| Hotline: 0983.970.780

Kỷ niệm 25 năm thành lập Văn phòng Bắc Trung bộ: Những nhà báo dấn thân đầy trách nhiệm và trí tuệ

Thứ Ba 18/10/2022 , 06:57 (GMT+7)

Chuyên nghiệp, trách nhiệm, say sưa, máu lửa với nghề nghiệp và sẵn sàng dấn thân. Đó là cảm nhận chung của cơ quan quản lý và đồng nghiệp với phóng viên Báo NNVN.

Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An:

Người bạn đồng hành tin cậy

Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đưa đến cho người dân xứ Nghệ những thông tin chính xác, chất lượng tin cậy bằng cả tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của những người làm báo cách mạng, những người luôn sát cánh với nông dân, phục vụ nông dân, vì nông dân trong từng con chữ.

Trong suốt 77 năm hình thành và phát triển, Báo Nông nghiệp Việt Nam - Cơ quan của Bộ Nông nghiệp và PTNT luôn là người bạn đồng hành tin cậy của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước.

Cùng với bề dày truyền thống đó, cách đây 25 năm Văn phòng đại diện Bắc Trung bộ Báo Nông nghiệp Việt Nam được thành lập đặt trụ sở tại Nghệ An (18/10/1997- 18/10/2022). Đó là mốc son đáng tự hào bởi thời điểm đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam là một trong những cơ quan báo chí Trung ương đầu tiên mở Văn phòng đại diện tại khu vực này.

Ba Nguyen Thi Thu Huong truong BTG Tinh uy Nghe An

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An.

Trải qua 25 năm hoạt động, Văn phòng Bắc Trung bộ Báo Nông nghiệp Việt Nam đã truyền tải nhanh thông tin thời sự của tỉnh, đồng hành với cấp ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Điều này thể hiện qua các bài báo đấu tranh với những tồn tại trong thủ tục hành chính, chống nhũng nhiễu, trục lợi trong thực hiện chính sách; tình trạng phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép, đồng thời chia sẻ khó khăn với người dân trong thiên tai, dịch bệnh và nghèo khó, góp phần xây dựng thương hiệu tờ báo.

Văn phòng Báo cũng đã tổ chức được nhiều hoạt động an sinh xã hội, tạo dấu ấn trong lòng bạn đọc, như trao quà và tiền mặt cho các hộ nghèo ở các huyện Thanh Chương, Nam Đàn; trao 150 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó ở Nghệ An... Với những hoạt động hiệu quả đó, nhiều năm liền Văn phòng Bắc Trung bộ Báo Nông nghiệp Việt Nam được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen.

Tôi vẫn thường xuyên theo dõi Báo Nông nghiệp Việt Nam và đánh giá cao tính phản biện của báo. Với các chuyên mục như khoa học - công nghệ, nông thôn mới, văn hóa - phóng sự, bản sắc nông nghiệp - nông thôn đã được thể hiện đầy đủ.

Cũng từ các chuyên mục này, có rất nhiều phóng sự điều tra, các loạt bài phản biện như: Loạt bài về tàu 67; Dự án BT của Thanh Thành Đạt: Dấu hỏi sau 2 lô đất vàng; Loạt bài: Lúa Khải Phong số 1 nảy mầm kém vụ xuân 2010, ai chịu trách nhiệm?... và nhiều nội dung, đề tài nhạy cảm khác đã được các phóng viên tác nghiệp rất công phu, thể hiện được bản lĩnh dấn thân của những người làm báo nông nghiệp, thể hiện được tính chiến đấu của tờ báo trên tinh thần vừa “chống” vừa “xây”.

Tôi cũng ấn tượng với chuyên mục Vấn đề & Dư luận trên báo in và Lăng kính trên báo điện tử. Các tác phẩm đề cập đến những vấn đề nhạy cảm mà dư luận quan tâm.

z3782647972763_52c8009fb84fb911ce16dc2c2d335585

Nhà báo Việt Khánh - Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam thuộc Văn phòng Bắc Trung Bộ đưa tin về trận lũ lụt tại Nghệ An.

Đặc biệt, tôi đánh giá cao những gì báo đã làm được trong thời gian qua. Rất nhiều tin, bài trên báo phản ánh về Nghệ An, ghi dấu ấn với nhiều phóng sự điều tra sắc sảo, phản biện nhiều khía cạnh gai góc.

Phóng viên báo Báo Nông nghiệp Việt Nam tại khu vực Bắc Trung bộ đã khẳng định được vị thế trong làng báo thường trú; trở thành “cây cầu” giữ vững mối quan hệ mất thiết giữa Đảng, Nhà nước, cấp ủy chính quyền các cấp của tỉnh với đồng bào xứ Nghệ.

Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đưa đến cho người dân xứ Nghệ những thông tin chính xác, chất lượng tin cậy bằng cả tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của những người làm báo cách mạng, những người luôn sát cánh với nông dân, phục vụ nông dân, vì nông dân trong từng con chữ.

Ở Nghệ An, từ miền núi tới miền xuôi, sản xuất nông nghiệp đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, nông nghiệp, nông thôn, nông dân của Nghệ An vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Vẫn còn tình trạng được mùa mất giá, nông sản phải kêu gọi “giải cứu”. Những vấn đề về sản xuất và tiêu thụ nông sản, về vốn, sản xuất, công nghệ cao nông nghiệp, lao động nông thôn; đất đai, vật tư, phân bón, môi trường, xây dựng nông thôn mới và những tâm tư của nông dân trước những tác động của các chủ trương, chính sách cần được nhìn nhận thấu đáo và toàn diện hơn.

Đây cũng chính là lĩnh vực thế mạnh của Báo. Do vậy, thời gian tới, tôi mong Báo Nông nghiệp Việt Nam quan tâm tới vấn đề này. Vì đây chính là điều mà người dân và độc giả của Báo rất quan tâm. Và như vậy, nông nghiệp - nông dân - nông thôn là những mũi thông tin chủ lưu của Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Ông Hoàng Hữu Thái - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình:

Dấn thân và trách nhiệm   

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã sớm thành công trong việc chuyển từ Tòa soạn báo chí truyền thống sang Tòa soạn báo chí đa phương tiện.

Điều đó đã khẳng định sự nhanh nhạy, kịp thời của Ban Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận và tham gia thực hiện chuyển đổi số nền báo chí Việt Nam.

Hoang Huu Thai GĐ so 4T Quang Binh

Ông Hoàng Hữu Thái, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình.

Cuối năm 2020, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã ra mắt “Hệ sinh thái Báo Nông nghiệp Việt Nam” bao gồm báo in, báo điện tử, kênh truyền hình, trang điện tử bằng tiếng Anh…, đây là bước đột phá, đánh dấu sự phát triển toàn diện của Báo Nông nghiệp Việt Nam trong thời kỳ mới. Với sự đổi mới, năng động của một tòa soạn đa phương tiện, Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế trong việc tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Với nhiều loại hình báo chí, có thể khẳng định các ấn phẩm của Báo Nông nghiệp Việt Nam mang tính chuyên sâu, đa chiều về nội dung thông tin, hài hòa về hình thức, cập nhật, phản ánh kịp thời, đúng định hướng mọi thông tin về ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trên mọi miền đất nước, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân từ thành thị đến nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; góp phần quan trọng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong sự nghiệp phát triển, hiện đại hóa ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam.

Để phản ánh toàn diện, rộng khắp về các phong trào, chương trình, các mô hình, điển hình về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã sớm xây dựng mạng lưới phóng viên thường trú ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có đội ngũ phóng viên thuộc Văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung bộ.

z3783326297471_44706cda967ace92b878866e0b693cad

Nhà báo Tâm Phùng - Phóng viên thường trú Báo Nông nghiệp Việt Nam tại Quảng Bình tham gia cứu và đưa người dân đến nơi an toàn trong trận lũ lịch sử tháng 10/2020 tại Quảng Bình. 

Đối với tỉnh Quảng Bình, trong nhiều năm qua, phóng viên thường trú Báo Nông nghiệp Việt Nam luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ của cơ quan và định hướng của tỉnh, tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Đặc biệt phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều bài viết sâu sắc, mang tính định hướng, phản biện, ghi nhận những nỗ lực, cách làm hay, sáng tạo của các tập thể, cá nhân điển hình; những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh qua từng giai đoạn.

Phóng viên thường trú Báo Nông nghiệp Việt Nam tại Quảng Bình là một trong những phóng viên tích cực, lăn lộn ở các địa bàn cơ sở để thực hiện nhiều phóng sự điều tra, phản ánh về những vụ việc nổi cộm, những mặt trái, biểu hiện tiêu cực trên các lĩnh vực như nạn phá rừng, khai thác gỗ trái phép…, tuyên truyền về công tác phòng chống thiên tai, bão lũ, công tác nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai…

Qua theo dõi báo chí trên địa bàn tỉnh, hàng năm, Báo Nông nghiệp Việt Nam có khoảng 250 đến 300 tin, bài viết về Quảng Bình, trong đó có nhiều bài viết chất lượng cao, tham gia và đạt nhiều giải cao ở các giải báo chí tỉnh, báo chí Trung ương…

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phóng viên thường trú Báo Nông nghiệp Việt Nam luôn chấp hành tốt Luật Báo chí và các quy định về hoạt động, tác nghiệp báo chí trên địa bàn tỉnh; tích cực tham gia các buổi họp báo, giao ban báo chí do tỉnh tổ chức; tham gia và đưa tin kịp thời, có chất lượng nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực Bắc Trung bộ xin chúc tập thể cán bộ, nhân viên Báo Nông nghiệp Việt Nam và anh chị em trong Văn phòng đại diện lời chúc mừng sức khỏe, thành công!.         

Ông Phạm Văn Báu - Chủ tịch Hội Nhà báo, Giám đốc Đài PT - TH tỉnh Thanh Hóa:

Giữ ngọn lửa đam mê với nghề

Từ năm 2002, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã cử phóng viên thường trú tại Thanh Hóa. 20 năm qua tiếng nói của tờ báo luôn uy tín và trách nhiệm với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa.

Tôi biết nhà báo Văn Hùng làm phóng viên thường trú tại Thanh Hóa từ năm 2007, sau đó chuyển địa bàn công tác, rồi bây giờ là Trưởng văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung Bộ. Dù bận rộn, mỗi khi có dịp, nhà báo Văn Hùng luôn tranh thủ ghé Thanh Hóa thăm lại bạn hữu, đồng nghiệp.

Ong Pham Van Bau chu tich Hoi nha bao Thanh Hoa

Ông Phạm Văn Báu, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Thanh Hóa.

Hùng tâm sự, thời gian thường trú tại Thanh Hóa tuy không dài, chuyện nghề, chuyện đời có lúc vui lúc buồn, có những thành công nhất định và cũng có những điều chưa như ý, nhưng em luôn trân trọng những năm tháng đó, với những trải nghiệm đã giúp mình em trưởng thành hơn trong nghề nghiệp, và có thêm những người anh, người bạn mới, gắn bó, chia sẻ với nhau cả trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Từ năm 2002, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phân công phóng viên thường trú tại Thanh Hóa, và nhà báo Trường Giang là phóng viên đầu tiên của báo “cắm chốt” ở địa phương này.

5 năm “bám” địa bàn, chàng phóng viên quê Hà Nội đã bén duyên cùng cô gái quê Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), để rồi trở thành chàng rể của xứ Thanh. Giang kể, có rất nhiều câu chuyện, nhiều kỷ niệm trong khoảng thời gian 5 năm thường trú ở Thanh Hóa, nhưng anh ấn tượng nhất là những chuyến tác nghiệp trong đợt dịch cúm gia cầm H5N1.

Tiếp theo Trường Giang, lần lượt các nhà báo Văn Hùng, Thanh Nga, Việt Khánh, Võ Văn Dũng được phân công ra thường trú tại Thanh Hóa. Đều là người xứ Nghệ, công tác ở Thanh Hóa trong thời gian không dài, nhưng quan sát các bạn tác nghiệp, theo dõi những tin bài của các bạn trên các ấn phẩm của Báo Nông nghiệp Việt Nam, có thể thấy họ hiểu khá tường tận về đất và người quê Thanh, đặc biệt là về đời sống nông nghiệp - nông dân và nông thôn Thanh Hóa.

Bởi vậy, trong các tác phẩm luôn ăm ắp hơi thở cuộc sống, có tính phát hiện và tính chiến đấu rất cao. Trong những vấn đề thời sự nóng như bão lũ, mưa lụt, dịch bệnh... các phóng viên luôn có mặt ở tuyến đầu, thông tin kịp thời, khách quan, trung thực. Điều đó cho thấy niềm đam mê với nghề và trách nhiệm với cộng đồng của người cầm bút.

Bám sát tôn chỉ, mục đích của Báo Nông nghiệp Việt Nam, một tờ báo chuyên biệt, chuyên sâu về lĩnh vực "tam nông", thời gian qua, Văn phòng đại diện Bắc Trung bộ luôn chủ động và tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các tỉnh trong khu vực, trong đó có tỉnh Thanh Hóa, tuyên truyền về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong đó, tập trung sâu vào các đề tài nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trọng tâm là nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

thanh nga

Nhà báo Thanh Nga - Phóng viên nữ duy nhất của Văn phòng Bắc Trung Bộ luôn lăn xả vào những điểm gian khó để tác nghiệp.

Không ít tuyến bài dày dặn, công phu do các phóng viên của Văn phòng thực hiện đã ghi đậm dấu ấn trong lòng bạn đọc, nhất là những tuyến bài mang tính tổng kết thực tiễn và phản biện xã hội đối với các chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp, điển hình như các loạt bài:

“Dấu ấn Thanh Hóa, góc nhìn người ngoài cuộc” gồm 4 bài của nhà báo Văn Hùng, tác phẩm đoạt giải B giải Báo chí Trần Mai Ninh năm 2021; loạt bài: “Thanh Hóa - Dấu ấn 10 năm xây dựng nông thôn mới” của các tác giả Văn Hùng - Võ Văn Dũng, đoạt giải A giải Báo chí Trần Mai Ninh năm 2020; loạt bài: “Vùng bãi ngang - Những mảng mầu sáng tối” của các tác giả: Thanh Nga, Việt Khánh, Võ Văn Dũng; loạt bài: “Thú y cơ sở như con bò què chân” của tác giả Võ Văn Dũng… đều mang hơi thở cuộc sống với những vấn đề nóng hổi.

Bên cạnh đó là những bài báo sắc bén, phản ánh, phân tích về những vấn đề nóng hổi trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, như: “Cuộc chiến khốc liệt của cây mía”, “Lỏng lẻo liên kết trồng sắn vì sợ nông dân bẻ kèo”…

Chuyên nghiệp, trách nhiệm, say sưa, máu lửa với nghề nghiệp và sẵn sàng dấn thân. Đó là những cảm nhận chung của nhiều đồng nghiệp làm báo ở xứ Thanh đối với các phóng viên Bo Nông nghiệp Việt Nam thường trú tại Thanh Hóa.  

Từ khi Chi hội nhà báo của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại Thanh Hóa được thành lập trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa, anh chị em phóng viên thường trú cũng rất nhiệt tình, trách nhiệm với các hoạt động của Hội, nhất là các buổi sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ, văn nghệ - thể thao, và đặc biệt là tham gia giải Báo chí Trần Mai Ninh, giải báo chí thường niên do Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực Bắc Trung Bộ, thay mặt Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa và các hội viên, bạn đồng nghiệp báo chí tại Thanh Hóa xin được chúc các bạn đồng nghiệp Báo Nông nghiệp Việt Nam luôn giữ ngọn lửa đam mê với nghề báo, tiếp tục dấn thân để cống hiến nhiều hơn và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công việc cũng như trong cuộc sống.                                                                    

Xem thêm
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sóc Trăng đề nghị các địa phương đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển

Sóc Trăng đề nghị 28 tỉnh, thành đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.