| Hotline: 0983.970.780

Khởi công cầu hơn 2.255 tỷ đồng nối Bến Tre- Tiền Giang- Trà Vinh

Thứ Tư 02/10/2024 , 14:33 (GMT+7)

Bến Tre Cầu Ba Lai 8 là một phần thuộc dự án đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh chính thức được khởi công.

Sáng 2/10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công cầu Ba Lai 8, đây là hạng mục đầu tiên thuộc dự án đường ven biển phía đông tỉnh Bến Tre đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, có tổng chiều dài khoảng 53km, kết nối ba tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình (thứ ba từ phải sang) đến dự, chỉ đạo và nhấn nút thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Minh Đảm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình (thứ ba từ phải sang) đến dự, chỉ đạo và nhấn nút thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Minh Đảm.

Dự án cầu Ba Lai 8 đi qua địa bàn của hai huyện Bình Đại, Ba Tri (Bến Tre), có 149 hộ bị ảnh hưởng, hiện huyện Bình Đại đã chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được 43 hộ với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng. Còn 106 hộ, chính quyền địa phương hai huyện Bình Đại, Ba Tri đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền bàn giao mặt bằng cho dự án.

Cầu Ba Lai 8 được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có chiều dài hơn 536m, bề rộng mặt cầu 22,5m, đường dẫn vào cầu khoảng 12km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư khoảng 2.255 tỷ đồng, vốn Trung ương hỗ trợ gần 1.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 755 tỷ đồng sẽ thực hiện trong năm 2023-2025. Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư.

Theo ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển, không chỉ một công trình giao thông trọng điểm, còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên của chính quyền, nhân dân tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030, tỉnh thịnh vượng, đáng sống vào năm 2045.

Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó, cầu Ba Lai 8 sẽ tạo kết nối giao thông liên vùng, trục giao thông huyết mạch ven biển, kết nối Bến Tre với các tỉnh lân cận và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, tạo kết nối giao thông liên hoàn từ TP.HCM – Long An – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu. Qua đó, rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, phát triển du lịch, thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản theo hướng công nghệ cao, vận tải biển.

“Tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển, thuận lợi cho thực hiện quy hoạch khu vực phát triển ven biển khoảng 50.000ha. Với tinh thần trách nhiệm cao, Bến Tre sẽ sát sao, quyết liệt, huy động mọi nguồn lực để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, không để xảy ra trường hợp công trình chậm tiến độ do vướng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công trình sớm được triển khai hoàn thành đúng tiến độ”, ông Tam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Minh Đảm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Minh Đảm.

Đến dự và chỉ đạo tại buổi khởi động dự án, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết: Thời gian qua Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã dành nguồn lực lớn cho việc phát triển hạ tầng giao thông của cả nước nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng.

Theo Phó Thủ tướng, đây là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển của chúng ta. Tại ĐBSCL, nhiều dự án có tính liên kết cho khu vực đã được khởi công, hoàn thành và tiếp tục triển khai, kết nối với các vùng khác cả nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Tại quyết định 1454 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050. Trong đó xác định mục tiêu tổng quát từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch thực hiện xóa đói giảm nghèo tăng trưởng kinh tế ĐBSCL. Tuyến đường bộ ven biển, trong đó có tỉnh bến Tre bao gồm dự án cầu Ba Lai 8 được xác định là một hạng mục quan trọng trong quy hoạch mà Chính phủ đang thực hiện.

Có được kết quả này Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao sự vào cuộc hỗ trợ rất hiệu quả của các bộ ngành Trung ương. Đặc biệt là các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải. Đồng thời hoan nghênh chính quyền các cấp tỉnh Bến Tre đã quyết liệt trong chỉ đạo công tác chuẩn bị dự án. Đặc biệt ghi nhận và cảm ơn nhân dân trong vùng dự án đã hoan hỷ chờ đợi, đồng thuận, ủng hộ và hỗ trợ tối đa cho việc giải phóng hoạt bằng để có được con đường ngày hôm nay.

Nhà thầu thực hiện nghi thức khởi động dự án. Ảnh: Minh Đảm.

Nhà thầu thực hiện nghi thức khởi động dự án. Ảnh: Minh Đảm.

Lễ khởi công xây dựng công trình cũng chỉ là bước đầu, để hoàn thành được dự án, công việc sắp tới còn rất nặng nề và chắc chắn không thể tránh khỏi những khó khăn vướng mắc. Những khó khăn đến từ giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng.

Phó Thủ tướng mong là đảng bộ, chính quyền của Bến Tre không chỉ thấy thuận lợi mà nhìn rõ các khó khăn để sẵn sàng chung tay vượt qua các khó khăn đó. Để hoàn thành công trình chất lượng, an toàn, đảm bảo tiến độ, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành trung ương tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với Bến Tre trong tháo gỡ khó khăn thuộc thẩm quyền, nhiệm vụ, chủ động, linh hoạt, và nếu khó khăn thì báo cáo Chính phủ.

Đối với lãnh đạo Bến Tre, Phó Thủ tướng đề nghị quyết liệt hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho thi công dự án, thường xuyên kiểm tra, giám sát, giải quyết kịp thời những khó khăn và theo đúng tinh thần mà Thủ tướng đã chỉ đạo, chỉ có bàn làm, không có bàn lùi.

Để cho bà con ủng hộ việc di dời, giải tỏa, nhường nhịn phần đất của cha ông để lại cho việc xây dựng một dự án trọng điểm, chính quyền phải tổ chức tốt việc tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất, đảm bảo sinh kế cho người dân tại nơi ở mới, có công việc làm tốt, đảm bảo cái cuộc sống lâu dài cho người dân.

Xem thêm
Nông nghiệp là lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng giữa Việt Nam - Mông Cổ

Bộ trưởng Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ Enkhbayar Jadamba khẳng định trong buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan.

Lũ chính vụ năm 2024 có thể đã đạt đỉnh cuối tháng 9, đầu tháng 10

Dự báo đỉnh lũ chính vụ năm 2024 đầu nguồn sông Cửu Long đã xuất hiện vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 và dao động ở mức xấp xỉ báo động 1.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hà Nội ưu tiên việc bảo đảm an toàn hệ thống đê, công trình thủy lợi

Bảo đảm an toàn của hệ thống đê điều, công trình thủy lợi là ưu tiên hàng đầu của thành phố Hà Nội trong kết luận điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024.