| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng dự khởi công dự án hơn 11 nghìn tỷ tại Hải Phòng

Thứ Bảy 13/05/2023 , 20:28 (GMT+7)

Ngày 13/5, TP Hải Phòng phối hợp với chủ đầu tư khởi công dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu.

Dự án có quy mô 752ha, nằm ngay sau và tiếp giáp 6km chiều dài với cảng nước sâu Lạch Huyện.

Dự án có quy mô 752ha, nằm ngay sau và tiếp giáp 6km chiều dài với cảng nước sâu Lạch Huyện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo một số địa phương lân cận với Hải Phòng tham dự.

Đây là sự kiện quan trọng chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2023), lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 4/2021.

Dự án có quy mô 752ha, bao gồm 369ha khu sản xuất công nghiệp và 173ha khu dịch vụ kho bãi - logistics. Vị trí dự án nằm ngay sau và tiếp giáp 6km chiều dài với cảng nước sâu Lạch Huyện.

Dự án có tổng kinh phí đầu tư lên đến 11.100 tỷ đồng, là cơ sở hình thành một khu công nghiệp gắn liền cảng biển hiện đại trong nước và khu vực.

Mặt khác, sẽ đóng vai trò là khu hậu cần cho cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận các tàu container tải trọng đến 150.000DWT đi các tuyến biển xa trực tiếp đến Châu Âu, Châu Mỹ.

Theo UBND TP Hải Phòng, việc hình thành khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu cùng hệ thống các cầu cảng nước sâu của Cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của cảng quốc tế Lạch Huyện cũng như khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp ở khu vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt kỳ vọng vào dự án. Ảnh: Đinh Mười.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt kỳ vọng vào dự án. Ảnh: Đinh Mười.

Dự án có thể thu hút những đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển - logistics, thiết lập nên một trung tâm trung chuyển hàng hóa mới, có tác động làm dịch chuyển luồng giao thương vốn có của thế giới.

Đồng thời là cơ sở để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI vào Hải Phòng và miền Bắc Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lễ khởi công dự án xây dựng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu là một dự án lớn, quan trọng về sản xuất công nghiệp và trung tâm logistics tại Hải Phòng.

Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm của Hải Phòng, có lợi thế đặc biệt trong kết nối giao thương quốc tế; nằm tại khu vực cảng xếp hạng đặc biệt của quốc gia, được định hướng trở thành một trong ba cảng trung chuyển quốc tế của cả nước.

Qua đó, góp phần kết nối hiệu quả các phương thức vận tải; phát huy lợi thế là phương thức chủ đạo vận tải hàng hóa khối lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa quốc tế, giảm chi phí logistics.

Các đồng chí lãnh đạo ấn nút khởi công dự án.

Các đồng chí lãnh đạo ấn nút khởi công dự án.

Thủ tướng kỳ vọng Dự án sẽ phát triển thành một trung tâm sản xuất, trung tâm logistic, trung tâm phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu tầm cỡ khu vực và quốc tế, ttạo thêm nhiều công ăn việc làm và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Thủ tướng đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương và UBND thành phố Hải Phòng hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho dự án triển khai hiệu quả, tiếp tục phát huy tinh thần cải cách, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá.

Bên cạnh đó, cũng lưu ý việc đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án triển khai đúng tiến độ và hiệu quả nhằm xây dựng một khu công nghiệp kiểu mẫu; khu phi thuế quan đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện đại.

“Trong quá trình triển khai dự án, yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu, các cơ quan liên quan, chúng ta thực hiện đúng quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng và đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công. Mặt khác, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư quốc tế, thu hút các nhà đầu tư lớn đến với dự án, qua đó đẩy nhanh việc xây dựng dự án thành một trung tâm sản xuất, logistic, và phân phối hàng hóa tầm cỡ khu vực và quốc tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng cứu nạn thành công 6 thuyền viên

Chiều 4/10, các chiến sĩ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng) cứu nạn thành công, đưa vào bờ an toàn 6 thuyền viên gặp nạn trên vùng biển huyện Trần Đề.