| Hotline: 0983.970.780

Tình trạng thiếu thuốc đã giảm và đã triển khai cơ chế đấu thầu thuốc

Thứ Năm 29/09/2022 , 17:50 (GMT+7)

Ngày 29/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng chuẩn bị cho kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, chuẩn bị cho kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Đàm Thanh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, chuẩn bị cho kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Đàm Thanh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các cử tri huyện Thuỷ Nguyên đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề được xã hội quan tâm thời gian qua như: đấu thầu thuốc, tiền lương và cơ chế chính sách cho doanh nghiệp, vấn đề giảm nghèo…

Trong đó, về giá thuốc, cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu cơ chế định giá thuốc, bảo đảm cung ứng đủ thuốc khám chữa bệnh cũng như hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm công khai, minh bạch.

Ngành y tế đang bị chảy máu chất xám, cử tri đề nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa đến chế độ, chính sách cho đội ngũ y bác sỹ, cán bộ ngành y tế.

Bên cạnh đó, cử tri cũng mong muốn Quốc hội tăng cường giám sát về bảo vệ môi trường, nhất là giám sát để ngăn chặn hiệu quả nạn phá rừng, xả thải trực tiếp ra môi trường của các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp,…

Trao đổi về các vấn đề được cử tri đưa ra, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, về cơ chế định giá thuốc và đấu thầu thuốc phải bảo đảm 3 yêu cầu rất quan trọng là: nguồn cung; chất lượng, chống hàng giả và giá cả phải hợp lý.

Thời gian qua, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó có cả vấn đề thiếu nguồn cung nên đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Chủ tịch Quốc hội giành nhiều thời gian trả lời, trao đổi với các vấn đề cử tri đưa ra. Ảnh: Đàm Thanh.

Chủ tịch Quốc hội giành nhiều thời gian trả lời, trao đổi với các vấn đề cử tri đưa ra. Ảnh: Đàm Thanh.

Nghị quyết Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã giao Chính phủ “tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế”.

Quốc hội cũng đã yêu cầu Chính phủ, Bộ Y tế rà soát lại các  quy định của ngành y tế. Sau đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã vào cuộc rất quyết liệt, cùng các cấp, các ngành để xử lý vấn đề này.

“Báo cáo gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy, chúng ta đang từng bước tháo gỡ được khó khăn này. Tình trạng thiếu thuốc đã giảm và đã triển khai cơ chế đấu thầu thuốc tại Bộ Y tế”, Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại Kỳ họp thứ Tư tới, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Giá (sửa đổi) và dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Trong đó, Chính phủ đang đề xuất đưa thuốc vào mặt hàng Nhà nước định giá, trước đây, thuốc chỉ là mặt hàng kê khai giá và đề xuất nhiều quy định nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý bảo đảm công khai, minh bạch để cán bộ vận hành theo đúng quy định, không sợ sai.

Về tăng tiền lương, chế độ phụ cấp cho y bác sỹ, Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc dịch chuyển lao động từ bộ phận công sang tư, tư sang công, lao động gia nhập hay rời bỏ thị trường là câu chuyện bình thường của thị trường lao động, nhưng hiện tượng cán bộ, công chức bỏ việc tăng lên bất thường thì phải nghiên cứu xem có vấn đề gì bất thường không, nhất là về thu nhập. “Quốc hội và Chính phủ đều đang đánh giá vấn đề này”.

Cử tri huyện Thủy Nguyên đánh giá cao những thành tựu của đất nước và những đổi mới của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng thời gian qua. Ảnh: Đàm Thanh.

Cử tri huyện Thủy Nguyên đánh giá cao những thành tựu của đất nước và những đổi mới của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng thời gian qua. Ảnh: Đàm Thanh.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về chính sách tiền lương đối với khu vực công, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trong 3 năm gần đây, do các nguyên nhân khách quan, nhất là tác động của dịch bệnh Covid – 19 đã khiến cho lộ trình cải cách tiền lương bị chậm lại.

Tuy nhiên, “đây là vấn đề cấp thiết”, do đó, tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội sẽ bàn  vấn đề này. Trong điều kiện chưa thể cải cách căn bản tiền lương được, theo Chủ tịch Quốc hội, nên chăng cũng cần điều chỉnh, tăng lương cơ sở. Mức độ, liều lượng, thời gian điều chỉnh cụ thể như thế nào Quốc hội sẽ bàn kỹ với Chính phủ để báo cáo Trung ương có quyết sách về Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Thủy Nguyên đã nêu.

Về vấn đề giảm nghèo bền vững và xây dựng nhà cho người nghèo, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2021, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Trong chương trình có dự án về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo và có giao Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân, theo báo cáo của Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ xây dựng hơn 5 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, các ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri sẽ được tiếp thu đầy đủ, sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tổng hợp để gửi đến Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhộn nhịp trên công trình hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1

Hàng trăm công nhân cùng máy móc đang tập trung hoàn thiện hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1 theo tiến độ của chủ đầu tư đưa ra.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...