| Hotline: 0983.970.780

Giảm đến 30% thuế cho tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng của bão số 3

Thứ Hai 16/09/2024 , 18:00 (GMT+7)

Tổng cục Thuế vừa gửi Công văn 4062 hướng dẫn Cục Thuế 26 tỉnh, thành phố phía Bắc hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do mưa lũ.

Cục Thuế các tỉnh, thành phố nhận công văn, gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Người dân chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 được miễn, giảm thuế. Ảnh: Quốc Toản.

Người dân chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 được miễn, giảm thuế. Ảnh: Quốc Toản.

Theo đó, những đơn vị này nhanh chóng hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các quy định về miễn, giảm, gia hạn thuế, chính sách thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng do gặp thiên tai; quy định về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và lệ phí cho hộ, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do gặp thiên tai.

Tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ về gia hạn, miễn, giảm thuế và phối hợp cơ quan hữu quan nhanh chóng giải quyết những thủ tục hành chính, cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ lưu giữ tại cơ quan thuế liên quan đến việc xác định giá trị thiệt hại khi có yêu cầu và đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại.

Đồng thời, phân công cán bộ phối hợp, đầu mối hướng dẫn người nộp thuế kịp thời; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại khôi phục hồ sơ thuế (hồ sơ khai thuế, hồ sơ miễn, giảm thuế, hồ sơ hoàn thuế, hồ sơ gia hạn nộp thuế…) và các tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị thiệt hại của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo quy định.

Theo quy định về miễn, giảm, gia hạn thuế, người nộp thuế bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng được gia hạn thời hạn nộp thuế trong thời gian không quá 2 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Ngoài ra, được miễn tiền chậm nộp, miễn xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế. Đồng thời, người nộp thuế sẽ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, kể cả thuế không được bồi thường của hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng bị tổn thất do thiên tai nếu có đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh các trường hợp tổn thất không được bồi thường để khấu trừ thuế.

Tổng cục Thuế nhấn mạnh, nếu đáp ứng đủ các điều kiện tại Khoản 1 Điều 9 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ cũng được giảm thuế. Mức giảm được xác định trên cơ sở tổn thất thực tế do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).

Việc miễn, giảm thuế tài nguyên, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho người nộp thuế bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão cũng được áp dụng.

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân kê khai thuế thu nhập. Ảnh: H. Hoa.

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân kê khai thuế thu nhập. Ảnh: H. Hoa.

Hộ cá nhân kinh doanh gặp khó khăn do thiên tai sẽ được giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên.

Trong đó, mức thuế thu nhập cá nhân được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp. Mức thuế được giảm xác định trên cơ sở tổn thất thực tế do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).

Mức thuế tài nguyên được giảm tương ứng số tài nguyên bị tổn thất. Trường hợp đã nộp thuế thì được hoàn trả số thuế đã phải nộp hoặc trừ vào số thuế tài nguyên phải nộp vào kỳ sau.

Trong thời hạn 30 ngày (hoặc 40 ngày trong trường hợp cần kiểm tra thực tế) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế quyết định miễn, giảm thuế hoặc thông báo bằng văn bản lý do không thuộc diện được giảm thuế.

Bên cạnh đó, hộ cá nhân kinh doanh hoạt động sản xuất kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực nêu tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 3 Nghị định số 64/2024/NĐ-CP thì được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày 30/12/2024.

Hộ, cá nhân kinh doanh chỉ cần nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/9/2024 để được gia hạn nộp thuế. Cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế. Tiền thuê đất được gia hạn trong khoảng thời gian được gia hạn thời hạn nộp.

Trường hợp cơ quan thuế đã tính tiền chậm nộp đối với các hồ sơ thuế thuộc trường hợp được gia hạn theo quy định tại Nghị định 64 thì cơ quan thuế điều chỉnh, không tính tiền chậm nộp.

Chính phủ ước tính, bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP trong năm 2024.

Xem thêm
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Trao 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại Nghệ An

Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty GrowMax trao 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại Nghệ An, qua đó tạo động lực giúp các em vươn lên trong cuộc sống.