| Hotline: 0983.970.780

'Người Việt Nam ăn thịt gà họp trực tuyến với người Phần Lan ăn nông sản'

Thứ Hai 10/10/2022 , 18:30 (GMT+7)

Ông Antti Kurvinen, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan ví von mong muốn hai nước đẩy mạnh hợp tác thương mai, nhất là trong lĩnh vực nông lâm thủy sản.

Ông Antti Kurvinen, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan phát biểu khai mạc cuộc gặp cấp cao. Ảnh: Bảo Thắng.

Ông Antti Kurvinen, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan phát biểu khai mạc cuộc gặp cấp cao. Ảnh: Bảo Thắng.

Chiều 10/10, Văn phòng SPS Việt Nam chủ trì phối hợp Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình “Tiếp cận thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm”.

Đồng chủ trì buổi làm việc là ông Antti Kurvinen, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan và TS. Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam. 

Đây là một trong 5 hoạt động được Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các Bộ, ban, ngành Trung ương thực hiện với đoàn công tác Phần Lan. 

Cuộc họp cấp cao chiều 10/10 đặt mục tiêu cung cấp cho cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước sự hiểu biết toàn diện về khuôn khổ pháp lý, các quy định và thủ tục liên quan đến việc tiếp cận thị trường nông sản, các sản phẩm có nguồn gốc động, thực vật từ Phần Lan vào Việt Nam.

Những nội dung chính sẽ được trình bày gồm: Thuế và cơ hội thương mại với nông sản, thực phẩm từ EVFTA; Quy định và thủ tục nhập khẩu với sản phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật từ Phần Lan vào Việt Nam; Quản lý an toàn thực phẩm với các sản phẩm như thực phẩm chức năng, phụ gia, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên...

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Antti Kurvinen thông báo ngắn gọn nội dung buổi làm việc với Bộ trưởng Lê Minh Hoan trong sáng cùng ngày. Trong đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại tự do, và sự cần thiết khi thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, đa phương.

“Các công ty thực phẩm của Phần Lan đang nóng lòng được giao thương với Việt Nam. Hy vọng một ngày nào đó, người Việt Nam ăn thịt gà, người Phần Lan ăn nông sản và họp trực tuyến với nhau", ông Kurvinen chia sẻ. 

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT đánh giá tiềm năng, dư địa giữa thị trường hai nước còn rất lớn.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT đánh giá tiềm năng, dư địa giữa thị trường hai nước còn rất lớn.

Tại buổi gặp, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT thông báo tin vui, rằng Cục Thú y vừa cử đoàn công tác sang Phần Lan để đánh giá thực địa về thịt lợn, gà. Ông Tuấn nói muốn sớm "được thưởng thức những sản phẩm chăn nuôi chất lượng của Phần Lan tại Việt Nam".

Qua hai năm Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Việt Nam đã tích cực, chủ động thúc đẩy quan hệ thương mại nông sản với Liên minh châu Âu, trong đó dành sự quan tâm không nhỏ cho Phần Lan.

Đề cao định hướng hợp tác nông nghiệp bền vững, ông Tuấn bày tỏ mong muốn doanh nghiệp hai nước sẽ là phương thức chính để cụ thể hóa những ưu đãi từ EVFTA, cũng như cụ thể hóa những thỏa thuận hợp tác mà lãnh đạo hai nước Việt Nam - Phần Lan đã ký.

Trước đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã tiếp Bộ trưởng Antti Kurvinen cùng đoàn doanh nghiệp Phần Lan. Hai bên cùng thống nhất và đánh giá cao việc hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp, nước sạch và vệ sinh môi trường thời gian qua.

Chuyến đến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Antti Kurvinen được coi là dịp để hai nước thúc đẩy hợp tác nông nghiệp sau hơn 2 năm Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. 

Trong sáng 10/10, hai Bộ trưởng đã ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông sản - thực phẩm và lâm nghiệp. Đây là tiền đề cho hai bên cùng tạo cơ chế để doanh nghiệp hai nước, nhất là doanh nghiệp lâm nghiệp, thủy sản, đổi mới sáng tạo, chế biến xuất nhập khẩu có nhiều cơ hội để tiếp cận, tìm hiểu và hợp tác kinh doanh và đầu tư.

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất