Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân

Bảo Thắng - Thứ Ba, 20/08/2024 , 16:46 (GMT+7)

NAM ĐỊNH Thuộc khuôn khổ Dự án 'Sử dụng phân bón đúng', IRRI phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định tập huấn công nghệ và bàn giao máy trộn tự hành cho HTX Nam Cường.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Bảo Thắng.

Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ

Ngày 20/8, tại xã Yên Cường, huyện Ý Yên (Nam Định), Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định khởi động mô hình và tập huấn công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ.

ThS Nguyễn Văn Hiếu (Trường Đại học Tiền Giang) cho biết, tại nhiều nơi, người dân sản xuất lúa vẫn còn đặt mục tiêu năng suất, sản lượng lên hàng đầu. Quan điểm này không còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay bởi sản lượng cao thường đi kèm với việc tăng lượng giống, phân bón. Giá trị sản xuất chưa chắc đảm bảo.

“Toàn ngành đang tư duy theo hướng chuyển dịch sang kinh tế nông nghiệp. Sử dụng nhiều giống, phân bón có thể để lại hệ lụy lâu dài”, ông Hiếu nói.

Để tối ưu giá trị kinh tế, vị chuyên gia tư vấn của IRRI cho rằng cần phải bắt đầu từ việc sử dụng lượng giống, phân bón hợp lý, đồng thời có những biện pháp thích hợp để tái chế rơm rạ - nguồn phụ phẩm rất lớn trong canh tác lúa.

Theo tập quán, người Việt Nam thường đốt rơm rạ ngay tại đồng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân. Thay vào đó, IRRI khuyến cáo biện pháp ủ rơm rạ thành phân hữu cơ để sử dụng như một chất bổ sung cho đất tương tự phân bón. Ngoài việc tạo giá trị cho rơm rạ, dùng rơm ủ phân hữu cơ còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

IRRI đã nghiên cứu và chuyển giao công nghệ ủ rơm rạ bằng máy trộn tự hành, năng suất khoảng 138 - 300m3 rơm rạ cho 1 lần trộn. Thời gian ủ khoảng 45 ngày, bằng một nửa so với phương thức ủ truyền thống như ủ phân thủ công hoặc dùng xe xúc.

Lễ ký hợp tác giữa IRRI và HTX Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Nam Cường. Ảnh: Bảo Thắng.

Để ủ hiệu quả, người dân cần chuẩn bị luống ủ, đảo trộn, phun men vi sinh, đậy bạt, kiểm tra nhiệt độ, độ pH thường xuyên. Đồng thời tiến hành đảo trộn lần 2 sau từ 10 - 15 ngày trước khi kiểm tra thành phẩm.

Với điều kiện thực tế tại Việt Nam, người dân có thể sử dụng thêm phân bò trong quá trình ủ với tỷ lệ khoảng 40% hoặc thêm đất giàu chất đạm (Nitơ). Một hỗn hợp ủ được xem là tối ưu khi có thành phần gồm 60% rơm, 30% phân bò và 10% đất. Khi phối trợn, IRRI khuyến nghị phun thêm men vi sinh với liều lượng 1 lít men vi sinh gốc pha kèm với 1kg mật rỉ đường, 18 lít nước, ủ trong 7 ngày thu được 20 lít men vi sinh thứ cấp. Mỗi lít men thứ cấp pha với 10 lít nước phun cho khoảng 250kg nguyên liệu.

“Người dân cần lưu ý đến nhiệt độ và độ ẩm trong quá trình ủ. Tốt nhất là trong khoảng 50 - 70 độ C và 50 - 60% độ ẩm. Thường nhiệt độ của luống ủ sau đậy bạt có xu hướng giảm, rồi tăng lên sau mỗi lần đảo trộn”, ông Hiếu chia sẻ.

Sau 45 ngày tính từ lần đảo trộn đầu tiên, phân hữu cơ có thể sẵn sàng sử dụng. Một thành phẩm được xem là chất lượng nếu tỷ lệ C/N là 13 - 14,5; độ pH từ 6,8 - 7,2. Phân bón được trải đều lên sàn rộng hoặc phơi nắng để giảm độ ẩm trước khi đưa vào quá trình ép viên nén và bảo quản.

Chương trình tập huấn thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo người dân xã Yên Cường, huyện Ý Yên. Ảnh: Bảo Thắng.

Ngay sau khi trình bày lý thuyết, các chuyên gia IRRI đã giới thiệu công nghệ trình diễn cơ giới hóa sản xuất phân hữu cơ từ rơm rạ tại HTX Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Nam Cường (xã Yên Cường, huyện Ý Yên). Đồng thời, cách xếp luống phân hữu cơ, vận hành máy đảo trộn tự hành cũng được giới thiệu.

Ông Nguyễn Văn Dự, Giám đốc HTX Nam Cường vui mừng khi được dự án bàn giao máy đảo trộn phân hữu cơ tự hành trong vòng 2 năm. "Tôi sẽ cùng các thành viên HTX vận hành một cách hiệu quả, đồng thời chia sẻ, lan tỏa kinh nghiệm của mình rộng rãi cho bà con vùng lân cận", ông bày tỏ.

Giải pháp rẻ, chất lượng cao

Trong khuôn khổ sự kiện, ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định cho biết, tỉnh có khoảng 73.000ha diện tích đất trồng lúa, sản lượng lúa hàng năm khoảng 900.000 tấn. Kéo theo đó, khối lượng rơm rạ, phế phụ phẩm nông nghiệp là rất lớn.

Nam Định vui mừng khi được chọn là một trong số 6 địa phương tham gia Dự án "Sử dụng phân bón đúng" do Cục Nông nghiệp Đối ngoại (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ - USDA) chủ trì và tài trợ, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) là chủ dự án. 

"Những năm qua, tỉnh định hướng chuyển dịch mạnh mẽ từ sử dụng phân bón vô cơ sang hữu cơ, thể hiện ở việc hình thành nhiều chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm", ông Hữu chia sẻ và cho biết thêm, người dân giờ đã hiểu những mặt trái của việc lạm dụng phân bón vô cơ như gây chai đất, sinh trưởng của cây trồng bị ảnh hưởng, tính chống chịu giảm sút.

Người dân trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm sau phối trộn. Ảnh: Bảo Thắng.

Hiện tỉnh có nhiều chủ trương khuyến khích sử dụng phân bón hữu cơ bằng những buổi đào tạo, tập huấn nhằm thay đổi nhận thức về sử dụng phân bón, cũng như tăng cường sử dụng các biện pháp xử lý rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp. 

Đánh giá việc tái chế rơm rạ thành phân bón là "một mô hình hay", ông Nguyễn Văn Hữu hi vọng thành công của mô hình sẽ giúp người dân tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, tạo ra chu trình khép kín trong sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp xanh.

"Qua sự hợp tác với IRRI, người dân Nam Định sẽ có điều kiện nâng cao thu nhập, bảo vệ môi trường tốt hơn. Thay mặt ngành nông nghiệp tỉnh, tôi cam kết tạo mọi điều kiện để dự án hoàn thành. Hi vọng rằng tiếp nối Yên Cường, nhiều xã khác cũng có cơ hội thực hiện sản xuất phân bón hữu cơ từ rơm rạ", ông Hữu nhấn mạnh. 

Ông Robert Caudwell, Trưởng đại diện IRRI tại Việt Nam thông tin thêm, sự kiện ngày 20/8 thuộc hoạt động thí điểm và nhân rộng kỹ thuật xử lý rơm làm phân bón hữu cơ. Với đối tượng thụ hưởng là nông dân, dự án đặt mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp giảm tình trạng đốt rơm hay vùi rơm vào ruộng ướt gây phát thải khí nhà kính.

Chiếc máy phối trộn được IRRI giới thiệu tại chương trình. Ảnh: Bảo Thắng.

Theo ông Caudwell, công nghệ xử lý rơm rạ đã được IRRI nghiên cứu từ nhiều năm và phối hợp với một số đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT triển khai trong thực tế tại ĐBSCL. Trước đó, hồi tháng 6/2024, IRRI đã giới thiệu công nghệ này tại huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Đại diện của IRRI nhìn nhận, công nghệ mới này giúp giải quyết đồng thời 2 vấn đề là chất lượng và giá thành. Rơm rạ được phối trộn đều với tỷ lệ hợp lý, trong thời gian ngắn giúp người dân giảm thời gian lao động. Quá trình phân hủy rơm trong thời gian 45 ngày cũng được tính toán một cách tối ưu. 

"Việc sản xuất phân bón từ rơm rạ có thể thay đổi cách nhìn của người dân về phụ phẩm này. Từ đó giúp họ hình thành động lực, thói quen thu gom rơm rạ chủ động ngay từ lúc thu hoạch", ông Caudwell nhấn mạnh.

Dự án "Sử dụng phân bón đúng" gồm 3 hợp phần: Phát triển công nghệ và công cụ nhằm sử dụng phân bón hiệu quả trong trồng lúa; nâng cao năng lực truyền thông cho các bên liên quan; giám sát và đánh giá việc thực hiện.

Dự án được triển khai trong 4 năm, từ 2024 đến 2027 với sự hỗ trợ kỹ thuật từ USDA, IRRI và các nhà khoa học Việt Nam. Dự án được triển khai thực hiện tại 6 địa phương gồm Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Cần Thơ, Sóc Trăng và Đồng Tháp.

Bảo Thắng
Tin khác
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới

Bằng nghị lực phi thường, cựu binh Tăng Tiến Huỳnh đã đưa sản phẩm mây tre đan đến với nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP
10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị.

Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài
Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài

Khi nước vừa mới rút cây chè đang trong tình trạng yếu, cây chưa hồi phục tuyệt đối không được bón phân. Cắt tỉa các cành yếu, cành vượt, cành la để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3
Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3

Chú ý bệnh bạc lá lúa, rầy và các đối tượng gây hại cuối vụ. Thoát nước triệt để, khẩn trương thu dọn vệ sinh các vườn cây. Sau mưa bão, rau xanh sẽ khan hiếm, bà con nên tận dụng cơ hội để gieo trồng càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL
Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL

Thông qua tài trợ của AFACI và nguồn vật liệu từ IRRI, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai Dự án SHR+ nhằm tìm ra các giống ưu việt.

Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh
Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh

Đại diện Hiệp hội Sâm Lai Châu mong muốn sớm tìm được thuốc chữa bệnh đối với củ sâm, bởi 'ai cũng gọi được tên bệnh mà chưa tìm được thuốc chữa'.

Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel
Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel

Hà Tĩnh Gần 90ha cam của người dân huyện Hương Sơn và Vũ Quang được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ đầu tư công nghệ tưới Israel, góp phần nâng chất lượng sản phẩm.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama

Ròng rã nhiều năm nghiên cứu, chọn tạo, thử nghiệm, cuối cùng, Unifarm đã tìm được giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama - một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với cây chuối.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao

Mỗi năm, Unifarm chi khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.

IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ
IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ

Chỉ sau khoảng chừng 1 phút, cả đống rơm rạ dài hơn 20m đã được trộn đều, thẳng tăm tắp, chỉ chờ người đến nghiệm thu và đậy bạt, chờ sử dụng.

Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'
Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'

Quảng Ninh Kể từ khi kết hợp với mô hình du lịch cộng đồng, nghề làm chổi truyền thống của người dân xã Yên Đức cộng hưởng cơ hội 'hồi sinh' và phát triển.

Sự kiện