| Hotline: 0983.970.780

Ngày Valentine 14/2 năm 2021

Ngày Valentine 14/2: Những điều cần biết

Thứ Bảy 13/02/2021 , 10:50 (GMT+7)

Cứ đến 14/2 hàng năm, cả thế giới lại hân hoan ngày Valentine (ngày lễ tình nhân). Valentine 2021 sẽ khá đặc biệt khi Covid-19 chưa thể đẩy lùi.

Những điều cần biết về ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Những điều cần biết về ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Valentine là ngày gì?

Valentine hay còn gọi là ngày lễ tình nhân, ngày lễ tình yêu (Valentine’s Day hay Saint Valentine’s Day). Valentine diễn ra vào ngày 14/2 hàng năm, là một trong những ngày lễ lớn tại châu Âu và Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, ngày lễ này đã rất phổ biến ở đông đảo các Quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.

Có thể thấy, Valentine chính là ngày tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng, hạnh phúc và ngọt ngào. Giải thích cho ý nghĩa ngày Valentine cũng là dịp để tôn vinh tình yêu đôi lứa, vợ chồng, bạn bè khác giới…

Theo đó, cứ đúng vào ngày 14/2 người ta sẽ bày tỏ tình cảm của mình với nhau bằng những lời chúc ngọt ngào hay những món quà tượng trưng cho tình yêu như: socola, hoa hồng, áo đôi, trang sức đôi, tấm thiệp tình yêu xinh xắn…

Bên cạnh đó, có một số ý kiến cho rằng, ngày lễ tình nhân cũng chính là dịp để tưởng nhớ đến cái chết của vị thánh tình yêu ở thành Rome là Valentine.

Nguồn gốc ngày Valentine 14/2

Có rất nhiều giả thuyết nói về nguồn gốc của ngày lễ tình nhân Valentine 14/2. Tuy nhiên, giả thuyết được nhiều người tìm kiếm và ghi nhận là câu chuyện liên quan đến vị thánh tình yêu Valentine, sống dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II ở thành Rome.

Tương truyền vào những năm 1400, vì lệnh đi lính, Hoàng đế Claudius II đã ra lệnh ngăn cấm việc kết hôn. Vì cảm thấy điều luật này quá vô lý, vị linh mục Valentine đã âm thầm tổ chức hôn lễ cho bản thân. Đồng thời, Valentine cũng giúp đỡ rất nhiều cặp đôi khác cử hành hôn lễ với nhau.

Ngày 14/2/273, khi Claudius II biết được đã kết án tử hình bằng hình thức ném đá và kéo lê linh mục Valentine cho đến chết. Chính vì thế, để tưởng nhớ vị thần tình yêu đã giúp đỡ rất nhiều cặp đôi đến được với nhau, ngày 14/2 hàng năm chính là ngày lễ tình nhân.

Ngày Valentine trước đây chỉ có ở châu Âu và Bắc Mỹ nhưng sau này, ngày 14/2 còn được tổ chức ở rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Riêng với các nước ở phương Đông là Nhật Bản, Trung Quốc, ngoài ngày Valentine, họ còn có một ngày lễ tình yêu riêng được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch (hay còn gọi là ngày lễ Thất tịch).

Một năm có bao nhiêu ngày Valentine?

Hiện nay, cả thế giới phổ biến nhất là có 3 ngày lễ tình nhân Valentine trong một năm. Đó là: Valentine Đỏ, Valentine Trắng hay Valentine Đen.

Trong đó, Valentine Đỏ tổ chức vào ngày 14/2, là ngày lễ Valentine truyền thống trong năm, với ý nghĩa chính là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm với nhau qua các món quà ngọt ngào, ý nghĩa nhất.

Còn ngày Valentine Trắng (White Day hay White Valentine’s Day) lại có nguồn gốc từ Nhật Bản, và thường tổ chức vào ngày 14/3, là dịp để các bạn trai bày tỏ hay đáp lễ lại các bạn gái họ yêu.

Valentine 2021 khá đặc biệt khi lại trùng với ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Tân Sửu, và tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu nên được dự báo các hoạt động sẽ tổ chức tại nhà, ít các hoạt động đi chơi, tổ chức lễ hội vui nhộn như hàng năm.

Xem thêm
Nhà văn Đào Thắng vẫy tay chia biệt ‘dòng sông mía’

Nhà văn Đào Thắng, tác giả tiểu thuyết ‘Dòng sông mía' nổi tiếng viết về nông thôn Bắc bộ, vừa qua đời tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.