| Hotline: 0983.970.780

'Nhà báo phải đặt câu hỏi từ cuộc sống, từ đồng ruộng'

Thứ Bảy 22/05/2021 , 12:23 (GMT+7)

'Thông tin từ cuộc sống sẽ dẫn dắt, điều chỉnh. Sứ mệnh của báo chí và nhà báo là kênh truyền dẫn, tương tác hai chiều", Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho hay.

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Báo NNVN vào sáng 22/5. Ảnh: Đinh Tùng.

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Báo NNVN vào sáng 22/5. Ảnh: Đinh Tùng.

Sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã đến thăm, làm việc tại Báo Nông nghiệp Việt Nam. Cùng tham dự có Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và lãnh đạo một số đơn vị trong Bộ NN-PTNT.

'Sứ mệnh của báo chí là truyền dẫn thông tin đa chiều'

Bộ trưởng Lê Minh Hoan là người viết báo thường xuyên với bút danh quen thuộc Xích Lô. Bởi vậy, khi trò chuyện với cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông không bàn nhiều đến trách nhiệm và chức năng của báo nói chung.

Thay vào đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dành phần lớn thời lượng để chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về nghề báo.

"Tại sao người sáng lập Tập đoàn Apple lại sử dụng biểu tượng quả táo khuyết làm lô gô? Bởi vì, cuộc sống không có cái gì là hoàn hảo và mỗi người trong chúng ta đều phải nỗ lực để làm cho vết lõm dần đầy lên".

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Ảnh: Đinh Tùng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Ảnh: Đinh Tùng.

Bộ trưởng gợi vấn đề và nói tiếp: “Bởi vì không có gì là hoàn hảo nên chúng ta mới có dư địa để suy nghĩ, sáng tạo và giải đáp cho những câu hỏi tại sao, tại sao và tại sao?”.

Khi nhà báo đi xuống đồng, lội ruộng, gặp bà con thì phải luôn đặt câu hỏi, tại sao nông dân còn nghèo? Tại sao nông thôn chưa phát triển? Tại sao chuỗi giá trị nông sản bị đứt gãy? Tại sao chúng ta muốn ăn sạch nhưng thực phẩm lại không an toàn?...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kể: Anh Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói một câu rất hay: “Từ câu hỏi sẽ kích thích sự khám phá, tìm tòi”. Nhà báo giỏi phải biết đặt câu hỏi hay. Nhiều khi câu hỏi còn quan trọng hơn cả câu trả lời.

Trước đội ngũ những người làm Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh: "Một thời tư duy báo chí là công cụ để tuyên truyền nhưng sau này, chúng ta nhận ra rằng sứ mệnh của báo chí không chỉ truyên truyền một chiều mà là một kênh truyền dẫn thông tin đa chiều".

Chính thông tin từ cuộc sống sẽ dẫn dắt để hướng đến sự điều chỉnh quyết định của người lãnh đạo. Nếu kênh truyền dẫn đó bị tắc thì sẽ khó nắm bắt tiếng nói của cuộc sống.

Nâng tầm vai trò của báo chí trong thời đại hiện nay, tư lệnh ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: Báo chí, truyền thông phát triển sẽ tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế kết nối. Nếu làm tốt, chúng ta có thể kích hoạt cả một xã hội, kích hoạt giai tầng, thay đổi mô thức sản xuất, kinh doanh.

“Chính nhà báo góp phần tạo giá trị gia tăng cho nên nông nghiệp từ việc truyền thông các mô hình mới, cách làm mới, sản phẩm mới”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

“Giá trị của một sản phẩm bao gồm giá thành và các yếu tố vô hình như truyền thống địa phương, lịch sử, văn hóa... Và chúng ta không chỉ bán sản phẩm mà còn bán cả cảm xúc cho người tiêu dùng”.

Bởi vậy, nhà báo cũng cần biết thổi hồn cho các sản phẩm. Muốn độc giả có cảm xúc với tác phẩm của mình thì trước tiên nhà báo cần đọc nhiều, đi nhiều, biết rung động, xúc động trước những sự việc mình chứng kiến.

Ông lấy ví dụ, khi tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, chúng ta đừng quá đặt nặng đến 19 tiêu chí, đến hạ tầng. “Tuyên truyền nông thôn mới là nói đến cả phần cốt lẫn phần hồn”.

Khi về địa phương, đừng nhìn thấy con đường bê tông mới, nhà văn hóa mới, cây cầu mới, trạm y tế mới mà vội mừng. Làng quê phải giữ lại hồn cốt của nó, giữ lại những bức tường bằng cây xanh, bằng môi trường trong lành, bằng sự hài hòa giữa con người, thiên nhiên và các thiết chế văn hóa - xã hội.

“Nếu đô thị là nơi so sánh đẳng cấp của sự văn minh thì làng quê là nơi so sánh lịch sử, hồn văn hóa dân tộc”, Bộ trưởng chia sẻ.

Cơ quan báo chí đa phương tiện

Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Ngọc Thạch cho biết, tháng 10/2020, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã phê duyệt Đề án Phát triển và Quản lý Báo Nông nghiệp Việt Nam đến 2025, định hướng đến năm 2030 để thực hiện mục tiêu phát triển Báo Nông nghiệp Việt Nam "trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, với một hệ sinh thái toàn diện”.

Đồng thời, đây là tờ báo có nội dung chuyên sâu, chuyên biệt mang tính “cập nhật, tin cậy, định hướng, lan tỏa và hiệu quả” về nông nghiệp và phát triển nông thôn trên nền tảng báo chí đa phương tiện và ứng dụng công nghệ số.

Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Ngọc Thạch tại buổi làm việc cùng lãnh đạo Bộ NN-PTNT. Ảnh: Đinh Tùng.

Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Ngọc Thạch tại buổi làm việc cùng lãnh đạo Bộ NN-PTNT. Ảnh: Đinh Tùng.

Khái quát về những kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Ngọc Thạch cho biết, Báo Nông nghiệp Việt Nam được Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí đồng nghiệp đánh giá “là một trong những cơ quan báo chí có bộ máy tinh gọn, nguồn nhân lực chất lượng cao, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hiện nay”.

"Tất cả các dòng sông đều chảy, đứng yên sẽ tụt hậu"

“Hoạt động báo chí hiện nay đặt ra những vấn đề rất lớn, thay đổi hay dừng lại, và thay đổi như thế nào để sống mới là khó”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp gợi vấn đề.

Ông cho rằng, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã vượt qua những thời kỳ khó khăn, là số ít tờ báo liên tục được Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng bằng khen trong 2 năm liên tiếp vừa qua, vì vừa giữ được tôn chỉ mục đích, vừa nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp. Ảnh: Đinh Tùng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp. Ảnh: Đinh Tùng.

Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ dừng lại ở mức ấy thì không được. Bởi “tất cả dòng sông đều chảy, mình đứng yên thì chắc chắn sẽ tụt hậu”.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiến nghị Bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ để Báo Nông nghiệp Việt Nam có nguồn lực tiếp tục đầu tư hạ tầng, trang thiết bị công nghệ,... để không ngừng phát triển, qua đó làm tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT) cho biết, Báo Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính, nhưng những năm qua báo đã làm rất tốt chức năng, nhiệm vụ được Bộ giao. Đồng thời, báo cũng xây dựng được một hệ sinh thái tuyên truyền xứng tầm với đòi hỏi phát triển trong giai đoạn 4.0.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...