| Hotline: 0983.970.780

Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa cung cấp đủ hồ sơ thẩm định an toàn

Thứ Tư 02/10/2019 , 19:55 (GMT+7)

Thứ trưởng GTVT  Nguyễn Ngọc Đông thông tin, nguyên nhân lớn nhất khiến tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm trễ là do quá trình thẩm định an toàn của công trình.

Tàu chạy thử trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/10, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây lắp và các thiết bị hoạt động đơn lẻ.

Tuy nhiên, quá trình cung cấp hồ sơ của tổng thầu để đánh giá an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật bằng cách nhờ đơn vị độc lập của Pháp (Công ty Tư vấn ACT) chưa đầy đủ, đặc biệt là các hồ sơ liên quan các chứng chỉ, thí nghiệm độ an toàn của đoàn tàu.

Theo quy định, phải đánh giá xong mới có thể cho tàu chạy thử bằng cách kết hợp nhiều hệ thống với mật độ 2-3 phút/chuyến trong 20 ngày mới được nghiệm thu.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT đang làm việc tích cực với tổng thầu và thành phố Hà Nội các nội dung về an toàn của hệ thống. Sau đó, sẽ dựa vào đánh giá của đơn vị độc lập để nghiệm thu công trình.

Trước đó, ngày 1/10, khi kiểm tra thực địa dự án này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không chỉ là dự án trọng điểm của Hà Nội, mà còn là lời hứa của Bộ GTVT, của Chính phủ với nhân dân Thủ đô".

Phó Thủ tướng chỉ đạo thêm: "Yêu cầu Bộ GTVT thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đưa dự án vào sử dụng với điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn".

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sự cam kết về an toàn và tiến độ từ phía tổng thầu Trung Quốc, đại diện là ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Đến nay, dự án này đã tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng thành hơn 18.000 tỷ đồng; điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013; sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.

Xem thêm
Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Trữ nước sông Hà Thanh, cấp nguồn vùng Nam Phù Mỹ

Với 164 hồ chứa và 31 đập chính trên sông, hệ thống thủy lợi của Bình Định đã khá hoàn chỉnh, nhưng vẫn còn những ‘lỗ hổng’ mà tỉnh này đang nỗ lực lấp đầy…

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.

Bình luận mới nhất