| Hotline: 0983.970.780

Hàng hóa có thể thông quan bình thường từ 3/2

Thứ Sáu 31/01/2020 , 14:53 (GMT+7)

Các cửa khẩu ở Quảng Ninh đã có thông báo về ngày giờ thông thương trở lại từ 3/2. Nhìn chung dịch viêm phổi cấp do chủng virus Conora chưa ảnh hưởng tới hoạt động XNK các mặt hàng nói chung.

Nông sản Việt Nam có thể chịu áp lực, sức ép từ dịch bệnh do hạn chế giữa người của hai quốc gia di chuyển

Được biết vào 10 giờ sáng nay (31/1), UBND thành phó Móng Cái đã gửi thư trao đổi tới Chính quyền nhân dân thành phố Đông Hưng (Quảng Tây - Trung Quốc) về việc tạm dừng hoạt động làm thủ tục xuất nhập cảnh đối với các đối tượng qua cửa khẩu Móng Cái từ ngày 31/1, thời gian khôi phục hoạt động làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu sẽ căn cứ vào tình hình thực tế và thông báo qua đầu mối Ngoại vụ của hai địa phương.

Trao đổi với phóng viên báo NNVN, ông Nguyễn Danh Đức, Trường phòng Kinh tế TP Móng Cái cho biết: Việc cấm biên chỉ áp dụng đối với người, còn đối với hàng hóa vẫn có thể XNK bình thường, hoạt động này tạm chững lại do phía Trung Quốc kéo dài thời gian nghỉ tết. Một số cặp chợ biên mậu cũng đã có thông báo chính thức việc mở cửa trở lại, thời gian dự kiến vào 3/2 dương lịch (Ngày 10 âm lịch) đối với Cửa khẩu Bắc Phong Sinh và Hoành Mô.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia XNK, với mức độ nguy hiểm mà dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, hiện có thể chưa ảnh hưởng đến XNK hàng hóa với Trung Quốc, nhưng chắc chắn thời gian tới sẽ có tác động nhiều. Nếu dịch kéo dài, việc thông thương, đi lại tại các cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hạn chế khiến lượng hàng hóa thông qua các cửa khẩu sẽ có tình trạng ùn ứ, XK nhỏ giọt.

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công thương) đã đưa ra khuyến cáo đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh nông sản, cần lường trước tình huống phía Trung Quốc không thể nhận hàng để có giải pháp thay đổi phương thức giao hàng, chuyển hướng xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước phù hợp.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.