Những năm qua, với tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên đặc biệt, di sản văn hóa, lịch sử phong phú, Ninh Bình đã trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Năm 2020, Trips to Discover (Mỹ) điền tên Ninh Bình vào danh sách 14 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á.
Năm 2022, Tạp chí Du lịch và Giải trí (Mỹ) xếp Ninh Bình vào danh sách 12 địa điểm quay phim đẹp nhất châu Á. Năm 2023, Ninh Bình là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới.
Tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn Ninh Bình là một trong 23 điểm đáng đến nhất thế giới. Gần đây nhất, Ninh Bình đứng vị trí thứ 4 trong top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông.
Theo Sở Du lịch Ninh Bình, trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 6,2 triệu lượt (tăng 38,47% so với cùng kỳ năm trước). Số lượt khách đến cơ sở lưu trú ước đạt trên 1,1 triệu lượt.
Doanh thu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt gần 6.000 tỷ đồng (gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, lĩnh vực lưu trú đạt trên 446 tỷ đồng (tăng 39,50%); lĩnh vực nhà hàng gần 3.000 tỷ đồng (tăng 49,22%); lĩnh vực vận chuyển trên 726 tỷ đồng (tăng 41,23%); vé tham quan hơn 387 tỷ đồng (tăng 37,49%); bán hàng hóa, quà lưu niệm hơn 685 tỷ đồng; các dịch vụ khác hơn 746 tỷ đồng.
Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Ninh Bình xác định lấy bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô, cùng giá trị nổi bật của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An làm nguồn lực và động lực phát triển. Đồng thời, đặt mục tiêu đến năm 2035, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng Đô thị di sản thiên nhiên kỷ, thành phố sáng tạo mà Di sản Tràng An là trung tâm.