| Hotline: 0983.970.780

Thái độ Xuân Bắc và xu hướng hài nhảm của chương trình Táo quân

Thứ Tư 25/01/2023 , 11:22 (GMT+7)

Thái độ Xuân Bắc trước sự chê bai từ phía công chúng về chương trình Táo quân đêm 30 Tết, vẫn không thể nào che đậy xu hướng hài nhảm trên truyền hình.

Nghệ sĩ Xuân Bắc.

Nghệ sĩ Xuân Bắc.

Thái độ Xuân Bắc hơi khó hiểu khi công bố bài viết “Cái tát của mẹ” để đáp trả sự công kích từ phía khán giả đối với chương trình Táo quân 2023. Thái độ Xuân Bắc là sự phản ứng tiêu cực, khi ví người mẹ gói bánh chưng là ê kíp làm Táo quân, còn người con trai hỗn láo “ăn cháo đá bát” chê bánh chưng mẹ mình gói chính là những người chê bai Táo quân.

Thái độ Xuân Bắc hoàn toàn không phù hợp với một nghệ sĩ đang giữ vị trí Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam. Thế nhưng, chính thái độ Xuân Bắc càng khiến công chúng nhận diện rõ nét hơn chương trình Táo quân đã tồn tại 20 năm và nhạt nhẽo dần sau 20 năm.

Thực ra, chương trình Táo quân từng rất được chào đón, vì dùng hình thức tấu hài để mỉa mai sự bất cập của xã hội. Nghệ sĩ Xuân Bắc đảm nhận vai Nam Tào, cùng với vai Bắc Đẩu của nghệ sĩ Công Lý, cũng rất được hâm mộ.

Lẽ thường, khán giả chờ xem chương trình Táo quân là mong muốn được vừa cười vừa ngẫm những nhố nhăng và những hạn chế trong một năm vừa qua. Chương trình Táo quân xứng đáng là tiết mục chủ lực trên truyền hình đêm giao thừa, điều này chính VTV cũng hiểu rõ thông qua việc công bố bảng giá quảng cáo.

Thế nhưng, chương trình Táo quân không thể hấp dẫn, nếu không có sự đầu tư thỏa đáng. Ở đây, cần nhấn mạnh sự đầu tư không chỉ ở góc độ tiền bạc, mà còn quan trọng hơn ở góc độ nhân lực. Những người thực hiện chương trình Táo quân phải biết cười những điều nhăng nhố của giới bình dân và phải dám cười những tiêu cực của giới tinh hoa.

Đáng tiếc, vì nhiều lý do khác nhau, chương trình Táo quân chỉ bẹo hình bẹo dạng để châm biếm những điều nhăng nhố của giới bình dân, nên xu hướng hài nhảm trở nên đắc dụng.

Thẳng thắn mà đánh giá, chương trình Táo quân 2023 được cải thiện chất lượng hơn so với những chương trình Táo quân mấy năm qua. Thay vì dùng mô típ cũ là những màn tâu bẩm của các Táo với thiên đình, thì chương trình Táo quân 2023 là cuộc thi “Táo bạo thiên đình” giữa các táo, mà bốn ứng viên chủ lực khá quen thuộc Táo Y tế (do nghệ sĩ Vân Dung thể hiện), Táo Xã hội (do nghệ sĩ Tự Long thể hiện), Táo Kinh tế (do nghệ sĩ Quang Thắng thể hiện) và Táo Giao thông (do nghệ sĩ Chí Trung thể hiện).

Chương trình Táo quân 2023 bị chê bai vì xu hướng hài nhảm.

Chương trình Táo quân 2023 bị chê bai vì xu hướng hài nhảm.

Chương trình Táo quân 2023 chọn đúng một hiện tượng "khung" để giễu nhại là sự bùng nổ hơn 20 cuộc thi Hoa hậu diễn ra trong năm 2022. Tuy nhiên, những vấn đề nóng bỏng của đất nước không được đề cập, mà chương trình Táo quân chỉ quẩn quanh các sự kiện nhỏ lẻ như ca sĩ hát trên ban công hoặc nữ doanh nhân háo danh “nhà thơ thế giới”...

Công chúng không hài lòng về chương trình Táo quân 2023, vì họ đòi hỏi nghệ sĩ phải dùng tiếng cười một cách mạnh mẽ hơn và thâm thúy hơn. Nếu chương trình Táo quân chỉ châm chọc những đối tượng thấp cổ bé họng thì chẳng khác gì một gánh tấu hài biểu diễn ở đại nhạc hội vùng sâu, vùng xa.

Chương trình Táo quân bộc lộ khả năng giới hạn của đội ngũ những nghệ sĩ hài nước ta. Thái độ Xuân Bắc giống như giọt nước tràn ly, để nghệ sĩ lẫn công chúng đều thấy rằng, ê kíp của chương trình Táo quân không thể tiếp tục những chiêu trò chọc cười hèn mọn bằng nhạc chế hay vài điệu bộ õng ẹo.

Để lấy lại thiện cảm của đám đông, chương trình Táo quân nhất định phải biết cười và dám cười với tài năng lẫn khí phách của nghệ sĩ đích thực.

Xem thêm
Vở xiếc 'Ầu Ơ - Thanh âm đầu đời' mừng đại lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM Vở xiếc 'Ầu Ơ - Thanh âm đầu đời' của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam ra mắt phục vụ khán giả TP Hồ Chí Minh nhân dịp mừng đại lễ 30/4 và 1/5.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam để nhường ghế cho HLV ngoại

HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc nhiệm vụ dẫn dắt tạm quyền đội U23 Việt Nam sau vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm