14 nội dung chính của Nghị định thư sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Hồng Thắm - Thứ Năm, 19/09/2024 , 18:30 (GMT+7)

Theo Nghị định thư, các yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc rất nghiêm ngặt.

1. Quy định chung

Với mục đích của Nghị định thư, sầu riêng đông lạnh (Durio zibethinus) bao gồm quả sầu riêng nguyên quả (có vỏ), sầu riêng xay nhuyễn (không có vỏ) và cơm sầu riêng (không có vỏ), có nguồn gốc từ quả sầu riêng tươi, chín được trồng ở Việt Nam, được đông lạnh ở nhiệt độ -35°C hoặc thấp hơn trong ít nhất 1 giờ cho đến khi nhiệt độ lõi đạt -18°C hoặc thấp hơn và được duy trì mức nhiệt độ lõi từ -18°C trở xuống hoặc thấp hơn trong suốt quá trình bảo quản và vận chuyển theo các yêu cầu của Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế - “Quy phạm thực hành đối với chế biến và xử lý thực phẩm đông lạnh nhanh" (CAC/RCP 8-1976).

2. Tuân thủ quy định an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của Trung Quốc và các yêu cầu nêu trong Nghị định thư này.

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải được lựa chọn bằng tay để loại bỏ những quả bị thối, hỏng và đảm bảo không chứa tạp chất kim loại lạ.

Phía Việt Nam phải đảm bảo rằng các công đoạn tách, bóc vỏ, tách múi và các công đoạn chế biến khác đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc được thực hiện bởi các nhân viên được chỉ định. Để ngăn ngừa lây nhiễm chéo, nhân viên được phân công phải ở trong khu vực sản xuất trong quá trình chế biến đóng gói.

Nguyên liệu của sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải có nguồn gốc từ các vườn sầu riêng được đăng ký với phía Việt Nam. Ảnh: Minh Quý.

3. Hướng dẫn, giám sát

Phía Việt Nam sẽ hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình từ trồng nguyên liệu, sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu vệ sinh an toàn liên quan của cả hai bên và không bị nhiễm các vi sinh vật gây bệnh như virus gây bệnh tiêu chảy (norovirus) và virus viêm gan A hoặc các chất độc hại như thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng.

Phía Việt Nam sẽ tuân thủ các nguyên tắc được quốc tế công nhận như Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế, Các nguyên tắc kiểm tra và chứng nhận xuất, nhập khẩu thực phẩm (CAC/GL 20-1995) và thực hiện kế hoạch giám sát nguy cơ an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Kết quả giám sát này sẽ được cung cấp cho phía Trung Quốc khi có yêu cầu.

4. Nguyên liệu

Nguyên liệu của sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải có nguồn gốc từ các vườn sầu riêng được đăng ký với phía Việt Nam. Phía Việt Nam sẽ quản lý và giám sát các vườn cung cấp nguyên liệu cho sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc và giảm thiểu sử dụng vật tư nông nghiệp đầu vào.

5. Đăng ký

Theo yêu cầu của phía Trung Quốc về việc đăng ký các doanh nghiệp nước ngoài đối với thực phẩm nhập khẩu, phía Việt Nam sẽ kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và giới thiệu các doanh nghiệp đủ điều kiện cho phía Trung Quốc. Các doanh nghiệp đủ điều kiện phải được đăng ký với phía Trung Quốc.

Chỉ sau khi đăng ký, doanh nghiệp mới có thể xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc.

6. Vật liệu đóng gói, thông tin nhãn trên bao bì

Vật liệu đóng gói sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải sạch, vệ sinh, chưa qua sử dụng, tuân thủ các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Trên mỗi hộp phải dán nhãn bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh gồm tên sản phẩm; xuất xứ; tên và mã số đăng ký của cơ sở sản xuất hoặc chế biến; tên và địa chỉ của nhà xuất khẩu; ngày sản xuất; thời hạn sử dụng và dòng chữ "This product is being exported to the People's Republic of China". Các thông tin trên có thể được dán vào bao bì dưới dạng nhãn.

7. Kiểm tra kiểm dịch thực vật trước khi xuất hàng

Trước khi xuất khẩu, cơ quan chức năng Việt Nam phải tiến hành kiểm tra kiểm dịch thực vật sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong trường hợp phát hiện thấy vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc và các yêu cầu trong Nghị định thư này, thì lô hàng sầu riêng đông lạnh sẽ không được xuất khẩu sang Trung Quốc.

8. Giấy chứng nhận

Sau khi hoàn tất công tác kiểm dịch, phía Việt Nam sẽ cấp Giấy chứng nhận Kiểm dịch thực vật cho lô hàng. Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật sẽ ghi tên của doanh nghiệp sản xuất hoặc chế biến sầu riêng đông lạnh và mã số đăng ký của doanh nghiệp đó tại Trung Quốc. Dòng chữ “The frozen durian certified by this phytosanitary certificate complies with the provisions of the Protocol on Inspection, Quarantine and Sanitary Requirements for Frozen Durian Exported from Viet Nam to China signed by Viet Nam and China on ____, 202X” sẽ được ghi tại cột khai báo bổ sung của Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Nội dung và hình thức của Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật phải được hai bên xác nhận trước.

9. GACC kiểm tra kiểm dịch thực vật

Sau khi sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc tới cửa khẩu nhập của Trung Quốc, Hải quan Trung Quốc (GACC) sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát kiểm dịch thực vật. Chỉ những lô sầu riêng đông lạnh đủ tiêu chuẩn mới được phép nhập khẩu vào Trung Quốc.

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của Trung Quốc và các yêu cầu nêu trong Nghị định thư. Ảnh: Minh Quý.

10. Phát hiện và xử lý vi phạm

Trong trường hợp phía Trung Quốc phát hiện lô hàng sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc vi phạm các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc và kiểm dịch thực vật và các quy định trong Nghị định thư này, Hải quan Trung Quốc sẽ xử lý lô hàng theo luật pháp và quy định liên quan của Trung Quốc, đồng thời thông báo cho phía Việt Nam về các trường hợp vi phạm và biện pháp xử lý.

Dựa trên thông tin do phía Việt Nam cung cấp theo Điều III của Nghị định thư và thông tin do Hải quan địa phương báo cáo về sự không phù hợp của các lô hàng sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, phía Trung Quốc có thể đánh giá lại nguy cơ.

Trong trường hợp cần thiết, phía Trung Quốc sẽ cử chuyên gia thực hiện kiểm tra tại chỗ tại Việt Nam. Mọi chi phí cần thiết cho việc kiểm tra tại chỗ sẽ do phía Việt Nam chi trả và phía Việt Nam có trách nhiệm mời, hỗ trợ, bố trí và đồng hành cùng các chuyên gia trong quá trình kiểm tra này.

11. Nghị định thư không ngăn cản, ảnh hưởng đến thực hiện luật và quy định khác của mỗi bên

Cả hai bên đồng ý rằng Nghị định thư sẽ không ngăn cản hoặc ảnh hưởng đến việc thực hiện các luật và quy định tương ứng của mỗi bên.

12. Mọi bất đồng sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán

Mọi bất đồng trong việc giải thích và thực hiện Nghị định thư sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán hữu nghị giữa hai bên.

13. Nghị định thư có thể sửa đổi, bổ sung

Nghị định thư có thể được sửa đổi hoặc bổ sung với sự đồng ý bằng văn bản của cả hai bên.

14. Hiệu lực của Nghị định thư

Nghị định thư sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký và có giá trị trong 5 năm. Sau đó, Nghị định thư sẽ được gia hạn thêm mỗi lần 5 năm nếu 6  tháng trước khi Nghị định thư hết hạn, không bên nào đề xuất chấm dứt bằng văn bản. Trong trường hợp một trong hai bên chấm dứt Nghị định thư bằng thông báo văn bản cho bên kia thì Nghị định thư sẽ hết hạn sau 6 tháng kể từ ngày bên kia nhận được thông báo đó.

Hồng Thắm
Tin khác
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao.

4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Việc thực hiện điểm kiểm soát tới hạn do doanh nghiệp quyết định để đảm bảo sản phẩm sầu riêng đông lạnh đáp ứng yêu cầu.

13 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
13 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) là đầu mối chính để quản lý và đảm bảo doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.

Nhiều công ty không bán phá giá cá tra theo kết quả sơ bộ của DOC
Nhiều công ty không bán phá giá cá tra theo kết quả sơ bộ của DOC

Kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá phile cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong POR20 cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ với nông dân, hợp tác xã, để hướng tới môi trường xuất khẩu lành mạnh.

Zimbabwe giết thịt 200 con voi để cứu đói
Zimbabwe giết thịt 200 con voi để cứu đói

Zimbabwe có kế hoạch giết thịt 200 con voi để cung cấp lương thực cho các cộng đồng đang đối mặt với nạn đói sau đợt hạn hán tồi tệ nhất 40 năm qua.

Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM
Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM

Dù nông sản chưa trong danh sách điều chỉnh của CBAM từ 1/1/2026, chuyên gia cho rằng, việc đón đầu xu thế sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, trọng điểm.

TS Tô Văn Trường: Siêu bão Yagi và quản trị rủi ro thiên tai
TS Tô Văn Trường: Siêu bão Yagi và quản trị rủi ro thiên tai1

Từ thảm họa siêu bão Yagi, chúng ta cũng có thể rút ra những bài học quý giá, không chỉ là về cách ứng phó với thiên tai mà còn là những gợi ý quan trọng cho việc xây dựng các chiến lược phòng chống hiệu quả hơn.

Thay đổi cách thức trồng xoài để bảo vệ sức khỏe
Thay đổi cách thức trồng xoài để bảo vệ sức khỏe

Việc nông dân trồng xoài thay đổi nhận thức chuyển từ sử dụng thuốc BVTV hóa học sang các thuốc BVTV sinh học giúp an toàn cho người sản xuất và sử dụng nông sản.

Sử dụng máy bay không người lái chăm sóc lúa, tiết kiệm 30% chi phí
Sử dụng máy bay không người lái chăm sóc lúa, tiết kiệm 30% chi phí

Nông dân tại Đắk Nông sử dụng máy bay không người lái vào canh tác, chăm sóc lúa, giúp tiết kiệm chi phí lên đến hơn 30% mỗi vụ.

Năng suất tăng 4 tạ/ha nhờ sử dụng mạ khay, máy cấy, chế phẩm sinh học
Năng suất tăng 4 tạ/ha nhờ sử dụng mạ khay, máy cấy, chế phẩm sinh học

Hà Tĩnh Hậu tích tụ đất đai, người dân áp dụng mạ khay, máy cấy kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, đưa năng suất tăng 4 tạ/ha.