| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản hỗ trợ phần mềm kế toán và quản lý sản xuất nông nghiệp

Thứ Tư 10/04/2024 , 15:48 (GMT+7)

Chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và trao đổi với ông Sorimachi Hideki, Chủ tịch Tập đoàn Sorimachi, Nhật Bản.

Chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và trao đổi với ông Sorimachi Hideki, Chủ tịch Tập đoàn Sorimachi, Nhật Bản. Ảnh: Linh Linh. 

Chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và trao đổi với ông Sorimachi Hideki, Chủ tịch Tập đoàn Sorimachi, Nhật Bản. Ảnh: Linh Linh. 

Thay mặt Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Trần Thanh Nam ghi nhận sự hỗ trợ của Tập đoàn Sorimachi (Nhật Bản) đối với các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp của Việt Nam, đặc biệt trong việc chuyển giao và tập huấn sử dụng phần mềm kế toán và phần mềm nhật ký quản lý sản xuất.

Giới thiệu về Tập đoàn Sorimachi, ông Sorimachi Hideki cho biết trong suốt 70 năm thành lập và hoạt động, đơn vị tập trung vào 5 lĩnh vực gồm công nghệ nông nghiệp, công nghệ tài chính, công nghệ bán lẻ, kỹ thuật kế toán và công nghệ dữ liệu.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Tập đoàn Sorimachi đã kết nối gần một nửa dữ liệu kế toán trong số 200.000 hộ sản xuất kinh doanh nông nghiệp tại Nhật Bản. Trong đó, dựa vào nguồn dữ liệu thu thập được có thể tiến hành hoạt động về thống kê, đưa ra những dịch vụ khác mang lại giá trị lợi ích mới cho nông dân và HTX.

Theo ông Sorimachi Hideki, trong 2 năm qua, tại Việt Nam, Tập đoàn đã tổ chức 62 lớp (gồm 53 lớp tập huấn trực tuyến và 9 lớp tập huấn trực tiếp) giới thiệu về chuyển đổi số, hướng dẫn sử dụng Phần mềm kế toán HTX WACA, FaceFarm cho các HTX nông nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Tập đoàn Sorimachi cũng hợp tác và hỗ trợ các Trường, Viện của Bộ NN-PTNT, Liên minh HTX Việt Nam thực hiện hơn 50 lớp tuyên truyền, thực hành ứng dụng các phần mềm vào thực tiễn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, HTX nông nghiệp. Theo đó, đào tạo được gần 10.000 HTX nông nghiệp, hỗ trợ áp dụng miễn phí cho các HTX sau tập huấn trong 6 tháng (nếu mua thì mất chi phí mỗi phần mềm là 2 triệu đồng/HTX/năm). Hiện đã có hơn 5.000 HTX nông nghiệp có tài khoản sử dụng 2 phần mềm này trong đó có 500 HTX mua phần mềm.

“Với kết quả góp phần thay đổi nhận thức của các cán bộ địa phương và HTX trong việc ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số, hình thành nhiều HTX điển hình trong việc tiên phong ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất và kinh doanh, đã có 12 Sở NN-PTNT đưa vào kế hoạch bố trí kinh phí để mua phần mềm hỗ trợ cho các HTX nông nghiệp trên địa bàn”, ông Sorimachi thông tin.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao quà cho đại diện Tập đoàn Sorimachi, Nhật Bản. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao quà cho đại diện Tập đoàn Sorimachi, Nhật Bản. Ảnh: Linh Linh.

Về phía Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Trần Thanh Nam chia sẻ, hai phần mềm do Tập đoàn Sorimachi cung cấp rất phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp Việt Nam theo hướng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất.

Ở góc độ của Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng đồng tình với cơ chế xã hội hóa trong triển khai đào tạo, tập huấn cho người nông dân và hướng đi của Tập đoàn trong việc hỗ trợ hai phần mềm này phù hợp với khả năng và điều kiện của nông dân Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị Tập đoàn Sorimachi cùng phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn triển khai hai phần mềm nhằm nâng cao năng lực cho các HTX tham gia Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng đó, đưa ý tưởng này vào các lớp đào tạo ToT tập huấn cho cán bộ khuyến nông tại khu vực ĐBSCL.

“Đề nghị phía Tập đoàn Sorimachi cùng tham gia hỗ trợ hai phần mềm kế toán và nhật ký quản lý sản xuất cho hai đối tượng chính là HTX và cán bộ khuyến nông cộng đồng trong đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại ĐBSCL”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề xuất Tập đoàn phối hợp với 28 viện, trường thuộc Bộ triển khai chương trình đào tạo cho các HTX trên toàn quốc; liên hệ với các đơn vị thuộc Bộ để kết hợp triển khai trên nhiều lĩnh vực khác như thủy sản, lâm nghiệp, chăn nuôi…

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm