| Hotline: 0983.970.780

Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa cung cấp đủ hồ sơ thẩm định an toàn

Thứ Tư 02/10/2019 , 19:55 (GMT+7)

Thứ trưởng GTVT  Nguyễn Ngọc Đông thông tin, nguyên nhân lớn nhất khiến tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm trễ là do quá trình thẩm định an toàn của công trình.

Tàu chạy thử trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/10, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây lắp và các thiết bị hoạt động đơn lẻ.

Tuy nhiên, quá trình cung cấp hồ sơ của tổng thầu để đánh giá an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật bằng cách nhờ đơn vị độc lập của Pháp (Công ty Tư vấn ACT) chưa đầy đủ, đặc biệt là các hồ sơ liên quan các chứng chỉ, thí nghiệm độ an toàn của đoàn tàu.

Theo quy định, phải đánh giá xong mới có thể cho tàu chạy thử bằng cách kết hợp nhiều hệ thống với mật độ 2-3 phút/chuyến trong 20 ngày mới được nghiệm thu.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT đang làm việc tích cực với tổng thầu và thành phố Hà Nội các nội dung về an toàn của hệ thống. Sau đó, sẽ dựa vào đánh giá của đơn vị độc lập để nghiệm thu công trình.

Trước đó, ngày 1/10, khi kiểm tra thực địa dự án này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không chỉ là dự án trọng điểm của Hà Nội, mà còn là lời hứa của Bộ GTVT, của Chính phủ với nhân dân Thủ đô".

Phó Thủ tướng chỉ đạo thêm: "Yêu cầu Bộ GTVT thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đưa dự án vào sử dụng với điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn".

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sự cam kết về an toàn và tiến độ từ phía tổng thầu Trung Quốc, đại diện là ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Đến nay, dự án này đã tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng thành hơn 18.000 tỷ đồng; điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013; sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.

Xem thêm
Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp

Các mô hình đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn liền với chuỗi giá trị giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống hộ nghèo, hộ cận nghèo...

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Sôi nổi hoạt động kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Thủy lợi

Tối 15/11, nhà trường tổng kết, trao giải cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật và tổ chức chương trình ca nhạc chào mừng 65 năm thành lập và ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Ghi ở 'thủ phủ' phế liệu Hà Nội [Bài 1]: Khi rác nhựa là nguồn sống

Gần nửa thập kỷ qua, nghề phân loại, tái chế rác nhựa đã biến phân nửa làng nghề hương tăm truyền thống ở Xà Cầu thành 'thủ phủ' phế liệu lớn nhất thủ đô.