| Hotline: 0983.970.780

Từ 'thường dân' trồng trọt, chăn nuôi trở thành 'người đứng đầu'

Thứ Ba 20/02/2024 , 10:16 (GMT+7)

Với nghị lực lớn, chỉ trong 8 năm, Huang Qingming đã từ một 'thường dân' trồng lúa và nuôi tôm trở thành người đứng đầu ngành lúa gạo và tôm tại địa phương.

Một vụ thu hoạch bội thu lúa và tôm càng. 

Một vụ thu hoạch bội thu lúa và tôm càng. 

Huyện Nam, thành phố Ích Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc được mệnh danh là “quê hương tôm lúa của Trung Quốc”, mô hình nuôi trồng lúa và thủy sản của địa phương có lịch sử lâu đời, trong đó đặc sắc nhất là lúa - tôm.

Là một người rất thích tìm hiểu về tôm, đồng thời nhận thấy sự khan hiếm của thị trường nông sản chất lượng cao và những cơ hội kinh doanh ẩn sau đó, Huang Qingming quyết định trở về quê hương để khởi nghiệp.

Với nghị lực lớn, chỉ trong 8 năm, Huang Qingming đã từ một “thường dân” trồng lúa và nuôi tôm trở thành người đứng đầu một hợp tác xã nông nghiệp chuyên nghiệp và ngành lúa gạo và tôm tại địa phương. Ông không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ việc trồng trọt quy mô lớn, sản xuất theo tiêu chuẩn, quản lý công nghiệp và tạo dựng thương hiệu lúa - tôm mà còn dấn thân vào con đường phát triển cơ giới hóa, công nghệ, hiện đại hóa nông nghiệp, hợp tác đa bên và các bên cùng có lợi.

Trong khi tập trung thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi hiện có, Huang Qingming cũng dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu kỹ thuật và tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia nông nghiệp về cách tạo ra lợi ích cao hơn.

Sau nhiều thời gian trồng trọt và tìm tòi, ông bắt đầu tích cực quảng bá mô hình trồng trọt mới “tách giống và chăn nuôi”, các tổ hợp mới như “lúa - rau”, “lúa - tôm - cua”... ra đời. Đồng thời ông còn hướng dẫn người nông dân thay đổi so với trước đây, mô hình “nuôi tôm lớn” chỉ theo đuổi đầu ra đã chuyển thành mô hình “nuôi tôm lớn” theo đuổi chất lượng.

Sau khi thử nghiệm trên hơn 200 mẫu đất, mô hình mới do Huang Qingming khám phá đã đạt được kết quả tốt, tăng thu nhập khoảng 1.600 nhân dân tệ mỗi mẫu.

Xây dựng thương hiệu và tận dụng “Kỷ nguyên thời đại” trong ngành thương mại điện tử

Mô hình tôm - lúa của Huang Qingming đã thành công rực rỡ, nhưng làm thế nào để tìm kiếm kênh bán hàng lại trở thành một vấn đề. Ông chia sẻ: “Nông sản chất lượng cao nhưng không đi kèm với giá cao, không thể bán được với giá cao chính là điểm yếu lớn".

Sau nhiều lần tìm hiểu, Huang Qingming nhận ra rằng chỉ có xây dựng thương hiệu và tiêu chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp thì sản phẩm chất lượng cao của địa phương mới được quảng bá tốt hơn. Ông nghĩ ngay đến mô hình thương mại điện tử và kinh nghiệm tích lũy được trong ngành ô tô hàng chục năm.

Vào tháng 3/2019, dưới sự xúc tiến của ông, Hợp tác xã chuyên nghiệp chăn nuôi tôm và lúa Nam Nghi Dương đã thành lập một nhóm vận hành sản phẩm thương mại điện tử để quảng bá các sản phẩm lúa và tôm sinh thái với sự trợ giúp của các nền tảng thương mại điện tử như "Taobao" và "Tmall". Năm đầu tiên, khối lượng giao dịch của nền tảng này là gần 5 triệu nhân dân tệ. Đến nay, doanh thu trên nền tảng trực tuyến hằng năm khoảng 15 triệu nhân dân tệ.

Huang Qingming đưa sản phẩm gạo địa phương đến các hội chợ thương mại. 

Huang Qingming đưa sản phẩm gạo địa phương đến các hội chợ thương mại. 

Với sự hỗ trợ của các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao và với trợ giúp của internet, hoạt động thương mại điện tử và các mô hình khác, các sản phẩm nông sản đặc sản như “tôm gạo” và “tôm càng” ở huyện Nam, thành phố Ích Dương dần trở nên nổi tiếng.

Đồng thời, Huang Qingming nhận nhiệm vụ vực dậy thương hiệu Xiangmi, thúc đẩy xây dựng khu công nghiệp chế biến tôm và lúa nông nghiệp đặc biệt. Song song với đó là hợp tác với "Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật quốc gia về chế biến chuyên sâu gạo và phụ phẩm" của Trường Đại học Lâm nghiệp Trung Nam nhằm đẩy nhanh quá trình hình thành ngành chế biến lúa gạo và tôm tiên tiến.

Hợp tác cùng nông dân, giúp nông dân, lúa - tôm "hát" câu chuyện làm giàu

Sau khi đạt được những kết quả nhất định, Huang Qingming không quên trả nghĩa cho dân làng và tích cực áp dụng mô hình công nghiệp trồng trọt, chăn nuôi sinh thái giúp quê hương xóa đói giảm nghèo cũng như hồi sinh nông thôn.

Để tạo việc làm, Huang Qingming thành lập hợp tác dịch vụ lao động với hơn 20 hộ nghèo đăng ký, hỗ trợ 173 hộ nghèo ở các làng xung quanh và giúp đỡ tổng cộng 469 người, đem đến gần 100.000 nhân dân tệ tiền trợ cấp xóa đói giảm nghèo mỗi năm. Bên cạnh đó, ông còn ký hợp đồng thu mua gạo chất lượng cao của hơn 120 nông dân xung quanh làng với giá cao hơn giá thị trường, bao phủ diện tích 10.000 mẫu, giúp tăng thu nhập của nông dân lên hơn 500 nhân dân tệ mỗi mẫu.

Huang Qingming còn cùng dân làng Đông Thắng khám phá con đường mới để phát triển nông nghiệp hiện đại, tích hợp nông nghiệp và du lịch, đồng thời phục hồi công nghiệp, xây dựng mô hình phát triển mới "tập thể làng + công nghiệp giáo dục + nông dân". Con đường này không chỉ hỗ trợ phát triển nông thôn mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho người dân trong làng.

Thêm vào đó, Huang Qingming chủ trì thành lập nền tảng dịch vụ công "Mạng lưới tôm Đông Thắng" cho ngành lúa gạo và tôm, cung cấp các dịch vụ toàn diện như công nghệ trồng trọt và tư vấn chính sách, đồng thời cung cấp các khóa học miễn phí cho các làng. 42.000 người dùng đã đăng ký dịch vụ. Cho đến nay, hợp tác xã đã phối hợp thực hiện 162 buổi đào tạo tại chỗ với các chuyên gia, với tổng số hơn 10.000 học viên.

Điều đáng nói, để tối đa hóa giá trị từ tôm đến lúa gạo, Huang Qingming đã thành lập cơ sở lúa gạo để giúp đỡ nông dân, biến lúa và tôm trở thành tấm thẻ kinh doanh vững bền dẫn đầu công cuộc chấn hưng nông thôn.

Huang Qingming giúp ngành nông nghiệp lúa gạo và các trường đại học đạt được sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. 

Huang Qingming giúp ngành nông nghiệp lúa gạo và các trường đại học đạt được sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. 

Trong trung tâm du lịch làng Đông Thắng được trưng bày sản phẩm du lịch công nghiệp, trung tâm trải nghiệm sản phẩm... Các dự án đặc biệt của trung tâm có thể đáp ứng nhu cầu du lịch check-in, du lịch nghỉ dưỡng, tham quan học tập trải nghiệm của người dân. Chẳng hạn, thông qua dự án tham quan học tập “Sự ra đời của một hạt lúa”, du khách có thể tìm hiểu toàn bộ quá trình từ hạt giống đến cây mạ, đến bông lúa và cuối cùng là cho ra bát cơm.

Hiện nay, từ ăn uống, du lịch đến học tập, “Vương quốc gạo và tôm” của Huang Qingming đều có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.