| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn Xuân Thiện bất ngờ nâng mức hỗ trợ cho người dân Cồn Xanh

Thứ Ba 30/07/2024 , 06:30 (GMT+7)

Tập đoàn Xuân Thiện, chủ đầu tư dự án thép tại Nghĩa Hưng vừa có văn bản nâng mức hỗ trợ cho các hộ dân có đầm bãi tại Cồn Xanh bị thu hồi.

Xuân Thiện nâng mức hỗ trợ cho người dân

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuân Thiện Nguyễn Huy Hoàng (Tập đoàn Xuân Thiện) vừa báo cáo kế hoạch hỗ trợ các hộ dân di chuyển ra khỏi khu vực dự án của Tập đoàn Xuân Thiện.

Tập đoàn Xuân Thiện bất ngờ nâng mức hỗ trợ cho các trường hợp bị thu hồi đầm bãi tại Cồn Xanh. Ảnh: Kiên Trung.

Tập đoàn Xuân Thiện bất ngờ nâng mức hỗ trợ cho các trường hợp bị thu hồi đầm bãi tại Cồn Xanh. Ảnh: Kiên Trung.

Theo văn bản số 11 ngày 23/7 của Tập đoàn Xuân Thiện, mức hỗ trợ để bà con di chuyển vật dụng, con nuôi, chòi lán… ra khỏi đất bị thu hồi là 70 triệu đồng/ha. UBND huyện Nghĩa Hưng và các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành sẽ phối hợp kiểm đếm cùng doanh nghiệp.

Với phần diện tích nằm ngoài dự án mà doanh nghiệp không có nhu cầu sử dụng, tập đoàn này cho biết vẫn hỗ trợ trọn thửa 100% diện tích.

Đối với các hộ đã chuyển hẳn ra đầm sinh sống, Xuân Thiện hỗ trợ kinh phí để các hộ dân xây dựng nhà ở nơi khác với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/căn nhà. Số lượng hộ dân được nhận hỗ trợ này, địa phương phối hợp với doanh nghiệp kiểm đếm.

Xuân Thiện cho biết cũng sẽ bố trí việc làm phù hợp cho người dân bị mất đất, mất nghề với điều kiện còn trong độ tuổi lao động. Đối với những người hết tuổi lao động, căn cứ tình hình sức khỏe cụ thể có thể vẫn tuyển dụng làm lao động phổ thông. Trường hợp không đủ sức khỏe sẽ có kế hoạch, chế độ hỗ trợ an sinh.

Đây là lần thứ 2 Tập đoàn này chủ động nâng mức hỗ trợ cho bà con Nghĩa Hưng có đầm bãi, đất nuôi trồng thủy sản ở khu vực Cồn Xanh bị thu hồi. Lần thứ nhất, Tập đoàn này có văn bản số 04 ngày 12/1/2024 gửi UBND tỉnh Nam Định cho biết sẽ hỗ trợ 30 triệu đồng/ha đối với các hộ nằm trong phạm vi dự án.

Công an Nam Định hỗ trợ quá trình đo đạc, kiểm đếm đất

Chiều 28/7, Công an huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) đã tổ chức Hội nghị triển khai Phương án đảm bảo an ninh trật tự quá trình đo đạc đất đai liên quan đến dự án tại Cồn Xanh.

Công an Nam Định sẽ hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự quá trình đo đạc đất Cồn Xanh. Ảnh: CAT Nam Định.

Công an Nam Định sẽ hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự quá trình đo đạc đất Cồn Xanh. Ảnh: CAT Nam Định.

Tại hội nghị, Thượng tá Lê Nam Anh, Trưởng Công an huyện Nghĩa Hưng đã quán triệt, triển khai thực hiện phương án. Các bước thực hiện, lực lượng, phương tiện, công cụ hỗ trợ và nhiệm vụ được phân công chi tiết tới từng tổ, nhóm, chốt. Phương án cũng dự kiến một số tình huống đột xuất có thể xảy ra và biện pháp giải quyết cụ thể.

Ngay sau đó, gần 500 CBCS tham gia phương án triển khai thực binh, nhận vị trí được phân công nhiệm vụ tại thực địa. Đại tá Nguyễn Hữu Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Phan Văn Lý, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp kiểm tra công tác thực binh.

Trong tổng số hơn 800ha đất nông nghiệp được tỉnh Nam Định thu hồi, tổ hợp 3 dự án của Tập đoàn Xuân Thiện chiếm 400ha, bao gồm các dự án: Nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định; Nhà máy Thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định và Nhà máy Thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng (trên địa bàn các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm, Nam Điền); Bến cảng chuyên dùng phục vụ cụm nhà máy thép và clinker của Tập đoàn Xuân Thiện tại bãi biển Nghĩa Hưng.

Chủ tịch tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị tại buổi đối thoại với đại diện các hộ dân Cồn Xanh ngày 15/1/2024. Ảnh: Kiên Trung.

Chủ tịch tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị tại buổi đối thoại với đại diện các hộ dân Cồn Xanh ngày 15/1/2024. Ảnh: Kiên Trung.

Theo UBND tỉnh Nam Định, diện tích đất thu hồi là đất 5% được giao cho cấp huyện quản lý, khi thu hồi sẽ không đền bù giải phòng mặt bằng. Tuy nhiên, các hộ dân cho biết bà con được thuê đất để nuôi trồng thủy sản; bỏ công sức, tiền bạc, thời gian để cải tạo… mới có được hiện trạng như ngày hôm nay. Do đó, người dân yêu cầu doanh nghiệp sử dụng đất phải có phương án đền bù, hỗ trợ và bồi thường tài sản trên đất cho người dân.

Tiếp nhận kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đã 5 lần về đối thoại với đại diện các hộ dân khu vực Cồn Xanh. Ông cho biết, “sẵn sàng đối thoại với người dân đến cùng”.

Tháng 10/2021, UBND tỉnh Nam Định ban hành các Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; tháng 3/2022 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng tăng vốn, tăng công suất đối với tổ hợp 3 dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện, với tổng vốn đầu tư lên tới 98.900 tỷ đồng tại khu vực bãi bồi ven biển Cồn Xanh, thuộc huyện Nghĩa Hưng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất