có những giải pháp để vận hành hiệu quả, sử dụng đúng mục tiêu dự án đã đề ra, nhất là lĩnh vực xử lý môi trường, việc thu gom, xử lý rác thải nhựa.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất