| Hotline: 0983.970.780

Nam Định yêu cầu các hộ dân trả lại đất tại khu vực Cồn Xanh

Thứ Tư 14/08/2024 , 17:14 (GMT+7)

Tỉnh Nam Định buộc các hộ dân đang thuê đất nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh (huyện Nghĩa Hưng) trả lại đất để Tập đoàn Xuân Thiện thực hiện dự án.

Ngày 13/8, UBND tỉnh Nam Định ra văn bản số 369 yêu cầu các hộ dân buộc trả lại toàn bộ đất phía trong đê Cồn Xanh của huyện Nghĩa Hưng. Địa phương này cho biết, đây là đất công và hiện Nhà nước không cho bất cứ tập thể, cá nhân nào thuê để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, vẫn có các hộ gia đình, cá nhân đang tự ý nuôi trồng thủy sản ở diện tích trên.

Trong thời gian qua, UBND huyện Nghĩa Hưng đã nhiều lần ban hành văn bản thông báo về việc di dời tài sản, chấm dứt hoạt động của người dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh. Đến nay, đã có một số hộ dân chấp hành và ký biên bản bàn giao đất cho Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ dân chưa chấp hành các nội dung đã thông báo, vẫn chưa di dời tài sản và tiếp tục nuôi trồng thủy sản trái phép trên vị trí đất không được Nhà nước giao, cho thuê; cản trở các cơ quan Nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai theo quy định.

Đầm bãi nuôi trồng thủy sản trong khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Ảnh: Kiên Trung.

Đầm bãi nuôi trồng thủy sản trong khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Ảnh: Kiên Trung.

Theo UBND tỉnh Nam Định, đây là hành vi chiếm đất, chống người thi hành công vụ cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Nghĩa Hưng thông báo yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trong đê Cồn Xanh phải chấm dứt ngay việc sử dụng đất trái phép, di dời toàn bộ tài sản và bàn giao đất cho UBND xã quản lý theo đúng quy định pháp luật.

Những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nằm trong đê Cồn Xanh (kể cả trong và ngoài 3 dự án của Tập đoàn Xuân Thiện) ký biên bản bàn giao đất sẽ được Công ty Xuân Thiện Nam Định chi trả khoản hỗ trợ di dời tài sản, con nuôi với mức 70 triệu đồng/ha, nếu không có nhà ở thì được hỗ trợ 100 triệu đồng và hỗ trợ việc làm khác như Công văn số 16/2024-XTNĐ của Công ty CP Xuân Thiện Nam Định.

Những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không ký biên bản bàn giao đất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, bị buộc trả lại đất. Nếu cố tình không chấp hành bàn giao đất sẽ bị cưỡng chế buộc trả lại đất, phải chịu mọi phí tổn do phải cưỡng chế và không được nhận bất kỳ khoản hỗ trợ nào của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện. Nếu có hành vi chống đối thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

UBND các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm, Nam Điền có trách nhiệm quản lý chặt chẽ diện tích đất đã được Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện hỗ trợ (ngoài diện tích đất thực hiện 3 dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh) để có điều kiện thuận lợi trong thực hiện các dự án tại khu vực này trong thời gian tới. UBND huyện giao UBND các xã được giao tạm quyền quản lý hành chính tại khu Cồn Xanh.

Một người dân đứng trước khu đầm bãi nuôi trồng thủy sản trong khu vực Cồn Xanh đang được tỉnh Nam Định yêu cầu buộc trả lại đất. Ảnh: K.Trung.

Một người dân đứng trước khu đầm bãi nuôi trồng thủy sản trong khu vực Cồn Xanh đang được tỉnh Nam Định yêu cầu buộc trả lại đất. Ảnh: K.Trung.

Trước đó, ngày 29/7, UBND huyện Nghĩa Hưng đã tổ chức đo đạc đất phục vụ công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại khu vực Cồn Xanh, thuộc địa bàn xã Nghĩa Hải quản lý.

Công an tỉnh Nam Định đã huy động hơn 700 cán bộ chiến sỹ phối hợp bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình đo đạc các thửa đất liên quan đến phạm vi dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định.

Trong khi đó, hơn 400 hộ dân hiện đang nuôi trồng thủy sản trên đất Cồn Xanh vẫn có đơn thư kiến nghị với chính quyền địa phương về nguyện vọng được tiếp tục canh tác; đề nghị đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định để giải quyết thỏa đáng các nguyện vọng của người dân về nguồn gốc đất; cơ chế đền bù tài sản trên đất; công sức cải tạo đất… trong suốt thời gian qua.

Liên quan tới vụ việc, Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố, bắt tạm gia 8 cán bộ, nguyên cán bộ cấp xã của huyện Nghĩa Hưng để điều tra các sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất tại khu vực Cồn Xanh. Đây là khu vực đang có tổ hợp 3 dự án do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư và đều đang bị chậm tiến độ do vướng mắc ở khâu thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Lớp học 'Pi Toong':  Đón Trung thu trong lều sơ tán

SƠN LA Phải di dời khỏi ngôi trường thân yêu, Trung thu năm nay của các em học sinh trường tiểu học xã Pi Toong, huyện Mường La thật giản dị nhưng vẫn đầy ấm áp.

Bình luận mới nhất