Tây Ban Nha: Doanh thu ngành công nghiệp thịt đạt 34,2 tỷ euro năm 2024

Phương Ngọc - Thứ Ba, 11/03/2025 , 12:39 (GMT+7)

Xét theo toàn bộ chuỗi giá trị, bao gồm chăn nuôi và bán lẻ, Tây Ban Nha có ngành công nghiệp thịt đang tạo ra khoảng 700.000 việc làm...

Lĩnh vực quan trọng của đất nước

Thương Vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho hay, ngành công nghiệp thịt tại Tây Ban Nha được công nhận là lĩnh vực công nghiệp quan trọng thứ tư của nước này, đã cho thấy sự phát triển đáng kể trong những năm gần đây, duy trì tầm quan trọng về kinh tế và xã hội, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.

Năm 2024, doanh thu của ngành ước tính đạt 34,2 tỷ euro (khoảng 947 nghìn tỷ đồng), chiếm khoảng 25% ngành thực phẩm và đồ uống.

Ngành công nghiệp thịt được công nhận là lĩnh vực công nghiệp quan trọng thứ tư tại Tây Ban Nha. Ảnh: Shutter.

Ngành công nghiệp này trực tiếp sử dụng hơn 113.000 lao động. Nếu xét theo toàn bộ chuỗi giá trị, bao gồm chăn nuôi và bán lẻ, ngành này tạo ra khoảng 700.000 việc làm, giúp ngăn chặn tình trạng giảm dân số và thúc đẩy sự gắn kết lãnh thổ tại khu vực nông thôn.

  Tây Ban Nha  đã xuất khẩu các loại thịt năm 2024 ước đạt khoảng 10,5 tỷ euro, tăng nhẹ so với mức 10,3 tỷ euro năm 2023, góp phần giảm thâm hụt thương mại của nước này.

Tổng sản lượng thịt trong năm 2024 của Tây Ban Nha ước đạt khoảng 7,4 triệu tấn, trong đó thịt lợn tiếp tục dẫn đầu với hơn 5 triệu tấn, đưa quốc gia này trở thành nhà sản xuất lớn thứ tư thế giới và dẫn đầu trong EU. Mức sản xuất này phản ánh khả năng của ngành trong việc duy trì sản lượng cao bất chấp các thách thức như chi phí sản xuất và hạn hán.

Nhiều thành quả nhưng cũng lắm thách thức

Chính sách của Chính phủ Tây Ban Nha đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp thịt của nước này, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua khung pháp lý vững chắc, các kế hoạch chiến lược và định hướng phát triển bền vững. Theo đó, ngành công nghiệp thịt của Tây Ban Nha trong thời gian qua đã đạt được một số thành tựu.

Việc thiết lập tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sức khỏe và phúc lợi động vật giúp Tây Ban Nha mở rộng thị trường quốc tế như Nhật Bản và Hoa Kỳ; đảm bảo minh bạch thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thịt, tăng niềm tin và danh tiếng của Tây Ban Nha; cân bằng quan hệ giữa các bên trong chuỗi giá trị, bảo vệ nhà sản xuất nhỏ và thúc đẩy phát triển kinh tế ngành thông qua các quy định như Luật 8/2003 về sức khỏe động vật; Nghị định 993/2014 về nhãn mác và Luật 12/2013 về chuỗi thực phẩm.

Đầu tư 1 tỷ euro để hiện đại hóa ngành thịt, thúc đẩy số hóa, hiệu quả năng lượng, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh và thích ứng với mục tiêu khí hậu của EU; nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng sản phẩm thịt, duy trì niềm tin quốc tế và thúc đẩy xuất khẩu thông qua các chương trình của Chính phủ như: Chiến lược phục hồi và biến đổi nông nghiệp thực phẩm và Kế hoạch Quốc gia kiểm soát chính thức chuỗi thực phẩm.

Thúc đẩy sản xuất bền vững trong ngành thịt, như: Giảm chất thải và sử dụng hiệu quả nước, năng lượng, phụ phẩm, giúp đáp ứng yêu cầu bền vững và giảm dấu chân carbon; khuyến khích sản xuất thịt có tác động môi trường thấp và giá trị dinh dưỡng cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng lành mạnh, góp phần phát triển ngành trong thị trường đang thay đổi thông qua các mục tiêu quốc gia như Chiến lược kinh tế xanh của Tây Ban Nha (2018) và Chương trình "Thịt và Sức khỏe”.

Dù đạt được nhiều thành tựu nhưng Tây Ban Nha đã và đang phải đối mặt với không ít trở ngại liên quan đến quy định, rào cản thương mại và khả năng thích ứng với các xu hướng mới, điều này làm hạn chế sự phát triển toàn diện của ngành công nghiệp thịt của nước này, cụ thể gồm:

Chi phí cao do quy định của châu Âu: Các quy định như về năng lượng tái tạo và các yêu cầu về phúc lợi động vật đã làm tăng chi phí sản xuất cho các nhà chăn nuôi và chế biến, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, vừa và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh so với các quốc gia có quy định lỏng lẻo hơn. 

Dễ bị tổn thương trước chính sách nhập khẩu: Xuất khẩu thịt của Tây Ban Nha, đặc biệt sang các thị trường như Trung Quốc nhạy cảm với các thay đổi về thuế quan hoặc hạn chế vệ sinh. Sự phụ thuộc này khiến ngành dễ bị rủi ro kinh tế lớn và cản trở sự mở rộng trong một môi trường thương mại toàn cầu không chắc chắn. 

Thiếu thỏa thuận thương mại với các thị trường mới nổi: Sự vắng mặt của các hiệp định song phương với các quốc gia có tiềm năng cao như Ấn Độ hoặc các quốc gia châu Phi, do đó bị hạn chế cơ hội đa dạng hóa và tăng trưởng trong xuất khẩu làm hạn chế sự phát triển quốc tế của ngành.

Phản ứng chậm trước sự trỗi dậy của các sản phẩm thay thế thực vật: Sự tăng trưởng của thị trường thay thế thực vật (tăng 119% kể từ năm 2015) là một cơ hội mà Tây Ban Nha chưa tận dụng triệt để; thiếu các ưu đãi để đổi mới các sản phẩm thịt lành mạnh hoặc bền vững hơn có thể khiến ngành tụt hậu so với các đối thủ toàn cầu...

Phương Ngọc
Tin khác
Quy hoạch tốt, nuôi biển bền vững, giảm tác động đến đa dạng sinh học
Quy hoạch tốt, nuôi biển bền vững, giảm tác động đến đa dạng sinh học

Với quy hoạch cẩn thận, có thể mở rộng nuôi biển để cung cấp thực phẩm cho hàng tỷ người nhưng vẫn giảm thiểu tác động đến đa dạng sinh học biển.

Brazil liệu có trở thành nhà sản xuất, xuất khẩu tôm hàng đầu tại Mỹ Latinh?
Brazil liệu có trở thành nhà sản xuất, xuất khẩu tôm hàng đầu tại Mỹ Latinh?

Để đạt được mục tiêu này, theo Chủ tịch ABCC Itamar Rocha, ngành tôm Brazil cần đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững toàn cầu, nâng cao năng lực chế biến…

Trung Quốc thử nghiệm thành công nhiều giống trái cây mới
Trung Quốc thử nghiệm thành công nhiều giống trái cây mới

Thông qua việc bảo tồn nguồn giống dứa trên thế giới, Viện Nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc đã nghiên cứu chọn giống, lai tạo thành công hai giống dứa đỏ.

Tạo ra sản phẩm chăm sóc da từ sầu riêng non
Tạo ra sản phẩm chăm sóc da từ sầu riêng non

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) đã thành công khi biến sầu riêng thành một thành phần đột phá cho các sản phẩm chăm sóc da cao cấp, dựa trên công nghệ xanh và các phương pháp bền vững.

Trung Quốc tăng năng suất ngũ cốc và dầu ăn trên diện tích lớn
Trung Quốc tăng năng suất ngũ cốc và dầu ăn trên diện tích lớn

Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, tăng năng suất cây ngũ cốc và dầu ăn trên diện tích lớn khu vực cấp xã, huyện, thành phố là nhiệm vụ chính năm 2025.

Nông dân Mỹ biến len thải thành phân ủ, giữ nước cho đất qua mùa hạn
Nông dân Mỹ biến len thải thành phân ủ, giữ nước cho đất qua mùa hạn

Ông Albert Wilde tiên phong sử dụng phụ phẩm len cừu để bổ sung dinh dưỡng hữu cơ, cung cấp dưỡng chất cho cây trồng thay cho phân bón hóa học.

Thụy Điển xây dựng thành phố lớn nhất thế giới làm hoàn toàn bằng gỗ
Thụy Điển xây dựng thành phố lớn nhất thế giới làm hoàn toàn bằng gỗ

Ở vùng ngoại ô của thủ đô Stockholm, Thụy Điển đang triển khai dự án xây dựng 'Thành phố gỗ Stockholm', dự kiến sẽ mang đến 2.000 ngôi nhà mới vào năm 2027.

Tờ báo ‘xanh’ của Nhật Bản làm từ giấy hạt giống
Tờ báo ‘xanh’ của Nhật Bản làm từ giấy hạt giống

Ấn phẩm đặc biệt được gọi là Báo Xanh tích hợp cả hạt giống trong từng tờ giấy, cho phép bạn đọc gieo trồng hạt sau khi đọc xong tin tức.

Thượng Hải thay đổi diện mạo để du khách trải nghiệm văn hóa và du lịch
Thượng Hải thay đổi diện mạo để du khách trải nghiệm văn hóa và du lịch

Thượng Hải tổ chức 127 hoạt động văn hóa và du lịch đặc sắc, giúp du khách trong và ngoài nước có trải nghiệm sống động dịp Tết Nguyên Đán.

Ấn Độ giám sát hoạt động khai thác IUU bằng máy bay không người lái
Ấn Độ giám sát hoạt động khai thác IUU bằng máy bay không người lái

Maharashtra trở thành bang đầu tiên ở Ấn Độ sử dụng máy bay không người lái để thực thi các quy định liên quan đến luật biển.

Chính sách logistics xanh của Bỉ
Chính sách logistics xanh của Bỉ

Những biện pháp logistics xanh mà Bỉ áp dụng gồm giảm phát thải carbon, tăng cường sử dụng vận tải đa phương thức, phát triển đội xe điện...