| Hotline: 0983.970.780

Số tài khoản lừa đảo giảm tới 72% sau khi áp dụng sinh trắc học

Thứ Bảy 28/09/2024 , 15:41 (GMT+7)

Trong tháng 8, số lượng giao dịch lừa đảo đã giảm 50% so với trung bình 7 tháng đầu năm. Số lượng tài khoản liên quan đến lừa đảo cũng giảm tới 72%...

Như Báo NNVN đã thông tin, thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, kể từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân bắt buộc phải xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học bằng khuôn mặt khi thực hiện một số giao dịch trực tuyến trên kênh ngân hàng số, bao gồm chuyển tiền liên ngân hàng trong nước/nạp ví điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch; hoặc giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống nhưng tổng giá trị giao dịch trong ngày đạt trên 20 triệu đồng...

Liên quan đến quyết định trên, tại họp báo công bố sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2024 ngày 26/9, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) đã cũng cấp một số thông tin về kết quả khi thực hiện sinh trắc học sau hai tháng triển khai.

Đại diện NHNN cho biết, đến giữa tháng 9/2024 đã có khoảng 38 triệu tài khoản ngân hàng được thu thập dữ liệu sinh trắc học, trong đó có gần 4 triệu ví điện tử. Hầu hết khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày đều đã đăng ký thông tin sinh trắc học để kiểm tra, xác thực lại tính chính chủ của chủ tài khoản khi thực hiện giao dịch.

Sau hai tháng triển khai, số lượng giao dịch bình quân gần như không thay đổi so với trước thời điểm 1/7, là khoảng trên 25 triệu giao dịch/ngày. Trong số trên chỉ có khoảng 1,6 triệu giao dịch trên 10 triệu đồng.

Đáng chú ý, qua số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng, NHNN cho biết số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tháng 8/2024 đã giảm khoảng 50% so với trung bình 7 tháng đầu năm 2024.

Đồng thời, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo cũng giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng. Đặc biệt, tại một số đơn vị đã không có phát sinh vụ việc lừa đảo trong tháng 8 và đầu tháng 9.

Ông Phạm Anh Tuấn Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN).

Ông Phạm Anh Tuấn Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN).

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả này, ông Phạm Anh Tuấn kêu gọi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các trung gian thanh toán đẩy mạnh thu thập dữ liệu sinh trắc học và đối chiếu với dữ liệu từ thẻ căn cước công dân gắn chip.

Đại diện NHNN cũng cho biết, kể từ 1/1/2025, tất cả những tài khoản mà chưa được ngân hàng, các trung gian thanh toán thu thập thông tin sinh trắc học để kiểm tra đảm bảo chính chủ thì những khách hàng này sẽ chỉ được cung cấp dịch vụ tại quầy.

"Dự kiến trong tháng 10, NHNN sẽ ban hành thông tư thay thế Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet.. Thông tư này ban hành sẽ nâng tầm pháp lý để tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật", Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) thông tin thêm.

Theo kết quả khảo sát được nền tảng Cốc Cốc công bố sau hơn 1 tháng áp dụng bắt buộc sinh trắc học, phần lớn người dùng đồng ý rằng xác thực sinh trắc học giúp họ an toàn hơn khi giao dịch trực tuyến với tỷ lệ 72%. Trong đó nhóm người dùng trên 35 tuổi có sự tin tưởng đặc biệt khi có 78% đáp viên đồng ý, cao hơn 11% so với độ tuổi dưới 35.

Đáng chú ý, có tới 41% đáp viên cho biết họ vẫn lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân khi thực hiện sinh trắc học.

Đồng thời, khi được hỏi về những lo ngại gặp phải rủi ro trong quá trình thực hiện sinh trắc học, người dùng tương đối lo lắng về những rủi ro có thể xảy đến khi cung cấp thông tin cá nhân cho ngân hàng với tỷ lệ xấp xỉ từ 30% - 50%

Xem thêm
Hạt tiêu Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ giá xuất khẩu cao

Tháng 8/2024, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 6.012 USD/tấn, tăng 0,9% so với tháng 7/2024 và tăng mạnh 61,1% so với tháng 8/2023.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi trị giá 45 triệu USD

Long An Ngày 26/9, Tập đoàn Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi Gold Coin Feedmill Long An tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có tổng mức đầu tư 45 triệu USD.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất