| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng động viên người dân nhường mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành

Thứ Ba 13/02/2024 , 15:40 (GMT+7)

ĐỒNG NAI Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm khu tái định cư của người dân đã nhường mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành và kiểm tra tiến độ dự án.

Thủ tướng nói chuyện với người dân đã nhường mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng nói chuyện với người dân đã nhường mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Ngày 13/2 (mùng 4 Tết Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai. Thủ tướng khẳng định, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành rất lớn và rất khó khăn, nhưng tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực bàn giao gần như toàn bộ.

Thủ tướng hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Nai đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; cảm ơn bà con đã nhường mặt bằng cho dự án.

Đại diện bà con khu tái định cư phát biểu bày tỏ vui mừng được đến nơi ở mới khang trang, sạch sẽ, hạ tầng đầy đủ, cuộc sống được cải thiện. Chính quyền địa phương, bà con cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan chính sách tái định cư, tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Lắng nghe và phản hồi ý kiến bà con, Thủ tướng nêu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước trong tái định cư là người dân di dời đến nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Do đó, Thủ tướng yêu cầu cần làm tốt việc quy hoạch các khu tái định cư và mong bà con cùng cố gắng với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước để có nơi ở ngày càng khang trang hơn, an cư lạc nghiệp. Thủ tướng lưu ý địa phương và các cơ quan cần quan tâm xây dựng đồng bộ hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa - thể thao….

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương rà soát lại, quan tâm tạo việc làm, sinh kế cho bà con, nhất là đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, ưu tiên sử dụng lao động là người địa phương làm việc tại dự án hiện nay và công trình sân bay Long Thành khi hoàn thành.

Thủ tướng động viên người dân đã nhường mặt bằng cho dự án. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng động viên người dân đã nhường mặt bằng cho dự án. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Liên quan tới việc chuyển đổi khoảng 1.000 căn nhà tái định cư cho dự án sân bay Long Thành sang bố trí tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết các cơ quan của Quốc hội khẳng định đây là thẩm quyền của Chính phủ. Nghe báo cáo, Thủ tướng nhấn mạnh sẽ sớm có quyết định về việc này theo thẩm quyền.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, mục tiêu cuối cùng của Đảng, Nhà nước là chăm lo cho người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

Về kiến nghị của người dân liên quan chi phí hạ tầng tái định cư (tính theo m2 đất ở), Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, chỉ đạo các cơ quan rà soát, xem xét, xử lý, cái gì hợp lý thì tiếp tục thực hiện, những điểm gì chưa hợp lý thì phải điều chỉnh, cân đối, hài hòa giữa quy định chung và đặc thù.

Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo việc xem xét, sửa đổi Nghị định số 140/2020/NĐ-CP của Chính phủ liên quan tới việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tại doanh nghiệp nhà nước, quy định này liên quan tới hoạt động của ACV trong thực hiện các dự án sân bay trọng điểm.

Thủ tướng tham gia thi công tại công trường sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng tham gia thi công tại công trường sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trong cái nắng như đổ lửa của mùa khô, Thủ tướng đã trực tiếp đến kiểm tra tiến độ thi công, động viên người lao động trên công trường và chủ trì cuộc làm việc đến 13h chiều.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Đến nay, đã thu hồi tổng diện tích 4.882/5.000 ha, đạt 98,7%, trong đó đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích 2.532/2.532 ha, đạt 100%. Về bố trí tái định cư, tổng số gia đình bị ảnh hưởng là 5.647 hộ, trong đó đã xét duyệt 4.246 hộ (đã bố trí tái định cư 4.112 hộ); còn 320 hộ dự kiến xét duyệt đầu năm 2024.

Thủ tướng lưu ý tỉnh Đồng Nai, các cơ quan sớm nghiên cứu, quy hoạch, tính toán việc xây dựng thành phố sân bay Long Thành. Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan nghiên cứu, tính toán phương án kết nối giao thông giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời nghiên cứu phương án thiết kế, xây dựng giai đoạn 2 để sẵn sàng triển khai ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm