| Hotline: 0983.970.780

Khoảng lặng trong thế giới người nổi tiếng

Chủ Nhật 30/06/2024 , 08:30 (GMT+7)

Người đẹp và ảnh đẹp, và cộng thêm một vài lắt cắt riêng tư đủ cho sự tò mò và sự đồng điệu, là tiêu chí của 'Chuyện người nổi tiếng' suốt 4 năm qua.

Hoa hậu Mai Phương Thúy.

Hoa hậu Mai Phương Thúy.

Được giao giữ mục “Chuyện người nổi tiếng” trên Kiến Thức Gia Đình từ năm 2021 đến nay, mỗi tuần tôi giới thiệu một gương mặt giải trí đến độc giả. Nhân vật của “Chuyện người nổi tiếng” cũng hiện diện trên bìa báo, nên nhất thiết phải đảm bảo yếu tố đẹp. Nhiều khi bài viết thuận lợi, nhưng lại trục trặc về chất lượng ảnh nhân vật. Người đẹp và ảnh đẹp, và cộng thêm một vài lắt cắt riêng tư đủ cho sự tò mò và sự đồng điệu, là tiêu chí của “Chuyện người nổi tiếng” suốt 4 năm qua.

Giới show biz Việt thì bạt ngàn người đẹp. Hết thế hệ này đến thế hệ khác nối nhau trăm hồng ngàn tía trên các sàn diễn, trên các bộ phim. Tuy nhiên, không thể chọn lựa tùy hứng, mà phải chọn lựa nhân vật có câu chuyện gắn với thời sự, hoặc đang được công chúng quan tâm. Ví dụ, dư luận đang ồn ào về bộ phim “Mai” doanh thu hàng trăm tỷ đồng, thì không thể không đề cập đến nữ diễn viên Phương Anh Đào đóng vai chính trong tác phẩm này.

Trong số gần 200 nhân vật của chuyên mục “Chuyện người nổi tiếng” từng thực hiện, tôi nhận thấy đã có sự thay đổi đáng kể giữa những ngôi sao giải trí trưởng thành trước và sau cột mốc năm 2000. Với những ngôi sao đã thành danh cuối thế kỷ 20 thì họ có nền tảng rất vững vàng và có thái độ nghiêm túc với nghệ thuật. Còn những ngôi sao nổi lên vài năm gần đây đều có những biểu hiện “ăn xổi ở thì”, họ tin vào chiêu trò hơn là thực lực.

Dường như cái câu “hồng nhan bạc phận” đang chuyển hướng sang “hồng nhan bạc tỷ”. Các người đẹp chỉ nhăm nhăm tìm kiếm và thụ hưởng cuộc sống giàu sang, mà không có ý định cống hiến lâu dài cho nghệ thuật. Vì vậy, có rất nhiều sự đánh đổi ngọt ngào và man trá. Từ những cuộc trò chuyện với các người đẹp mơn mởn thanh xuân và đắc chí, tôi không dám tin một thập niên sau còn chứng kiến được bóng dáng họ trong bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào. Cho nên, dù không còn trẻ, thì những người đẹp như Minh Hòa, Thu Hà, Trịnh Kim Chi, Hồng Vân… vẫn là những biểu tượng được công chúng ưa chuộng.

Nếu ca sĩ và diễn viên còn có cơ sở để đánh giá, thì hoa hậu luôn khiến tôi đắn đo khi viết về họ. Bởi lẽ, ngoài nhan sắc thì câu chuyện của họ khá tẻ nhạt và mơ hồ. Đây là hậu quả của sự bùng nổ các cuộc thi hoa hậu. Sự xuất hiện hoa hậu dày đặc đến mức hiếm ai nhớ hết tên tuổi các hoa hậu trong khoảng 10 năm gần đây. Hầu hết các hoa hậu sau khi rời khỏi lễ đăng quang thì không biết làm gì để chứng minh sự tồn tại của mình. Ngoài vài hợp đồng quảng cáo và vài sự kiện son phấn, hoa hậu chỉ còn cứu cánh bước chân vào hào môn, với không ít thị phi chân dài và đại gia.

Ở các nước, có quỹ từ thiện của hoa hậu hoặc quỹ giáo dục của hoa hậu. Còn ở Việt Nam thì chỉ có hoa hậu điệu đàng nhón gót qua các tiệc tùng. Vì sao như vậy? Vì ngay cả những người tổ chức cuộc thi hoa hậu cũng chỉ có toan tính lợi ích ngắn hạn mà thôi. Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy là một trong những hoa hậu tích cực nhất trong các hoạt động cộng đồng. Thế nhưng, Mai Phương Thúy cho biết, các doanh nghiệp sẵn sàng chi cho hoa hậu hàng trăm triệu để tham dự sự kiện gì đó nhưng lại ngó lơ khi kêu gọi họ đóng góp cho chương trình khuyến học hay khuyến tài.

Sau nỗ lực tự thực hiện một số dự án thiện nguyện, hoa hậu Mai Phương Thúy đành quay sang công việc kinh doanh cá nhân. Ở tuổi 38, sau 18 năm đăng quang, hoa hậu Mai Phương Thúy bày tỏ: “Tôi hy vọng trong tương lai, trí tuệ nhân tạo AI ngày càng can thiệp nhiều vào cuộc sống. Trí tuệ nhân tạo AI sẽ thay thế con người thực hiện những công việc thường nhật, để từ đó con người sẽ có thời gian thực hiện ước mơ, sở thích của bản thân mà bớt đi những bài toán ích kỷ”.

Hoa hậu Nguyễn Trần Khánh Vân.

Hoa hậu Nguyễn Trần Khánh Vân.

Là một thế hệ hoa hậu khác, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Nguyễn Trần Khánh Vân cũng thổ lộ sự thất vọng khi không có nhiều cơ hội hơn để đóng góp cho cộng đồng. Hoa hậu Nguyễn Trần Khánh Vân vừa mở Trường nghệ thuật Khánh Vân Academy với tâm sự: “Thú thật tôi cảm thấy mình là một cô gái quá hiền. Tôi luôn bị mọi người nói là không có tham vọng, không có sự tranh giành này kia để đạt được những điều mình mong muốn. Nhưng tôi cho rằng, mọi thứ đã có cái duyên của nó, đôi khi mình muốn cũng không được nên thôi mình cứ vạn sự tuỳ duyên. Tôi tạo một sân chơi cho các bạn trẻ từ 14 đến 18 tuổi. Bằng kinh nghiệm của mình, tôi và đồng nghiệp sẽ giúp các bạn trẻ tự tin trước đám đông, diễn xuất trước ống kính và làm quen với môi trường biểu diễn chuyên nghiệp”.

Xem thêm
Về Bạc Liêu không chỉ nghe Dạ cổ hoài lang

Trước kia tôi thường hình dung Bạc Liêu chỉ là quê hương của nghệ thuật đờn ca tài tử với những câu vọng cổ mê hồn.

Tuyển Anh gặp áp lực lớn trước trận đấu với Slovakia

Sau chuỗi trận bạc nhược ở vòng bảng, tuyển Anh nhận phải nhiều chỉ trích từ CĐV, họ sẽ phải đối đầu Slovakia, một chú 'ngựa ô' của giải đấu.

HLV Park Hang-Seo ứng cử làm HLV trưởng đội tuyển Ấn Độ

Cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam – ông Park Hang-Seo đang tham gia ứng cử công việc HLV trưởng đội tuyển Ấn Độ.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.