| Hotline: 0983.970.780

Gà Tây "đổ bộ" vào VN!

Thứ Hai 28/01/2008 , 07:30 (GMT+7)

Lượng thịt gà nhập khẩu lớn nhất từ trước đến nay đang được các DN tung ra đón Tết nguyên đán 2008. Cũng trong ngày 27/1, các loại thịt gà (nguyên con, đùi, cánh) “đội” giá thêm 5 – 10% so với tuần trước...

Tết này, rất nhiều DN nhìn thấy lợi nhuận từ thịt gà nhập khẩu.Thị trường thịt gà bắt đầu “nóng” lên khi tết ngày càng cận kề. Điều này được thể hiện rõ trong ngày 27/1 khi tại siêu thị Coo-op mart Nguyễn Đình Chiểu (TPHCM) hầu hết các lọai thịt gà đều được điều chỉnh tăng giá: gà thả vườn 54.500 đ/kg, công nghiệp 41.000 đ/kg, đùi 39.000 đ/kg, cánh 50.000 đ/kg…

Rất nhiều người tiêu dùng (NTD) đã bất ngờ khi biết một lượng lớn gà họ mua lại có xuất xứ từ tít trời tây (chủ yếu từ Mỹ, Brazin, Argentina)! Ông Phạm Văn Minh, giám đốc Công ty TNHH TM và CBTP Phú An Sinh cho biết, để đáp ứng nhu cầu thịt gà tăng rất lớn trong dịp tết, Phú An Sinh đã nhập tới 300 tấn thịt gà. Cũng “nóng “ lên với thị trường, Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ đã nhập về gần 100 tấn thịt gà để phục vụ cho NTD trong ngày tết cổ truyền.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều DN đang tìm thấy lợi nhuận từ mặt hàng quen thuộc này khi thị trường tết đang “hút” hàng ghê gớm. Một số đơn vị kinh doanh thực phẩm cho biết, những ngày giáp tết nhu cầu tiêu thụ thịt gà nhập ngoại tại TPHCM đã lên tới gần 100 tấn/ngày (những tháng trước chỉ khoảng 40 - 50 tấn/ngày). Các tỉnh miền Trung, miền Tây trước đây chỉ tiêu thụ vài ba tấn/ngày thì nay cũng tăng lên hàng chục tấn/ngày. Chính vì thế, trước đây chỉ có vài DN nhập khẩu thịt gà thì nay con số đã tăng lên trên chục DN với số lượng nhập khẩu lên tới 4 – 5 ngàn tấn/tháng.

Trong tình trạng nguồn cung thịt gà trong nước hiếm, cộng với việc giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 12% đưa giá gà ngoại rẻ đi đã khiến mặt hàng này tìm được chỗ đứng ở thị trường trong nước. Hơn thế nữa, việc kinh doanh mặt hàng trên được vài DN “bật mí” là có mức lợi nhuận khá cao (từ 10% - 30%) càng khiến cho gà tây ồ ạt “đổ bộ” vào VN nhiều nhất từ trước đến nay!

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là đã xuất hiện một số đơn vị tham gia nhập khẩu, sau đó đưa ra kinh doanh trên thị trường chưa thực hiện đầy đủ các quy định về tem nhãn hàng hóa cũng như quy trình rã đông nhằm đảm bảo VSATTP, đảm bảo sức khỏe cho NTD.

Theo Cục Thú y, sản phẩm động vật khi nhập khẩu phải có nhãn hàng hóa và được bảo quản ở những cơ sở bảo đảm yêu cầu về vệ sinh thú y, có giấy chứng nhận kiểm dịch của Chi cục Thú y (nơi chủ hàng bảo quản hoặc gia công sản phẩm động vật nhập khẩu) khi vận chuyển ra khỏi địa phương để tiêu thụ. Trong khi đó, ông Nguyễn Nam Vinh – Trưởng đại diện phía nam Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ NTD VN  thì khuyến cáo: Để tự bảo vệ mình trong những ngày tết, tốt nhất NTD nên chọn mua mặt hàng gà nhập khẩu tại các siêu thị, các cửa hàng lớn có uy tín với sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có nhãn hàng hóa và tem kiểm tra vệ sinh thú y. 

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.