| Hotline: 0983.970.780

Hơn 96.000 thí sinh thi vào lớp 10 công lập ở TP.HCM

Thứ Ba 06/06/2023 , 10:47 (GMT+7)

Hôm nay, hơn 96.000 học sinh lớp 9 tại TP.HCM chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với môn Văn (buổi sáng) và Ngoại ngữ (buổi chiều).

Các thí sinh bước vào kỳ thi 'vượt vũ môn' lớp 10 TP.HCM công lập năm học 2023-2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các thí sinh bước vào kỳ thi "vượt vũ môn" lớp 10 TP.HCM công lập năm học 2023-2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đây là năm đầu tiên học sinh TP.HCM tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đăng ký nguyện vọng trực tuyến cả nguyện vọng chuyên, tích hợp lẫn nguyện vọng thường; và sử dụng app để đăng ký nguyện vọng với Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trong tuyển sinh (là những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh năm nay). 

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi vào lớp 10 năm nay có 6.941 thí sinh đăng ký vào 1 10 chuyên (trong đó có 236 thí sinh các tỉnh ngoài TP.HCM dự tuyển vào lớp 10 Trường chuyên Lê Hồng Phong), 1.147 thí sinh đăng ký vào lớp 10 tích hợp, 88.237 thí sinh chỉ đăng ký vào lớp 10 thường.

Trong đó, tổng số chỉ tiêu tuyển sinh của TP.HCM năm nay là khoảng 77.300, tăng gần 4.500 so với năm 2022 (72.800 chỉ tiêu). Như vậy sẽ có khoảng gần 18.800 thí sinh sẽ không có suất vào lớp 10 công lập. Do vậy, đây cũng được xem là cuộc đua khốc liệt "vượt vũ môn" đầu đời của các em học sinh vừa tốt nghiệp THCS.

Năm nay, ngành giáo dục TP.HCM bố trí 158 điểm thi là những trường THCS, THPT có cơ sở vật chất tốt nhất thành phố để phục vụ kỳ thi vào lớp 10. Trong đó, 147 điểm thi dành cho thí sinh thi vào lớp 10 thường và 11 điểm thi dành cho thí sinh thi vào lớp 10 chuyên và tích hợp.

Mỗi phòng thi chỉ bố trí tối đa 24 thí sinh, mỗi điểm thi đều có thêm 3 phòng thi dự phòng để đảm bảo tốt nhất cho các em học sinh.

Một nhóm các bạn học sinh Trường THCS Phú Mỹ (quận Bình Thạnh) trao đổi trước khi bước vào môn thi đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Một nhóm các bạn học sinh Trường THCS Phú Mỹ (quận Bình Thạnh) trao đổi trước khi bước vào môn thi đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo quy chế tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM, tất cả các trường hợp thí sinh có mặt tại cổng điểm thi chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Trường hợp thí sinh đến cổng điểm thi trễ trong thời gian cho phép thì trưởng điểm thi là người chịu trách nhiệm xác định thí sinh đủ điều kiện tham gia thi hay không. Các trường hợp đến trễ mà được phép dự thi thì vẫn nộp bài đúng như quy định chứ không được cộng thêm thời gian.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023, học sinh dự thi chỉ được phép mang vào phòng thi những vật dụng như bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho biết, các thí sinh cần phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định cho từng buổi thi. Thí sinh cần mang theo phiếu báo danh có dán hình, giấy khai sinh (bản photo không cần công chứng) để đối chiếu hồ sơ, thẻ học sinh hoặc thẻ BHYT hoặc căn cước công dân có gắn chip.

"Trong trường hợp thí sinh bị mất một trong các loại giấy tờ trên hoặc thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên... phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi để xử lý kịp thời.

Trong quá trình thi, thí sinh chỉ có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi. Khi đó, thí sinh phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi", ông Lê Hoài Nam thông tin.

Tranh thủ trao đổi với bạn trước giờ thi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tranh thủ trao đổi với bạn trước giờ thi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Năm nay, TP.HCM có 113.802 học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, chỉ có hơn 96.000 học sinh dự thi vào lớp 10 công lập. Như vậy, có 17.477 học sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập.

"Học sinh không đăng ký thi vào lớp 10 năm nay là vì các em đã không chọn con đường học THPT ở trường công lập. Thay vào đó, các em chọn học nghề, học THPT ở các trường tư thục, trường quốc tế, học ở trung tâm giáo dục thường xuyên...", đại diện Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, về đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, TP.HCM vẫn sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới cách ra đề tuyển sinh 10 theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh. Các câu hỏi trong đề thi yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tế trong cuộc sống chứ không chỉ học - ghi nhớ rồi tái hiện kiến thức như trước. 

Việc đổi mới này Thành phố đã thực hiện nhiều năm nay, Sở cũng đã có hướng dẫn cụ thể cho các trường, từ việc đổi mới phương pháp giảng dạy đến việc ra đề kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ... Do đó, nếu các trường THCS thực hiện đúng như chỉ đạo về chuyên môn của Sở thì chắc chắn sẽ không có sự chênh lệch quá nhiều giữa điểm kiểm tra học kỳ và điểm thi tuyển sinh 10 như năm trước.

Thí sinh kiểm tra lại thông tin trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thí sinh kiểm tra lại thông tin trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hiện các em bắt đầu bước vào môn thi đầu tiên Văn (lúc 8h), làm bài trong thời gian 120 phút. Buổi chiều các em thi môn Ngoại ngữ (thời gian làm bài 90 phút). Ngày mai, các em thi môn Toán (120 phút) và môn chuyên/tích hợp đối với các học sinh chuyên (150 phút).

Trước đó, ngày 5/6, thí sinh đã tập trung tại các địa điểm thi để làm thủ tục dự thi. Có 96.334 thí sinh đến làm thủ tục, vắng 461 em. Trong đó, có tám thí sinh bị tai nạn không thể cầm bút viết bài. Các thí sinh này thi tại điểm thi thuộc các quận, huyện như 3, 10, 12, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Gò Vấp và TP Thủ Đức.

Điểm đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi các trưởng điểm thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023 về việc tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp tại điểm thi.

Theo đó, phóng viên đến tác nghiệp tại điểm thi phải xuất trình đúng thẻ tác nghiệp do Bộ hoặc Sở GD-ĐT cấp, các phóng viên được phép tác nghiệp tại khu vực phòng thi đầu mỗi buổi thi. Trước 10 phút bắt đầu mở thùng đựng đề thi, lãnh đạo điểm thi mời tất cả những nhân sự không có trách nhiệm, kể cả phóng viên, rời khỏi điểm thi.

Nếu phóng viên tác nghiệp tại điểm thi trong thời gian đang thi phải có thành viên Ban Chỉ đạo thi (của quốc gia hoặc thành phố) đi cùng và chỉ được tác nghiệp bên ngoài phòng thi. 

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.