| Hotline: 0983.970.780

Thanh Thúy 'mở hàng' cho bóng chuyền Việt Nam

Thứ Bảy 07/09/2024 , 16:25 (GMT+7)

Tuyển thủ quốc gia Trần Thị Thanh Thúy chính thức là cầu thủ bóng chuyền Việt Nam đầu tiên được cơ hội thi đấu tại châu Âu.

Mới đây, đội bóng chuyền nữ Kuzeyboru đã đăng kí Thanh Thúy là 1 trong 14 cầu thủ chính thức để dự giải bóng chuyền nữ chuyên nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ 2024/2025. Vào ngày 5/10, giải đấu sẽ chính thức khai cuộc.

Nhiều đồn đoán từng cho rằng, chưa rõ Thanh Thúy thích nghi được với bóng chuyền ở châu Âu hay không. Đặc biệt, môi trường cô góp mặt là môi trường có giải đấu bóng chuyền nữ hấp nhất nhất châu Âu.

Đáp lại những nghi ngại đó, nhiều hình ảnh của đội bóng Kuzeyboru đăng tải cho thấy là Thanh Thúy hòa nhập tốt cùng đồng đội trong tập luyện. Dù vậy, môi trường bóng chuyền chuyên nghiệp châu Âu có yêu cầu khắt khe, đòi hỏi rất cao nên Thanh Thúy phải rất nỗ lực mới đủ cơ hội giành 1 suất ra sân thi đấu.

Nhìn lại lịch sử, Trần Thị Thanh Thúy là cầu thủ đầu tiên của bóng chuyền Việt Nam đến châu Âu thi đấu. Chúng ta từng có nhiều VĐV bóng chuyền nam, nữ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu trước đây nhưng điểm đến là những đội bóng ở châu Á. Trong đó, môi trường mà cầu thủ Việt Nam góp mặt nhiều nhất là Thái Lan.

Thanh Thúy đã thi đấu tại Nhật Bản (trong màu áo đội PFU Blue Cats) tại 2 mùa giải trước đây, cô kết thúc hợp đồng vào tháng 5/2024. Ngay thời điểm trên, Thanh Thúy được Kuzeyboru tìm đến rồi các bên thỏa thuận, ký kết hợp đồng chuyển nhượng.

Sự trưởng thành của Thanh Thúy được đánh giá là bài bản, có phát triển từ khi được phát hiện và đào tạo kĩ thuật chuyên môn cơ bản. Người có công đầu với Trần Thị Thanh Thúy là cố HLV Lương Khương Thượng.

Năm 2010, HLV Lương Khương Thượng lúc đó đang làm công tác tuyển chọn cầu thủ năng khiếu cho đội bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An phát phiện ra 1 cô học sinh có dáng cao gần 1m80 nhưng mới ở tuổi cấp 2, sinh sống tại Bình Dương. Thầy Thượng từng kể lại, đó là cái duyên kỳ ngộ. Bởi lần gặp trên thì ông tìm thấy “báu vật” cho bóng chuyền Việt Nam.

Sau đó, cố HLV Lương Khương Thượng từng thuyết phục rất lâu, gia đình cầu thủ mới chấp nhận cho con gái theo nghiệp VĐV. Sau 5 năm, từ khi đến với đội trẻ bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An, Thanh Thúy trưởng thành và thể hiện được thiên bẩm chuyên môn xuất chúng, được vào đội hình 1 của đội bóng từ năm 2015.

Trần Thị Thanh Thúy sở hữu chiều cao 1m93. Trong hành trang chuyên môn, cô giành đủ danh hiệu cá nhân, danh hiệu tập thể như vô địch quốc gia (cùng đội bóng chủ quản VTV Bình Điền Long An), HCB SEA Games (cùng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam), vô địch Cúp các câu lạc bộ nữ châu Á, vô địch AVC Challenge Cup...

Trước báo giới, cô luôn khiêm tốn và cũng kiệm lời. Điều được chủ công này chia sẻ nhiều là: “tôi vẫn phải luôn nỗ lực tập luyện, thi đấu chuyên môn để có được kết quả tốt nhất. Bóng chuyền là môn tập thể, từng cầu thủ trong đội bóng chơi tốt thì đội bóng mới chơi tốt được”. Năm 2023, Thanh Thúy lần đầu nhận danh hiệu VĐV nữ xuất sắc nhất của Giải thưởng Cúp chiến thắng Thể thao Việt Nam.

Thanh Thúy từng thi đấu cho PFU Blue Cats (Nhật Bản) trước khi đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Thúy từng thi đấu cho PFU Blue Cats (Nhật Bản) trước khi đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2017, lần đầu Trần Thị Thanh Thúy được ra nước ngoài thi đấu để khoác áo đội nữ Attack Line tại Đài Loan (Trung Quốc). Sau 7 năm, giờ đây cô trưởng thành và có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đánh giá về Thanh Thúy, HLV trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam – ông Nguyễn Tuấn Kiệt từng ghi nhận “đây là cầu thủ có chuyên môn, có khát khao thi đấu và luôn muốn hoàn thiện mình với yêu cầu cao nhất. Thanh Thúy có phẩm chất của 1 cầu thủ đội trưởng, chỗ dựa tinh thần cho toàn đội”.

Trong hành trình ra nước ngoài thi đấu, Thanh Thúy được đội nữ VTV Bình Điền Long An tạo điều kiện tối đa nhằm phát triển chuyên môn và trở thành điểm sáng cho bóng chuyền nữ Việt Nam.  

Xem thêm
Hội Nhà văn Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào lũ lụt

Ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, kêu gọi hội viên và các nhà hảo tâm chung tay đóng góp, khắc phục hậu quả bão số 3.

Novak Djokovic giành ưu tiên cho đội tuyển quốc gia

Tay vợt Novak Djokovic cho biết ưu tiên hiện tại của mình là toàn tâm làm nhiệm vụ quốc gia với đội tuyển quần vợt Serbia.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.