| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: Hiệp định thương mại tự do như cao tốc nối Việt Nam với EU

Chủ Nhật 30/06/2019 , 19:14 (GMT+7)

Chiều 30/6, Hiệp định thương mại tự do EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA giữa Việt Nam và EU được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều đại diện 2 bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu sau lễ ký EVFTA và IPA chiều 30/6. Ảnh: Tùng Đinh.

Phát biểu sau lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại cuộc gặp bên lề G20 với Chủ tịch Uỷ ban châu Âu và đại diện EU, nhấn mạnh 30/6 là ngày mang ý nghĩa lịch sử quan hệ Việt Nam - EU.

Thủ tướng khẳng định các hiệp định mở ra chân trời mới cho sự phát triển của hai bên và nhấn mạnh: "Hai hiệp định quan trọng này như hai tuyến cao tốc quy mô lớn, hiện đại nối gần hơn EU và Việt Nam, để hai bên tiếp cận thị trường của nhau".

"Lễ ký hiệp định hôm nay mang ý nghĩa mạnh mẽ thể hiện tư duy mạnh mẽ, tầm nhìn chiến lược của cả Việt Nam và EU là hai nền kinh tế mang tính bổ sung cho nhau, cùng hợp tác cùng có lợi và cùng phát triển hướng tới tương lai tươi sáng, đóng góp cho sự phát triển bền vững, cho hòa bình và phát triển", người đứng đầu chính phủ Việt Nam cho biết thêm.

Trước đó, bà Cecilia Malmstrom - Cao ủy thương mại của Liên minh châu Âu thì nhắc tới câu nói của người Việt Nam "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" để cảm ơn sự chuẩn bị của các đối tác, đồng nghiệp ở Việt Nam trong suốt 9 năm qua. "Sẽ rất sớm thôi, người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận được hàng hoá từ châu Âu và ngược lại", bà nói.

Cao uỷ thương mại của EU nhấn mạnh, EVFTA sẽ xoá bỏ 99% dòng thuế hàng Việt Nam sang EU và 1% còn lại sẽ được gỡ bỏ thông qua hạn ngạch thuế quan. Điều này sẽ xoá bỏ tệ quan liêu mà doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối diện.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Romania Stefan-Fadu Oprea cho rằng việc ký kết 2 hiệp định này là sự kiện mang tính lịch sử trong quan hệ Việt Nam – EU sau thời gian dài đàm phán. Việc ký là biểu tượng quan trọng trong bối cảnh thương mại quốc tế hiện nay.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cùng Bộ trưởng Môi trường kinh doanh thương mại và doanh nghiệp Romania, ông Stefan - Radu Oprea và Cao ủy về Thương mại của EU bà Cecilia Malmströma ký kết Hiệp định thương mại tự do EVFTA dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại diện Việt Nam, EU. Ảnh: Tùng Đinh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh chia sẻ việc ký kết EVFTA và IPA mới chỉ là bước khởi đầu và hai bên vẫn còn nhiều việc phải làm để các hiệp định này được phê chuẩn, có hiệu lực. Trong họp báo sau lễ ký, ông Trần Tuấn Anh cho rằng, với việc ký kết hiệp định EVFTA, những năm tới, xuất khẩu, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Theo ông, những năm đầu tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ đạt mức cao nhất.

Bộ trưởng Công thương nói việc thực thi Hiệp định EVFTA với EU, cùng với việc Hiệp định CPTPP vừa có hiệu lực và ký kết một số Hiệp định khác trong tương lai như RCEP, dự kiến sẽ mang lại những lợi thế nhất định, tạo cơ sở cho Việt Nam tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành công thương cũng thừa nhận, người dân Việt Nam với trình độ thấp hơn, doanh nghiệp và nền kinh tế có quy mô nhỏ hơn nên có nhiều thách thức đặt ra cũng như khó khăn trong việc tận dụng cơ hội.

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất