| Hotline: 0983.970.780

Nghiêm cấm sử dụng lửa, đề phòng nguy cơ cháy rừng

Thứ Ba 29/08/2023 , 11:16 (GMT+7)

Trong những ngày nắng nóng, chính quyền địa phương cần yêu cầu tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không sử dụng lửa trong và gần rừng, đốt xử lý thực bì, đốt nương làm rẫy.

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản số 5994/BNN-KL gửi UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Các địa phương xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng. Ảnh: MH.

Các địa phương xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng. Ảnh: MH.

Theo Bộ NN-PTNT, hiện nay diện tích rừng tại các tỉnh khu vực Trung bộ và Nam Trung bộ thời tiết hanh khô, nắng nóng, gió phơn Tây Nam hoạt động mạnh, nguy cơ cháy rừng ở mức cao, cấp IV - cấp V (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm). Cháy rừng liên tiếp xảy ra tại một số địa phương thuộc các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng và ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 441/CĐ-TTg ngày 22/5/2023 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Bên cạnh đó, để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiệt hại có thể xảy ra, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung:

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và các quy định của pháp luật về lâm nghiệp; Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Công điện số 441/CĐ-TTg ngày 22/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.  Bên cạnh đó, phân công trách nhiệm thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát hiện sớm mất rừng, cháy rừng đảm bảo hiệu quả.

Chỉ đạo các cơ quan kiểm lâm, công an, quân đội tăng cường phối hợp chặt chẽ, thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng. Có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn. Khi xảy ra cháy rừng chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng chủ động rà soát các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đã xây dựng, xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng có nguy cơ cháy cao. Xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng. Tổ chức thường trực công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng.

Tăng cường lực lượng kiểm lâm đến các địa bàn trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong đó, yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy với trưởng thôn, kiểm lâm địa bàn để theo dõi, hướng dẫn, nhằm kiểm soát quá trình sử dụng lửa trong xử lý thực bì. Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy.

Trong những ngày nắng nóng, nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong và gần rừng, đốt xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy. Ảnh: MH.

Trong những ngày nắng nóng, nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong và gần rừng, đốt xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy. Ảnh: MH.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Đặc biệt, theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng. Báo cáo ngay khi phát hiện cháy rừng về Cục Kiểm lâm theo số điện thoại 0986.668.333 để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Bổ sung nguồn lực, đảm bảo chế độ chính sách, động viên kịp thời để lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách yên tâm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn của địa phương và theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Du khách bị đuối nước ở điểm du lịch tự phát

Quảng Bình Cơ quan chức năng ở Quảng Bình đang xem xét vụ du khách đuối nước ở khu du lịch tự phát…

Bình luận mới nhất