Canh tác thẳng đứng: Nhà kho có thể trở thành trang trại lý tưởng?

Hà An - Thứ Tư, 21/02/2024 , 15:02 (GMT+7)

Canh tác thẳng đứng cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc giải quyết những thách thức nông nghiệp lớn nhất hiện nay.

Canh tác trong nhà đang trở thành xu hướng phổ biến những năm gần đây nhờ nhu cầu ngày càng tăng cao đối với sản xuất sạch và mối quan tâm đến tác động của nông nghiệp truyền thống đối với hệ sinh thái. Theo đó, các nhà kho đang trở thành một môi trường khép kín tuyệt vời cho trồng trọt nhờ không gian, khả năng che chắn phù hợp cây trồng trước thời tiết khắc nghiệt ...

Lợi ích của canh tác thẳng đứng hay nông nghiệp kho bãi

Nông nghiệp kho bãi đưa canh tác nông nghiệp vào nhà, tương tự như canh tác trong nhà kính, nông dân điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và thông gió để tái tạo các điều kiện lý tưởng cần thiết cho từng loại cây trồng cụ thể.

Một trong những đặc điểm nổi bật của canh tác trong nhà là giảm sự phụ thuộc vào đất và nước. Ảnh: TL.

Một trong những đặc điểm nổi bật của canh tác trong nhà là giảm sự phụ thuộc vào đất và nước. Ảnh: TL.

Cách phổ biến nhất để tạo điều kiện sản xuất lương thực trong nhà kho là thông qua canh tác thẳng đứng, khi cây trồng được trồng theo lớp xếp chồng lên nhau theo chiều dọc thay vì hàng ngang.

Một trong những đặc điểm nổi bật của canh tác trong nhà là giảm sự phụ thuộc vào đất và nước. Các phương pháp mang tính cách mạng như thủy canh và aquaponics (mô hình kết hợp tối ưu giữa trồng rau và nuôi cá) cho phép các trang trại thẳng đứng sử dụng ít đất canh tác hơn 99% và lượng nước ít hơn tới 98% so với canh tác truyền thống. Một số loại cây trồng phổ biến nhất trong đất nông nghiệp có nhà kho bao gồm rau xanh, thảo mộc và thảo dược.

Những lợi ích của canh tác thẳng đúng phải kể đến như:

Sử dụng không gian hiệu quả

Canh tác thông thường đòi hỏi không gian đất đai đáng kể. Các trang trại bán buôn rau cần trung bình hàng chục ha đất màu mỡ. Tuy nhiên, đưa quy trình vào trong nhà cho phép sử dụng không gian sẵn có hiệu quả hơn, tối đa hóa sản lượng lương thực trên từng diện tích không gian sử dụng. Ví dụ xếp chồng cây trồng theo chiều dọc có thể chứa số lượng cây trồng gấp 10 lần so với một trang trại nằm ngang thông thường có kích thước không gian tương tự.

Sản xuất lương thực quanh năm

Môi trường trồng trọt được kiểm soát trong kho cho phép trồng các loại thực phẩm theo mùa quanh năm. Điều này giúp đảm bảo nguồn cung ổn định và thời gian thu hoạch ngắn hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Sau đó, người tiêu dùng có thể thưởng thức trái cây và rau xanh tươi yêu thích của mình bất kể mùa nào và không cần vận chuyển từ xa.

Bảo vệ cây trồng trước thời tiết bất lợi

Thời tiết khắc nghiệt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông nghiệp truyền thống – thời tiết cực đoan kìm hãm sự phát triển của thực vật, hạn hán khiến cây trồng chết, mưa quá nhiều làm hư hại đất... Trồng cây trong các nhà kho được kiểm soát khí hậu sẽ bảo vệ cây trồng khỏi thời tiết khắc nghiệt để những thảm họa thiên nhiên, không ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và đảm bảo thu hoạch theo dự kiến.

Thực hành bền vững

Đất nông nghiệp kho bãi có thể làm cho nông nghiệp hiệu quả và bền vững hơn. Việc giảm sự phụ thuộc vào đất và nước đồng nghĩa với việc tiêu thụ ít tài nguyên thiên nhiên hơn. Ngoài ra, canh tác trong nhà cho phép nông dân trồng trọt ở khu vực thành thị, giảm chi phí vận chuyển và lượng khí thải các bon từ vận chuyển đường dài. Cuối cùng, các trang trại có kho không yêu cầu các hóa chất độc hại và thuốc trừ sâu gây phát thải khí nhà kính vì môi trường được kiểm soát sẽ loại bỏ sâu bệnh và cỏ dại một cách tự nhiên.

Đưa vào vận hành

Nông nghiệp trong nhà cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc giải quyết những thách thức nông nghiệp lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét khi muốn theo đuổi mô hình này.

Hiệu quả và năng suất kho

Giống như đất canh tác thông thường cần được tối ưu hóa cho hoạt động canh tác, nhà kho cũng phải có các tính năng cần thiết để hoạt động hiệu quả và hỗ trợ các điều kiện phát triển tối ưu. Điều này bao gồm thiết kế không gian một cách hợp lý, lắp đặt thiết bị mới và tạo ra môi trường an toàn trong kho.

Tài chính đầy đủ

Việc thành lập một trang trại kho bãi đòi hỏi nhiều vốn - hơn nữa, nông dân cũng cần có đủ nguồn tài chính để trang trải chi phí vận hành. Chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo như nhà máy điện mặt trời và địa nhiệt có thể giúp giảm chi phí hàng tháng, nhưng việc lắp đặt các hệ thống này cũng đòi hỏi chi phí đáng kể.

Công nghệ tự động hóa

Trang trại trong nhà yêu cầu sự kết hợp giữa robot, máy học, cảm biến Internet vạn vật (IoT) và điện toán đám mây để hoạt động như dự định. Những công nghệ này là trọng tâm để tạo ra và duy trì một môi trường phát triển tối ưu. Việc sử dụng các hệ thống này cũng có thể làm giảm nhu cầu lao động thủ công và các chi phí liên quan.

Hà An Theo Global Agtech Initiative
Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển
Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển

Nhu cầu về rong biển ăn được của Hàn Quốc đã tăng vọt, trong khi nguồn cung gặp khó và giá cả lạm phát.

Trung Quốc thử nghiệm thành công trồng lúa trong 60 ngày
Trung Quốc thử nghiệm thành công trồng lúa trong 60 ngày

Nhờ kỹ thuật thủy canh, chiếu sáng nhân tạo và các công nghệ khác, cây lúa được trồng ở Tân Cương (Trung Quốc) có chu kỳ sinh trưởng ngắn hơn đáng kể.

Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 12 tỷ USD năm 2025
Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 12 tỷ USD năm 2025

Ấn Độ đang tìm cách tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản thêm 4 tỷ USD để đạt mục tiêu 12 tỷ USD năm 2025.

'Cô lập' bể carbon ven biển gắn liền phúc lợi kinh tế và xã hội
'Cô lập' bể carbon ven biển gắn liền phúc lợi kinh tế và xã hội

Tăng cường các biện pháp bảo tồn và bảo vệ hệ thống ven biển có hàm lượng carbon cao, đảm bảo phúc lợi kinh tế và xã hội của các cộng đồng.

Giảm thiểu phát thải, tăng dự trữ carbon bằng cỏ biển
Giảm thiểu phát thải, tăng dự trữ carbon bằng cỏ biển

Hệ sinh thái tự nhiên ven biển gồm cỏ biển, đầm lầy thủy triều và rừng ngập mặn, cô lập và lưu trữ một lượng lớn carbon trong cả thực vật và trầm tích.

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông9

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.

7 sự thật thú vị về Ngày Trái đất
7 sự thật thú vị về Ngày Trái đất

Ngày Trái đất 2024 kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe cộng đồng.

Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal
Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal

Đi hành hương lần này, đoàn chúng tôi có 8 người. Đi một chuyến đi 'lịch sử đời người', vì sẽ đến những nơi chưa từng đến, những nơi mà để đến được, thì vô cùng khó khăn mới đến được, nhưng đã đến được thì quá xứng đáng để đi. Đến dãy Núi Tuyết Hy Mã Lạp Sơn, và thành phố cổ Bandipur...

Nhiều nước châu Á đã có khung pháp lý cho cây trồng chỉnh sửa gen
Nhiều nước châu Á đã có khung pháp lý cho cây trồng chỉnh sửa gen

Nhiều nước Châu Á đã hoàn thiện khung pháp lý cho các loại cây trồng chỉnh sửa gen và đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen.

Phân vùng quản lý nước trong nuôi biển xa bờ: Nhìn từ Hoa Kỳ
Phân vùng quản lý nước trong nuôi biển xa bờ: Nhìn từ Hoa Kỳ

Vướng mắc lớn nhất của ngành nuôi biển Hoa Kỳ là thiếu khung pháp lý để quy hoạch phân vùng biển và đảm bảo an toàn môi trường.

Trang trại giữa sa mạc, sản lượng 3.000 tấn mỗi năm
Trang trại giữa sa mạc, sản lượng 3.000 tấn mỗi năm

'Tháp trồng cây' của IGS, trông giống bãi đậu xe nhiều tầng, là môi trường được kiểm soát, giám sát và điều chỉnh lượng nước, phân bón một cách cẩn thận.

6 lời khuyên cho các hộ nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ thích ứng biến đổi khí hậu
6 lời khuyên cho các hộ nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ thích ứng biến đổi khí hậu

Chuyên gia đưa ra 6 lời khuyên thiết thực cho các hộ nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ, đặc biệt ở vùng nhiệt đới để chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.